10 วิธีตรวจเต้านมด้วยตนเอง คลำหาง่ายๆด้วยสองมือเรา ทำไว้เถอะดีรู้ก่อนรักษาทัน

10 วิธีตรวจเต้านมด้วยตนเอง คลำหาง่ายๆด้วยสองมือเรา คุณผู้หญิงต้องรู้



ปัจจัยเสี่ยงผู้หญิงสูงอายุมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมสูงขึ้น และในบรรดาผู้หญิงที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง เป็นมะเร็งเต้านมถึง 37 % จากผู้ป่วยทั้งหมด การตรวจเจอก้อนเนื้อตั้งแต่แรกๆ ทำให้โอกาสในการรับการรักษาและหายเป็นปกติก็มากขึ้นด้วย

เมื่อพูดถึงมะเร็งเต้านม คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่คงจะหลีกเลี่ยงได้ยาก เพราะตอนนี้สถิติของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมตกเป็นอันดับหนึ่งของผู้หญิงทั่วโลก และในแต่ละปีมีตัวเลขของผู้หญิงที่ป่วย
เป็นโรคนี้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 4,200 ราย และที่สำคัญ โรคมะเร็งเต้านมยังสามารถเกิดขึ้นกับคุณผู้ชาย ในอัตราร้อยละ 1 ได้อีกด้วย

ดังนั้นวันนี้ เรามีเคล็ดลับดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญจะนำมาบอกต่อให้คุณๆ ได้ลองนำไปปฏิบัติ โดยวิธีการคลำเต้านมหาความผิดปกติของร่างกาย ด้วยตัวเองกับวิธีง่ายๆ ไม่กี่นาที แต่ที่สำคัญควรจะตรวจหลังจากที่ประจำเดือนมาแล้ว 7-10 วัน

1.ก่อนอื่นเราต้องส่องกระจกดูว่า เต้านมทั้งสองข้างของเรามีขนาดเท่ากันหรือไม่

2.หมุนตัวด้านข้าง สังเกตว่ามีรอยบุ๋ม หรือมีก้อนเนื้อนูนออกมาให้เห็นหรือไม่

3.ยกมือทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ หรือทำท่าเท้าสะเอวแล้วโน้มตัวมาด้านหน้าเล็กน้อย สองท่านี้จะสามารถช่วยให้เห็นได้ชัดเจน   ถ้ามีก้อนเนื้อที่ผิดปกติ

4.ใช้มือขวาคลำเต้านมด้านซ้าย และใช้มือซ้ายคล้ำเต้านมด้านขวา โดยใช้นิ้วชี้ นิ้วนาง และนิ้วกลางกดลงเบาๆ แล้วค่อยเพิ่มความแรงแต่ไม่ต้องมาก

5.หากจะให้แม่นยำควรนำปากกามาวาดแบ่งออกเป็น 4 ส่วน โดยใช้หัวนมเป็นศูนย์กลาง จากนั้นให้คลำทีละส่วนเพื่อความละเอียด

6.อย่าลืมคลำที่บริเวณรักแร้ ฐานของเต้านม และไหปลาร้าด้วย เพราะจุดที่จะเกิดมะเร็งเต้านมนั้นไม่ได้อยู่เฉพาะบริเวณเต้านมเท่านั้น

7.อาจใช้ท่านอนเพื่อคลำหาความผิดปกติได้ โดยใช้หมอนรองหนุนที่บริเวณหัวไหล่ข้างที่จะคลำ แล้วค่อยๆ คลำตามวิธีข้างต้น

8.ใช้นิ้วมือบีบหัวนมเบาๆ หากมีสิ่งอื่นที่นอกเหนือจากน้ำนม เช่น น้ำเลือด หรือน้ำเหลืองที่ไหลออกมาแสดงว่าผิดปกติ และอยู่ในขั้นที่อันตรายมาก

9.สังเกตดูที่สีของหัวนม และบริเวณฐานของหัวนมว่ามีขุยหรือไม่

10.มีอาการปวดผิดปกติ ผิวหนังแดงหรือร้อน การชี้ของหัวนมเปลี่ยนทิศทางหรือไม่

หากเพื่อน ๆ พบสิ่งผิดปกติเพียง 1 ใน 10 ข้อข้างต้น ก็ควรรีบปรึกษาแพทย์ในทันที แต่ก็อย่าตืนตระหนกไป เพราะบางทีอาจไม่ใช่มะเร็ง แต่เป็นแค่ก้อนซีสต์ หรือถุงน้ำก็ได้นะ และที่สำคัญสาว ๆ ทั้งหลาย ควรไปตรวจเมมโมแกรมทุกๆ 1 ปี

การตรวจเจอก้อนเนื้อตั้งแต่แรกๆ ทำให้โอกาสในการรับการรักษาและหายเป็นปกติก็มากขึ้นด้วย