คนไทยทำได้!! ใช้ “น้ำเปล่า” แติมแทน “น้ำมัน” วิ่งได้ 56 กิโลเมตร/ลิตร

วันนนี้เราจะพาทุกคนนั้นไปรู้จักกับหนุ่มคนหนึ่ง ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นพ่อมดในหมู่เพื่อน

โดยตัวเขานั้นที่สานฝันตัวเองอย่างต่อเนื่อง จนยกระดับไปสู่คำว่า พ่อมดแห่งนาซา ได้สำเร็จ

และคนที่เราจะพาไปรู้จักนั่นก็คือคุณ สุมิตร อิศรางกูร ณ อยุธยา ซึ่งตัวเขานั้นสามารถก้าวพ้นผ่านความฝันของตัวเองไปสู่นวัตกรรมอันครั้งใหญ่ในชีวิต ด้วยความสามารถที่สร้างสิ่งประดิษฐ์อย่างรถยนต์พลังไฮโดรเจนขึ้นมาได้

โดยนักประดิษฐ์ผู้ไม่ยอมแพ้รายนี้นั้น ได้มีการทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจไปพัฒนาอุปกรณ์แยกไฮโดรเจนจากน้ำ ที่สามารถนำไปติดตั้งไว้ในรถยนต์ได้

จึงทำให้รถยนต์นั้นสามารถใช้พลังน้ำแทนน้ำมันในการขับเคลื่อนได้ในเป็นที่สำเร็จแล้ว

ซึ่งในวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ก็ได้มีการกล่าวถึงความสำเร็จอันน่ายินดีในครั้งนี้ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติชั้นที่ 2 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

โดยมี ผศ.ดร.จรูญ ถาวรจักร อธิการบดี และ ผศ.วิเชียร จันทะโชติ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลมาร่วมยินดีด้วย

ซึ่งนายสุมิตรนั้นก็ได้เป็นผู้พัฒนาอุปกรณ์แยกไฮโดรเจนจากน้ำที่มีชื่อว่า “รีแอคเตอร์ 1” และมีคนร่วมงานให้คือนายสมชาย ไตรสุริยะธรรมา  ซึ่งถือเป็นผู้ร่วมพัฒนาอุปกรณ์นี้และได้นำอุปกรณ์เหล่านี้ไปนำติดตั้งไว้ในรถยนต์

โดยลักษณะก็จะเป็นกล่องโลหะสี่เหลี่ยมที่มีขนาดความกว้างประมาณ 12 นิ้วและสูงประมาณ 10 นิ้วอยู่บริเวณท้ายรถฮอนด้าซีวิคขนาด 1800 ซีซี ให้ลองทดลองขับกัน

โดยหลังจากที่ได้ทดลองและในระยะ 100 เมตรก็มีผู้ทดลองขับกันไปหลายคน และก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าการใช้งานไม่แตกต่างกับรถที่ใช้น้ำมันแต่อย่างใด  ทั้งอัตราความเร็วและการเร่งเครื่อง

ด้วยแนวคิดที่พัฒนาอุปกรณ์นี้นั่น ก็เพราะว่าตั้งใจที่จะทำให้คนไทย และโลกนั้นได้รู้ว่า น้ำนั้นสามารถเป็นพลังงานทดแทนได้และก็มีพลังงานมหาศาล

ซึ่งก็ยังไม่มีการนำพลังงานของน้ำมาใช้กันอย่างเต็มที่ สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายเป็นอย่างมาก จึงทำให้ตลอด 30 ปีของการทำงาน จึงพยายามคิดหาว่าจะเอาพลังงานที่จะเป็นพลังงานตลอดกาลมาใช้ได้อย่างไร

ทางด้านของเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนนั้น ก็อาศัยกับหลักการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า  ทำให้ 2 อะตอม และออกซิเจน 1อะตอม

โดยใช้อุปกรณ์ที่สร้างขึ้นที่มีชื่อว่ารีแอคเตอร์ เมื่อนำไปติดตั้งกับรถก็สามารถใช้ไฟฟ้ากระแสตรงจากแบตเตอรี่ในรถประมาณ 12 โวลต์ เข้ามาทำการแยกขั้วบวก

ก็จะมีการสร้างปฏิกิริยาของออกซิเจน และขั้วลบ ก็จะมีปฏิกิริยาของไฮโดรเจนในการแยกโมเลกุลน้ำ ละได้ไฮโดรเจนซึ่งเป็นเชื้อเพลิง แล้วส่งเข้าไปสันดาปในเครื่องยนต์

โดยจุดเด่นของเครื่อง รีแอคเตอร์ ก็คือจะสามารถสร้างปฏิกิริยาการแยกน้ำเกิดขึ้นทีละน้อยทีละน้อย ตามความต้องการของเครื่องยนต์ได้โดยไม่ต้องนำไฮโดรเจนไปเก็บไว้ในถังเก็บ

และเมื่อผลิตไฮโดรเจนออกมาได้แล้วก็จะส่งออกไปยังเครื่องยนต์ทันที  จึงทำให้มีการประจุระเบิดขึ้น

และนี่ก็คือคุณสมบัติที่ดีของไฮโดรเจน จึงทำให้มีการเผาไหม้ได้สูงและมีการจุดระเบิดที่ต่ำมาก เหมือนกับเครื่องยนต์ที่ใช้กันในปัจจุบันนี้นี่เอง

“ปฏิกิริยาแยกน้ำจะเกิดความร้อนสูง ยากแก่การควบคุม ซึ่งเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดอันตรายได้ แต่รีแอคเตอร์ที่พัฒนาขึ้น สามารถควบคุมความร้อนให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย

ที่สำคัญใช้น้ำเป็นวัตถุดิบต้นกำเนิดของเชื้อเพลิง ซึ่งหาได้ง่าย ราคาถูก

และประการสุดท้าย คือ ไอเสียที่เกิดจากการสันดาปนั้น จะปนออกมารวมตัวกับออกซิเจนกลายเป็นน้ำอีกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นไอเสียบริสุทธิ์” นายสุมิตรกล่าว

 

แหล่งที่มา hunsa.siamtodaynews.com