วิธีปลูก ผักหวานป่า และการดูแลให้รอด ยอดสวย

ผักพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่งที่หาทานได้ยาก และปลูกยากเหลือเกิน นั่นก็คือ ผักหวานป่า ของดีริมรั่วที่มีประโยชน์มากมาย และวันนี้เราก็มีบทความและทริคดีๆจาก คุณ ถั่วพู มาฝากกัน รับรองว่าผักหวานป่าที่หายาก สามารถปลูกเองได้อย่างแน่นอน

วิธีปลูกผักหวานป่าให้โตเร็วและการดูแล

ผักหวานป่าชอบมีไม้พี่เลี้ยงเพราะนางหากินไม่เก่ง ให้ปลูกใกล้ต้นไม้ใหญ่ เมื่อเพาะเมล็ดผักหวานโตได้ประมาณ 1 คืบให้ขุดหลุมปลูกลงดิน ความลึกของหลุมแค่มิดถุงที่เพาะค่ะ รดน้ำปกติ สัก 2 สัปดาห์

กะว่านางรอดแล้ว ให้ตัดส่วนปลายยอดทิ้งค่ะ ไม่นานนางจะแตกยอดมาใหม่ก็ให้ทำเช่นเดิม (การตัดให้ตัดเพียงส่วนปลายยอด) ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ (เธอแตกฉันตัด) นางจะโตไวมาก 1 ปีนี่เลยเข่าแล้ว เก็บยอดกินได้ปกติ ใส่ปุ๋ยคอกให้นางบ้างรอบๆ ต้น (ส่วนตัวไม่เคยใส่เลย)

ภาพจากเฟซบุ๊ก ถั่วพู ค่ะ

ผักหวาน

การเก็บยอดผักหวานป่า ให้ปลิดยอดนางค่ะ ปลิดให้ถึงตรงที่นางแตกขึ้นมาเลย ทำแบบนี้นางจะออกยอดต่อเนื่องไม่เล็กเป็นฝอย หากนางอายุมากขึ้น ต้นโตขึ้นอีกก็ปลิดใบแก่ๆ ออกบ้าง ช่วงหน้าแล้งนางจะยิ่งออกเยอะ (ห้ามปลิดใบจนหมดเด้อ)

ผักหวานป่า

ยอดผักหวานป่า

ปลิดแล้วจะเป็นแบบนี้นะจ๊ะ ที่บ้านหลังอายุนาง 1 ปีก็ไม่สนใจนางแล้วค่ะ น้ำก็ไม่รด 5555 ปุ๋ยก็ไม่ใส่ หากใครมีเวลาควรทำสิ่งเหล่านี้นะคะเผื่อจะได้ดีกว่าของเรา

ผักหวานป่า สามารถประกอบอาหารได้สารพัดเมนู

ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก คุณ ถั่วพู ค่ะ

ขอขอบคุณที่มาและข้อมูลจาก : siamnews.com