ชาวบ้านฮือฮา ขบวนขี่ช้างแห่นาค โปรยทานด้วยทองคำ

เจ้าของโรงงานอิฐบล็อกบวชลูกชายขี่ช้างแจกทอง ชาวบ้านมุงร่วมงานแน่นวัด ขณะที่แม่ของนาคเผยต้องการรักษาวัฒนธรรมโบราณ

(17 มิ.ย.) เมื่อเวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวทราบว่ามีการบวชนาคอุปสมบทโดยนำนาคขี่ช้างและมีการโปรยทานเป็นสร้อยคอทองคำและแหวนทองคำ ที่ บริเวณวัดโคกสะอาด หมู่ที่ 8 ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี จึงเดินทางมาที่บริเวณดังกล่าว ได้พบขบวนกลองยาวแห่นาคพร้อมนางรำกำลังแห่มาตามเส้นทางถนนสายบ้านนา-แก่งคอย โดยมีเจ้าหน้าที่คอยจัดการจราจร

ซึ่งในระหว่างขบวนแห่นาคนั้นได้มีช้างจำนวน 2 เชือก ได้แก่พลายทองผาภูมิ อายุ 45 ปี และ ช้างพังพรทิพย์ อายุ 40 ปี ขณะที่บนหลังช้าง ทั้ง 2 เชือก มีนาคจำนวน 3 ตน แห่มาตามเส้นทางถนน ขณะที่ขบวนแห่นาคได้มีประชาชนชาวบ้านตามเส้นทางและผู้คนที่สัญจรไปมา ต่างออกมายืนดูชื่นชมตลอดเส้นทาง

ด้าน นางจิตนา สุรวิชัย อายุ 55 ปี แม่ของนาคที่อุปสมบท เผยว่า ตนเองประกอบธุรกิจโรงงานอิฐบล็อก ที่ อ. แก่งคอย จ. สระบุรี ส่วนครอบครัวตนนั้นมีลูกชายคนเดียวชื่อ นายสยมภู สุรวิชัย อายุ 22 ปี เมื่อถึงวัยบวชพระตนเองและสามี นายทองเทียบ แสงหัวช้าง อายุ 57 ปี จึงได้ทำการหาฤกษ์บวชในครั้งนี้

นางจิตนากล่าวว่า ตนเองเป็นคนชอบและยึดถือประเพณีอันเก่าแก่ของคนสมัยโบราณ รัชกาลที่ 5 ซึ่งในปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่วัยรุ่นทั่วไปและบางคนอาจลืมประเพณีอันเก่าแก่ และไม่ค่อยเคยเห็นในการบวชพระขี่ช้าง เมื่อลูกคนเองบวชจึงจัดงานแบบโบราณเพื่อรักษาวัฒนธรรม

ขณะเดียวกันการบวชนาคของลูกชายนี้ ตนเองได้ให้เด็กกำพร้าที่รับมาเลี้ยง และลูกเพื่อนบ้านที่มีฐานนะยากจน มาเข้าร่วมพิธีอุปสมบทในครั้งนี้ด้วย พร้อมในงานมีการโปรยทาน โดยให้แก่ผู้โชคที่ได้ทองคำ แหวน 1 สลึง สร้างคอยทองคำ 1 สลึง ซึ่งได้มีผู้คนต่างมาร่วมงานในบุญแน่นโบสถ์

ที่มา  http://news.sanook.com/2013874/