3 พฤติกรรม ทำดีเกินไป จนกลายเป็น ไร้ค่า

3 พฤติกรรม ทำดีเกินไป จนกลายเป็น ไร้ค่า

หลายครั้งที่ถูกบอกเลิกด้วยคำว่า ‘ดีเกินไป’ ฟังดูแล้วก็ขัดหู เพราะหลายคนคิดว่าถ้าไม่ให้เป็นคนดีจะเอาความ เ ล ว มาทดแทนเหรอ? จริงๆ แล้วคำว่าดีเกินไป อาจเป็นแค่การกระทำที่มากเกิน จนทำให้อีกฝ่ายอึดอัดก็เป็นได้ แล้วการกระทำแบบไหนที่มากไปเรามาสำรวจดูค่ะ

หนึ่ง.เจ้าระเบียบทุกกระเบียดนิ้ว

การเป็นคนเจ้าระเบียบเป็นเรื่องที่ดี แต่บางครั้งมันต้องโอนอ่อนผ่อนปรนบ้าง เช่น การที่ต้องให้อีกฝ่ายกลับบ้านให้ตรงเวลาจนลืมนึกไปว่า บางครั้งเค้าก็มีธุระ หรือพบปะสังสรรค์กับลูกค้า ลองเปิดใจฟังเหตุผลก่อนค่อยตัดสินว่าเค้านอกลู่นอกทางหรือไม่ เพื่อจะได้ไม่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกอึดอัดจนเกินไป

สอง.คอยสอนหรือตักเตือน

“ไม่มีอะไรฆ่ าเสน่ห์ทางเพศของผู้หญิง เท่ากับความขี้บ่น หรือเอาแต่ว่ากล่าวตักเตือนคู่รัก” บางครั้งที่คนรักมาปรึกษาอาจต้องการแค่คำแนะนำที่ดี หรืออยากให้คุณเป็นเพื่อนคู่คิด มากกว่าการสอนหรือตักเตือน ลองให้ทางเลือกกับเค้าในการแก้ปัญหา พร้อมกับรับฟังความเห็นของเค้าไปพร้อมๆ กัน บางทีอะไรที่มันมากเกินไปก็ดูล้ำเส้น ฉะนั้น พยายามหาตรงกลางที่พอดีจะดีกว่า

สาม.พยายามปรับเปลี่ยนคนรัก

เรารู้ว่าคุณอยากให้คนรักได้รับสิ่งที่ดีในชีวิต การพยายามไปแก้นิสัยที่ไม่ถูกใจเรา ก็อาจจะมากเกินไป ให้คิดเสียว่าไม่มีใครเพอร์เฟ็คต์ไปเสียทุกอย่าง การมองโลกบนทางสายกลางก็ทำให้คุณเข้าใจอะไรมากขึ้น

ฉะนั้น เมื่อคิดจะอยู่ร่วมกันแล้วให้พยายามหาจุดเชื่อมต่อตรงกลางที่เราและเค้ารับได้ทั้งคู่ ถ้าสุดท้ายมันปรับจูนเข้าหากันไม่ได้ เราก็ต้องยอมรับในความต่าง และหาคนที่เหมาะสมกับเราหรือที่เรียกว่าศีลเสมอกันจะดีกว่า

อย่ารอให้ใครมาบอกว่าคุณดีเกินไปจนต้องแยกทาง เพราะจริงๆ แล้ว มันเป็นเพียงข้ออ้างของความอึดอัดที่มีต่อกันแค่นั้นเอง ฉะนั้นรีบปรับตัวก่อนจะสาย หมั่นสำรวจความคิดและการกระทำของตัวเราด้วย

ขอบคุณแหล่งที่มา : คิดเป็น.com