Home »
ไอเดีย
»
คนไทยทำได้!! ใช้ “น้ำเปล่า” แติมแทน “น้ำมัน” วิ่งได้ 56 กิโลเมตร/ลิตร
คนไทยทำได้!! ใช้ “น้ำเปล่า” แติมแทน “น้ำมัน” วิ่งได้ 56 กิโลเมตร/ลิตร
วันนนี้เราจะพาทุกคนนั้นไปรู้จักกับหนุ่มคนหนึ่ง ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นพ่อมดในหมู่เพื่อน
โดยตัวเขานั้นที่สานฝันตัวเองอย่างต่อเนื่อง จนยกระดับไปสู่คำว่า พ่อมดแห่งนาซา ได้สำเร็จ
และคนที่เราจะพาไปรู้จักนั่นก็คือคุณ สุมิตร อิศรางกูร ณ อยุธยา
ซึ่งตัวเขานั้นสามารถก้าวพ้นผ่านความฝันของตัวเองไปสู่นวัตกรรมอันครั้งใหญ่ในชีวิต
ด้วยความสามารถที่สร้างสิ่งประดิษฐ์อย่างรถยนต์พลังไฮโดรเจนขึ้นมาได้
โดยนักประดิษฐ์ผู้ไม่ยอมแพ้รายนี้นั้น
ได้มีการทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจไปพัฒนาอุปกรณ์แยกไฮโดรเจนจากน้ำ
ที่สามารถนำไปติดตั้งไว้ในรถยนต์ได้
จึงทำให้รถยนต์นั้นสามารถใช้พลังน้ำแทนน้ำมันในการขับเคลื่อนได้ในเป็นที่สำเร็จแล้ว
ซึ่งในวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา
ก็ได้มีการกล่าวถึงความสำเร็จอันน่ายินดีในครั้งนี้ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติชั้นที่
2 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
โดยมี ผศ.ดร.จรูญ ถาวรจักร อธิการบดี และ ผศ.วิเชียร จันทะโชติ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลมาร่วมยินดีด้วย
ซึ่งนายสุมิตรนั้นก็ได้เป็นผู้พัฒนาอุปกรณ์แยกไฮโดรเจนจากน้ำที่มีชื่อว่า “รีแอคเตอร์ 1” และมีคนร่วมงานให้คือนายสมชาย ไตรสุริยะธรรมา ซึ่งถือเป็นผู้ร่วมพัฒนาอุปกรณ์นี้และได้นำอุปกรณ์เหล่านี้ไปนำติดตั้งไว้ในรถยนต์
โดยลักษณะก็จะเป็นกล่องโลหะสี่เหลี่ยมที่มีขนาดความกว้างประมาณ 12
นิ้วและสูงประมาณ 10 นิ้วอยู่บริเวณท้ายรถฮอนด้าซีวิคขนาด 1800 ซีซี
ให้ลองทดลองขับกัน
โดยหลังจากที่ได้ทดลองและในระยะ 100 เมตรก็มีผู้ทดลองขับกันไปหลายคน และก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าการใช้งานไม่แตกต่างกับรถที่ใช้น้ำมันแต่อย่างใด ทั้งอัตราความเร็วและการเร่งเครื่อง
ด้วยแนวคิดที่พัฒนาอุปกรณ์นี้นั่น ก็เพราะว่าตั้งใจที่จะทำให้คนไทย
และโลกนั้นได้รู้ว่า น้ำนั้นสามารถเป็นพลังงานทดแทนได้และก็มีพลังงานมหาศาล
ซึ่งก็ยังไม่มีการนำพลังงานของน้ำมาใช้กันอย่างเต็มที่
สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายเป็นอย่างมาก จึงทำให้ตลอด 30 ปีของการทำงาน
จึงพยายามคิดหาว่าจะเอาพลังงานที่จะเป็นพลังงานตลอดกาลมาใช้ได้อย่างไร
ทางด้านของเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนนั้น ก็อาศัยกับหลักการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า ทำให้ 2 อะตอม และออกซิเจน 1อะตอม
โดยใช้อุปกรณ์ที่สร้างขึ้นที่มีชื่อว่ารีแอคเตอร์
เมื่อนำไปติดตั้งกับรถก็สามารถใช้ไฟฟ้ากระแสตรงจากแบตเตอรี่ในรถประมาณ 12
โวลต์ เข้ามาทำการแยกขั้วบวก
ก็จะมีการสร้างปฏิกิริยาของออกซิเจน และขั้วลบ
ก็จะมีปฏิกิริยาของไฮโดรเจนในการแยกโมเลกุลน้ำ
ละได้ไฮโดรเจนซึ่งเป็นเชื้อเพลิง แล้วส่งเข้าไปสันดาปในเครื่องยนต์
โดยจุดเด่นของเครื่อง รีแอคเตอร์
ก็คือจะสามารถสร้างปฏิกิริยาการแยกน้ำเกิดขึ้นทีละน้อยทีละน้อย
ตามความต้องการของเครื่องยนต์ได้โดยไม่ต้องนำไฮโดรเจนไปเก็บไว้ในถังเก็บ
และเมื่อผลิตไฮโดรเจนออกมาได้แล้วก็จะส่งออกไปยังเครื่องยนต์ทันที จึงทำให้มีการประจุระเบิดขึ้น
และนี่ก็คือคุณสมบัติที่ดีของไฮโดรเจน
จึงทำให้มีการเผาไหม้ได้สูงและมีการจุดระเบิดที่ต่ำมาก
เหมือนกับเครื่องยนต์ที่ใช้กันในปัจจุบันนี้นี่เอง
“ปฏิกิริยาแยกน้ำจะเกิดความร้อนสูง ยากแก่การควบคุม
ซึ่งเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดอันตรายได้ แต่รีแอคเตอร์ที่พัฒนาขึ้น
สามารถควบคุมความร้อนให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย
ที่สำคัญใช้น้ำเป็นวัตถุดิบต้นกำเนิดของเชื้อเพลิง ซึ่งหาได้ง่าย ราคาถูก
และประการสุดท้าย คือ ไอเสียที่เกิดจากการสันดาปนั้น
จะปนออกมารวมตัวกับออกซิเจนกลายเป็นน้ำอีกครั้ง
ซึ่งถือว่าเป็นไอเสียบริสุทธิ์” นายสุมิตรกล่าว
แหล่งที่มา hunsa.siamtodaynews.com