นักบินไทย จบใหม่จ่อตกงานกว่า 600 คน

ทางนายกสมาคมนักบินไทยได้ออกมาเปิดเผยว่าปัจจจุบันนี้มีอัตราว่างง า น ของนักบินไทยที่จบใหม่มากถึง 600 คน ยังไม่สามารถหาสังกัดได้ เหตุตลาดนักบินเริ่มอยู่ในภาวะอิ่มตัว เพราะก่อนหน้านี้มีการผลิตบุคลากรออกมาเป็นจำนวนมาก โดยได้ระบุรายละเอียดว่า

นายสนอง ยิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย เปิดเผยว่าปัจจจุบันพบว่ามีอัตราว่างง า น ของนักบินไทยที่จบใหม่มากถึง 600 คน โดยทั้งหมดยังไม่สามารถหาสังกัดได้ ทั้งนี้สาเหตุมาจากการส่งเสริมให้เกิดการผลิตบุคลากรในส่วนนักบินเพื่อรองรับอุตสาหกรรมการบินจำนวนมากซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มอัตราการจ้างง า น ในตำแหน่งนักบินที่เพิ่มสูงในอดีต

อย่างไรก็ตามตลอด 3 ปีที่ผ่านมากลับพบว่าเกิดปัญหานักบินจบใหม่ว่างง า น มากขึ้น เนื่องจากอัตราการจ้างง า น ส่วนหนึ่งถูกนักบินต่างชาติเข้ามาແย่งง า น ซึ่งประเด็นนี้อาจจะขัดต่อหลักการ พ.ร.บ.การทำง า น ของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 และการกำหนดง า น ในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ พ.ศ.2522 ที่มีวัตถุประสงค์ที่จะสงวนอาชีพนักบินไว้สำหรับคนไทย กระนั้นก็ตามจาการสำรวจพบว่าปัจจุบันมีคนต่างด้าวทำง า น ในตำแหน่งนักบินจำนวน 113 คน จาก 13 บริษัทที่ให้บริการ โดยได้รับใบอนุญาตทำง า น ในแบบธุรกิจ 12 คน และได้รับอนุญาตให้ทำง า น แบบ BOI อีก 101 คน

ขณะเดียวกัน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงง า น กล่าวถึงเ รื่ อ งดังกล่าวว่าได้รับทราบถึงปัญหาที่นักบินไทยเพิ่งจบใหม่ว่างง า น ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่ดีอย่างมากโดยจะมอบหมายให้หน่วยง า น ในสังกัดกระทรวงแรงง า น ได้ประชาสัมพันธ์ รวมถึงแนะแนวให้กับนักเรียน นักศึกษา ที่ตั้งใจจะมาเรียนด้านการบิน และสาขาที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ ว่าตลาดนักบินเริ่มอยู่ในภาวะอิ่มตัวแล้ว เพราะมีการผลิตบุคลากรออกมาเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการบรรจุ

ทั้งนี้ทางรมว.แรงง า น ยังกล่าวอีกด้วยว่า “ต้องการให้lด็กนักเรียน หรือผู้ปกครองแนะนำบุตรหลานไปเรียนสาขาอื่น ที่ตลาดมีความต้องการ และจากนี้จะกำชับให้กวดขันเ รื่ อ งการทำง า น ของนักบินต่างด้าวให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อเป็นอีกทางในการช่วยแก้ปัญหานักบินไทยล้นตลาด” รมว.แรงง า น กล่าว

ขอขอบคุณที่มาจาก : smartsme.co.th