สุดแปลก ขนุนเนื้อขาวมุกสยาม เนื้อขาวสวยน่าทานมาก

 เป็นผลไม้ที่เราคุ้นเคยกันดีและหากินได้งานตามท้องตลาด สำหรับ "ขนุน" เป็นผลไม้ที่มีผลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และหลายคนคุ้นเคยกับขนุนที่มีเนื้อสีเหลือง แต่วันนี้เราจะพาไปดูขนุนเนื้อสีขาว เป็นขนุนที่ เกิดจากการนำเอาเมล็ดของขนุนพื้นเมืองพันธุ์ดั้งเดิมของไทย แต่ไม่ได้บอกว่าเนื้อหุ้มเมล็ด หรือนิยมเรียกกันว่า “ยวง” เป็นสีอะไร ไปเพาะเป็นต้นกล้า แล้วคัดเอาต้นดีที่สุดไปปลูกเลี้ยงจนต้นโตมีดอกและติดผล

ขนุนเนื้อขาวมุกสยาม

      ปรากฏว่า ต้นไม่สูงใหญ่นัก สูงเต็มที่ประมาณ 7-8 เมตรเท่านั้น แตกกิ่งก้านสาขาเป็นพุ่มกว้าง ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเวียนสลับถี่บริเวณปลายยอด ใบเป็นรูปรีแกมรูปขอบขนาน ปลายและโคนใบเรียวและมีขนาดเล็กกว่าใบขนุนทั่วไปอย่างชัดเจน ผิวใบเรียบ สีเขียวสดและเป็นมัน ที่แปลกก็คือ เนื้อหุ้มเมล็ดหรือยวงเป็นสีขาวสดใสน่าทานมากๆ จึงถูกตั้งชื่อว่า “ขนุนเนื้อขาวมุกสยาม”

เนื้อขาวสวยมาก 

น่าทานมาก 

จากสวนขนุนนายพล

       ใครต้องการกิ่งตอนแท้ ติดต่อ “คุณมณี สุรัตนะ” หรือ “สวนขนุนนายพล” ที่บ้านเลขที่ 13/1 ต.หนองปลิง อ.หนองแค จ.สระบุรี โทร.08–1928–9214 หรือไปซื้อได้ที่งานเกษตรแห่งชาติ จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 8-16 ก.ค.60 ต่างจังหวัดจัดส่งทางไปรษณีย์ได้ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com