สูตรคลายร้อนด้วยน้ำแข็งใสเกร็ดหิมะ ด้วยฝีมือตัวเอง

ทุกวันนี้อากาศในบ้านเราร้อนขึ้น สิ่งที่จะมาคลายร้อนได้ดี ในช่วงนี้แน่นอนว่า สิ่งแรกที่แวปเข้ามาในสมองของเราเลย ก็คือน้ำแข็งใสนั่นเอง ในประเทศไทยน้ำแข็ง แบบเกล็ดหิมะหรือไอศครีม ถือว่าเป็นเมนูดับร้อนยอดฮิตในบ้านเราเลยทีเดียว และวันนี้เราจึงขอนำสูตรการทำแบบง่ายๆ มาฝากผู้รักและชื่นชอบในการรับประทานน้ำแข็งใสง่ายสามารถทำได้เองที่บ้านของท่านได้เลย รับรองว่าคุณต้องติดใจ และคุณเองก็จะได้ความอร่อยคลายร้อน ด้วยฝีมือคุณเองอย่างภูมิใจเลยทีเดียว

น้ำแข็งใส

เมนูดับคลายยอดฮิต น้ำแข็งใสเกล็ดหิมะ เมนูแรกที่เราจะพาทำวันนี้ ซึ่งใครๆก็ทำได้ เพียงมีเครื่องทำน้ำแข็งใส ข้อดีของการทำกินเองคือ เรานั้นสามารถที่จะเลือกเครื่อง ที่เรานั้นจะใส่ในน้ำแข็งใสของตัวเองได้ และสามารถเลือกที่จะให้หวานน้อยหรือหวานมากได้ มาพูดถึงวัตถุดิบที่เราจะต้องเตรียมเลย มีดังนี้ อันดับแรกที่ขาดไม่ได้เลยคือ

1.เครื่องทำน้ำแข็งใสจะเป็นขนาดเล็ก หรือขนาดกลางก็ได้

2.น้ำแข็งใสที่เป็นแบบสี่เหลี่ยมก้อนใหญ่ชักหนึ่งก้อน

3.น้ำหวาน ใครชอบสีไหนก็เลือกซื้อได้ตามใจชอบเลย

4.น้ำเชื่อม ในส่วนของน้ำเชื่อมเราสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้หวานมาก หรือหวานน้อย

5.นมข้น สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายของชำทั่วไป

มาถึงเครื่องที่เราจะใส่ในน้ำแข็งใสของเรากัน ส่วนมากคนจะมีดังนี้ ขนมปัง เฉาก๊วย ทับทิมกรอบ หรือข้าวเหนียว และอาจจะเป็นวุ้นมะพร้าวก็ได้ หรือบางท่านมีอย่างอื่นด้วยก็สามารถนำมาใส่เพิ่มเติมได้เลย ส่วนท๊อปปิ้ง เช่น อาจจะใช้ขนมโอโจ้ หรือน้ำตาลเกล็ดสีๆ หรือช็อกโกแลต เยลลี่ ก็ได้เช่นกัน

ขั้นตอนและวิธีการทำ

1.ถ้าเราใช้เครื่องปั่นน้ำแข็งใส แบบมือหมุน เราต้องนำก้อนน้ำแข็งนั้น มาทำการตัดครึ่งก่อนที่จะเอาเข้าเครื่อง หรือบางท่านมีเครื่องทำน้ำแข็งใสขนาดเล็ก ก็สามารถที่จะนำน้ำแข็งยูนิตก็ได้

2.นำถ้วยที่เราเตรียมไว้มาใส่เครื่องตามที่ใจชอบเลย เสร็จแล้วให้ราดน้ำเชื่อม แล้วนำน้ำแข็งเข้าไปในเครื่องใส แล้วทำการหมุ่นให้น้ำแข็งออกมาเป็นเกล็ดหิมะ ตามปริมาณที่เราต้องการ เสร็จแล้วทำการราดน้ำเชื่อมที่เราได้เตรียมไว้ ใครที่ชอบหวานน้อยก็ไม่ต้องใส่เยอะ

3.ราดน้ำหวานที่เป็นสีตามที่เราชอบได้เลย จะเอากี่สีก็ตามใจเรา แล้วราดนมเข้นบนน้ำแข็งเกร็ดหิมะ แล้วตกแต่งน้ำแข็งใสของเราด้วยท๊อปปิ้ง พร้อมรับประทานได้เลย

การทำแตงโมเกล็ดหิมะ

บางท่านอาจบอกว่า ฉันกินบ่อยแล้วน้ำแข็งใสเกร็ดหิมะ อยากลองแบบอื่นบ้างมีบ้างไหม ฉะนั้นเรามาลองกันเลย กับเมนูน้ำหวานมาเป็นน้ำแตงโม การทำก็ง่ายๆ แค่เราเอาแตงโมไปแช่ในน้ำแข็ง เสร็จแล้วให้เราหั่นเอาเฉพาะเนื้อของแตงโมโดยทำเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วเอาเข้าช่องแช่แข็ง ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน จนเนื้อแตงโมแข็ง จึงนำไปปั่นในเครื่องปั่น พร้อมตักใส่ถ้วย แล้วทำการราดด้วยนมข้น ตกแต่งหน้าด้วยท๊อปปิ้ง ง่ายๆแค่นี้แหละท่านก็จะได้เมนูคลายร้อนอีกเมนูแล้ว

บิงชูแตงโม

เมนูคลายร้อนบิงซู

ปัจจุบันนี้ถือว่าเป็นเมนูยอดฮิตเลยก็ว่าได้ กับบิงซู หรือน้ำแข็งใสเกาหลี ในส่วนข้อแตกต่างของบิงซูนั้นคือ เกร็ดของน้ำแข็งนั้น จะมีความนุ่มและการทำจะใช้ผลไม้เกือบทั้งลูกเลย เช่น เมล่อนบิงซู ก็จะเห็นร้านใช้เมล่อนเกือบทั้งลูก ทำการหั่นครึ่งแล้วใช้เปลือกของเมล่อนทำเป็นถ้วย แล้วก็ตักเอาเนื้อของเมล่อนเป็นก้อนกลมๆ เหมือนไอติม เพื่อทำการตกแต่งให้ดูน่ารับประทาน นี่คือเอกลักษณืเฉพาะตัวของเมนูคลายร้อย ที่เราเรียกว่าบิงชู ส่วนท่านที่สนใจจะทำบิงชูรับประทานเองนั้น สิ่งเรียกที่ต้องเตรียมเลยก็คือ เครื่องทำน้ำแข็งใสแบบปุยนุ่น แต่แตกต่างจากเครื่องทำน้ำแข็งใสที่เราเห็นทั่วไป ซึ่งเวลาปั่นออกมาแล้วน้ำแข็งที่ได้ จะมีความละเอียดมาก จนมองดูนิ่มและเบา ส่วนข้อเสียของการทำบิงชูทานเองก็คือ เครื่องปั่นน้ำแข็งชนิดนี้ค่อนข้างจะราคาสูงพอสมควร แต่วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการทำ สำหรับคนที่ไม่มีเครื่องปั่นน้ำแข็งแบบปุยนุ่นด้วย ไปดูเลยกัน

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

1.เครื่องทำน้ำแข็งใสแบบปุยนุ่น

2.นมรสหวานหรืออาจจะเป็นนมสดรสจืดก็ได้

3.ผลไม้ อาจเลือกใช้เมล่อนหรือแตงโมก็ได้

4.นมข้น

5.ไอศกรีม

6.ถั่วอัลมอนด์

7.ถุงซิปล็อก (สำหรับไม่มีเครื่องทำน้ำแข็งใสปุยนุ่น)

ขั้นตอนและวิธีการทำ

อันดับแรกให้เราเทนมใส่บล็อก ทำน้ำแข็งแล้วทำการแช่ช่องแข็ง ทิ้งเอาไว้ จนรู้สึกว่าแข็งได้ที่ แต่สำหรับคนที่ ไม่มีเครื่องทำน้ำแข็งใสแบบปุยนุ่นนั้น ให้เราทำการเทนมใส่ถุงซิปล็อก แล้วทำการปิดให้สนิท นำไปแช่แข็ง ทิ้งไว้ชักประมาณ 3 ชั่วโมง นำเมล่อนหรื อแตงโมข้างบนกับข้ างล่างออก แล้วให้เรานั้นคว้านเมล็ดของผลไม้ ออกให้หมดนะ แล้วใช้ตักไอครีมตักเนื้อออกมาให้เป็นลูกกลมๆ แล้วนำมาใส่ถ้วย นำไปแช่เย็น เอาไว้เพื่อตกแต่งในภายหลัง

ขั้นตอนต่อไปให้เรานำนมที่เราแช่ไว้มาใส่เครื่องทำน้ำแข็งใสแบบปุยนุ่น แต่ในกรณีเป็นถุงซิปล็อก ให้นำมาทุ บให้เนื้อละเอียด แล้วทำการตักใส่ ในลูกเ มล่อนหรื อแตงโม แล้วทำการเทนมข้นจะเอาหวานมากก็ใส่เยอะ จะเอาหวานน้อยก็ไม่ต้องใส่เยอะตามใจชอบของท่านได้เลย

ขั้นตอนต่อไปให้เรา เอาเนื้อผลไม้ที่เราได้เตรียมไว้ มาทำการจัดเรียง ตกแต่งให้สวยเหลือช่องตรงกลางไว้ด้วยนะ เพื่อเป็นพื้นที่ใส่ไอศกรีม แล้วตักไอครีมมาวางไว้ตรงกลาง ทำการตกแต่งหน้าด้วยถั่วอัลมอนด์ แล้วราดหน้าด้วยนมข้นหวานอีกรอบ เป็นอันเสร็จขั้นตอน