ง่ายนิดเดียว! วัดขนาดที่ดิน ด้วย Google Maps กี่ ตร.ว. รู้เลย…


วัดขนาดที่ดินง่าย ๆ

สำรวจขนาดของที่ดินแต่ละแปลง กี่ ตร.ว. รู้เลย

ใครเป็นนักสำรวจที่ดิน ขยันหาที่ดินไว้สำหรับสร้างบ้านหรือทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กันอยู่บ้างครับ ผู้เขียนเองเมื่อถึงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ โดยปกติจะตระเวนขับรถหาที่ดินแปลงสวย ๆ ราคาดี ๆ อยู่เสมอ หากเห็นที่ดินแปลงไหนสวยถูกใจติดป้ายราคาไว้ ก็จะรีบโทรสอบถามราคา ถามขนาดที่ดินพร้อมรายละเอียดต่าง ๆ ทันที ส่วนมากเจ้าของที่ดินก็จะทราบขนาดที่ดินของตนเอง แต่ก็บ่อยครั้งเช่นกันที่โทรไปแล้ว ผู้ติดต่อไม่รู้ขนาดที่ดินหรือบางกรณีอาจรู้ขนาดพื้นที่รวม แต่ไม่ทราบว่าที่ดินมีความกว้าง ลึก เท่าไหร่ หากเป็นแปลงเล็ก ๆ เราอาจพกตลับเมตร ทำการวัดอย่างรวดเร็ว แต่หากเป็นที่ดินแปลงใหญ่ พื้นที่รกร้าง มีต้นไม้ต้นหญ้าปกคลุม การใช้เครื่องมือวัดอาจเสียเวลามากเกินไป สำหรับวันนี้เรา ขอนำเทคนิคไม่ลับกับการ วัดขนาดที่ดิน ด้วย Google Maps มาฝากกันครับ

 วัดขนาดที่ดิน ด้วย Google Maps กี่ ตร.ว. รู้เลย

อุปกรณ์ : iPhone 6s Pluse
แอพพลิเคชั่น : Google Maps

ผู้อ่านท่านใดที่เดินทางบ่อย ๆ เชื่อว่าคงเคยได้ใช้งาน Google Maps นำทางมาบ้าง แต่ทราบกันหรือไม่ว่า Google Maps ยังมีเครื่องมือสำหรับวัดขนาดที่ดินได้อีกด้วย จะวัดความยาว ความลึก หรือพื้นที่รวมก็สามารถทำได้ทั้งหมด ช่วยให้งานของเราสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น แถมไม่ต้องไปบุกดงป่า ดงหญ้าให้เสียเวลาเลย

ขั้นตอนง่ายๆ ในการวัดขนาด

1. สิ่งที่จำเป็นคือการสังเกตพื้นที่ต่าง ๆ ในสถานที่จริง ทั้งขอบเขตที่ดิน แนวรั้ว ต้นไม้ใหญ่ หรือวัตถุใด ๆ ที่พอจะมองเห็นผ่านแผนที่ดาวเทียม จุดสังเกตเหล่านี้เราจะนำมาเป็นจุดเชื่อมต่อของแผนที่ ช่วยให้เกิดความแม่นยำมากยิ่งขึ้น หากเป็นที่ดินแปลงเล็กสี่เหลี่ยมโล่ง ๆ จะง่ายมากครับ แต่หากเป็นที่ดินแปลงใหญ่ รูปทรงอื่น ๆ อาจต้องหาจุดสังเกตหลาย ๆ จุด อย่าลืมถ่ายภาพเก็บไว้ด้วยนะครับ


2. เปิดใช้งาน GPS บนมือถือของคุณ เปิดแอพ Google Maps เพื่อทำการปักหมุดพิกัดลงเฟซบุก การปักหมุดนี้จะช่วยให้ผู้อ่านกลับมาค้นหาตำแหน่งที่ดินได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น โดยทำการจิ้มตำแหน่งปัจจุบันที่เราอยู่ GPS จะคำนวณตำแหน่งให้อัตโนมัติ จากนั้นทำการบันทึกตำแหน่ง และแชร์ตำแหน่งไปยังเฟซบุกของคุณ แนะนำว่า ก่อนโพสต์ให้ปิดสถานะความเป็นส่วนตัวไว้นะครับ

** ขั้นตอนนี้หากผู้อ่านเองสามารถจดจำตำแหน่งที่ดินได้แม่นยำ หรือมีสถานที่ใกล้เคียงของที่ดิน ที่จะช่วยค้นหาบนแผนที่ได้ง่ายก็สามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยครับ **


 วัดขนาดที่ดิน ด้วย Google Maps กี่ ตร.ว. รู้เลย

ปักหมุดพิกัด ตำแหน่งที่เรายืน
 วัดขนาดที่ดิน ด้วย Google Maps กี่ ตร.ว. รู้เลย

บันทึกลงเฟซบุก เพื่อการค้นหาสะดวก

 วัดขนาดที่ดิน ด้วย Google Maps กี่ ตร.ว. รู้เลย
ตัวอย่างการแสดงผลบนเฟซบุก

3. เมื่อได้จุดสังเกต พิกัด และภาพที่เก็บบันทึกไว้แล้ว กลับมาถึงบ้านทำการเปิดเฟซบุกด้วยคอมพิวเตอร์ คลิกโพสต์ที่เราเคยแชร์ไว้ เว็บไซต์แผนที่ของ Google จะเปิดขึ้นและไปยังตำแหน่งดังกล่าวอัตโนมัติ แต่หากใครข้ามขั้นตอนดังกล่าวไป ให้เข้าเว็บไซต์ Google Maps ด้วยตนเอง [Link : maps.google.com] จากนั้นค้นหาพิกัดที่ต้องการ พร้อมกับเปิดใช้งานในโหมด แผนที่ดาวเทียม ซึ่งจะมองเห็นเป็นภาพถ่ายเสมือนจริง ทำการคลิกที่ตำแหน่งใด ๆ ในที่ดินแปลงดังกล่าว จากนั้นคลิกขวาเลือก วัดระยะ 

 วัดขนาดที่ดิน ด้วย Google Maps กี่ ตร.ว. รู้เลย
เลือกโหมดดาวเทียม

4. ค่อย ๆ ลากเส้นระยะตามจุดสังเกตที่เราได้จดจำหรือบันทึกภาพไว้ หากต้องการวัดส่วนใดส่วนหนึ่ง แค่เพียงลากจากจุดต้นไปยังจุดปลายทาง แต่หากต้องการวัดขนาดที่ดินทั้งหมด ให้ลากจากจุดต้น วนรอบพื้นที่ทั้งหมด จนบรรจบกับจุดเริ่มต้นอีกครั้ง

 วัดขนาดที่ดิน ด้วย Google Maps กี่ ตร.ว. รู้เลย

คลิกตำแหน่งเพื่อวัดระยะทาง
 วัดขนาดที่ดิน ด้วย Google Maps กี่ ตร.ว. รู้เลย

คลิกตำแหน่งปลายทาง แผนที่จะเริ่มบอกระยะทางรวม
 วัดขนาดที่ดิน ด้วย Google Maps กี่ ตร.ว. รู้เลย
คลิกตำแหน่งเรื่อย ๆ จนครบ บรรจบกับจุดเริ่มต้น

เพียงเท่านี้ Google Maps ก็จะคำนวณระยะทาง ความกว้าง ลึก และขนาดพื้นที่ทั้งหมด โดยหน่วยวัดจะเป็น ตร.ม.​นะครับ สำหรับประเทศไทย นิยมวัดขนาดที่ดินเป็น ตร.ว. ให้นำมาหารด้วย 4 ก็จะได้ขนาด ตร.ว. ดังเช่นตัวอย่างนี้ มีพื้นที่ 276.67 ตร.ม. หรือเท่ากับ 69 ตร.ว. โดยประมาณ แค่นี้ก็รู้แล้วว่าที่ดินแปลงดังกล่าวมีพื้นที่เท่าไหร่ หน้ากว้างกี่เมตร ช่วยให้เกิดความสะดวกในการตัดสินใจเลือกซื้อมากยิ่งขึ้น อย่าลืมนำเทคนิคง่าย ๆ เหล่านี้ ไปใช้งานจริงกันนะครับ

คลิกที่นี่ หรือ คลิกที่รูป เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม


วัดขนาดที่ดิน ด้วย Google Maps

ขอขอบคุณเนื้อหา/ภาพ : banidea.com