เตารีดไหม้ มีคราบติด ทำความสะอาดง่ายๆ ให้สะอาดเหมือนเดิม

เตารีดไหม้ มีคราบติด ทำความสะอาดง่ายๆ ให้สะอาดเหมือนเดิม

เคยไหมที่ใช้เตารีดไปนาน ๆ แล้ว เตารีดไหม้ มีคราบฝังแน่นอยู่ที่พื้นเตารีด ส่วนมากจะมาจากเวลาที่เราใช้น้ำย ารีดผ้า ใช้ไฟแรงเกินไปมันไหม้ผ้า พอยิ่งสะสมไปนาน ๆ คราบนั้นจะยิ่งฝังแน่นมากกว่าเดิม ทำความสะอาดย ากมาก สำหรับวันนี้เรามาบอกวิธีทำความสะอาดคราบบนเตารีดแบบง่าย ๆ คราบหลุดไปแบบไม่น่าเชื่อเลย ทำอย่ างไรมาติดตามอ่านและลองทำตามกันได้ตามด้านล่างนี้

1 วิธีทำความสะอาดรอยสนิมบนเตารีด

สำหรับเตารีดบ้านไหนที่เป็นสนิมให้ลองใช้ผ้าสะอาด ๆ มาสัก 2 ผืน แล้วก็เอาผืนแรกนั้นห่อกับเทียนไขเอาไว้ และอีกผืนให้ห่อด้วยเกลือ พอห่อเสร็จแล้วให้เปิดเตารีดให้ร้อน ๆ บนผ้าผืนที่ห่อเทียนไขประมาณ 10 นาที จากนั้นก็เอาไปรีดบนผ้าที่ห่อเกลืออีกประมาณ 7 นาที เพียงเท่านี้คราบสนิทบนพื้นเตารีดก็จะหลุดออกไป ก็จะได้พื้นเตารีดสะอาดพร้อมใช้งานกลับมาเหมือนเดิมแล้ว

2 วิธีทำความสะอาดเตารีดไอน้ำอุดตัน

เตารีดที่เป็นไอน้ำนั้นจะมีรูสำหรับกระจายน้ำออกมาด้วย แต่บางทีก็เกิดการอุดตันได้ซึ่งทางแก้ก็ไม่ย าก เพียงใช้น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา กับน้ำเปล่าอีก 1 แก้ว จากนั้นผสมให้เข้ากันเลย เสร็จแล้วใช้เติมลงไปในเตารีดไอน้ำ ต่อด้วยการเปิดเตารีดโดยใช้ความร้อนสูงสุด รอให้เดือดแล้วเอาผ้าฝ่ายมา จากนั้นรีดลงไปบนผ้าฝ้ายเลย แล้วกดปุ่มไล่คราบตะกรันต่าง ๆ ออก ทำไปสักพักตะกรันจะหายไป ก็จะไม่อุดตันอีก

 3 วิธีจัดการคราบฝังแน่น รอยไ ห ม้บนพื้นเตารีด

จะมีให้เลือกด้วยกัน 4 วิธีเลย ซึ่งใครสะดวกใช้วิธีไหนก็ได้เลย เอาล่ะมาดูกันที่วิธีแรกกันเลย

1 เริ่มต้นที่เปิดเตารีดแล้วเร่งให้ ร อ ดสุด ๆ ไปเลย แล้วเอามารีดบนใบตองกล้วยสด เพราะความลื่นของใบตองนั้นจะทำให้คราบไหม้หลุดออกไป

2 วิธีต่อมาก็ใช้ย าสีฟั นมาทาลงไปบนพื้นเตารีดที่มีคราบไหม้เลย จากนั้นก็เอาผ้านุ่ม ๆ มาชุบแล้วก็เช็ดคราบออกเท่านี้ก็หลุดแล้ว

3 ต่อมาเป็นวิธีใช้เทียนไขมาทาลงบนเตารีดที่ไหม้ตอนที่ยังร้อน ๆ อยู่ ละลายเทียนไขลงบนคราบ จากนั้นค่อยหาผ้ามาเช็ดออก

4  วิธีสุดท้ายก็ง่ายเช่นกันเพียงโรยเกลือลงไปบนกระดาษ จากนั้นก็เตรียมไว้ ทำการเปิดเตารีดให้ร้อนที่สุด จากนั้นก็เอามาวางบนกระดาษที่โรยเกลือนั้นเลย แล้วปล่อยทิ้งไว้ 5 นาที แล้วคราบจะหลุดออกไป ก็ค่อยหาผ้านุ่ม ๆ มาเช็ดทำความสะอาดซ้ำอีกรอบ

สำหรับคนที่มีเตารีดไหม้ เตารีดอุดตัน มีคราบสามารถเลือกเอาวิธีที่กล่าวมาข้างต้นไปใช้กันได้เลย รับรองว่าคราบไหม้ รอยต่าง ๆ จะหลุดหายไปเหมือนกับได้เตารีดใหม่พร้อมใช้งานกลับมาอีกครั้ง