เพจดังแจงข้อกฎหมาย ป้องกันตัวแค่ไหนที่เรียกว่าชอบด้วยกฎหมาย ?

เพจเฟซบุ๊กหมวดคะ เปิดข้อกฎหมายให้ความรู้ "การป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย" จากคดีดังวิศวกรยิงวัยรุ่น 17 ปีดับ

          จากกรณีวิศวกรยิงวัยรุ่น ม.4 เสียชีวิต ที่กำลังเป็นที่จับตาของสังคมขณะนี้ว่าเป็นการกระทำที่ผิดหรือไม่ เนื่องจากล่าสุดที่มีการปล่อยคลิปจากกล้องหน้ารถวิศวกรที่เผยให้เห็นเหตุการณ์ผู้ตายและกลุ่มเพื่อนพยายามเข้ามาทำร้ายและหาเรื่องถึงในรถ จนเป็นเหตุให้วิศวกรตัดสินใจยิงปืนใส่ผู้ตายดังกล่าว

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (9 กุมภาพันธ์ 2560) มีรายงานว่า เพจดังที่ออกมาให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายต่าง ๆ อย่าง เพจหมวดคะ ได้มีการออกมาเปิดเผยข้อกฎหมาย "การป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย" เพื่ออธิบายทำความเข้าใจและให้ความรู้แก่ประชาชนและผู้ติดตามเพจ โดยมี ร.ต.ท.หญิง สิริรัตน์ เพียรแก้ว รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองราชบุรี เป็นผู้เสนอข้อมูล ซึ่งระบุว่า ตามประมวลกฎหมาย มาตราที่ 68 ผู้ใดกระทำการใดเพื่อป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้พ้นจากอันตรายที่เกิดจากการประทุษร้าย อันละเมิดต่อกฎหมาย ซึ่งภัยอันตรายใกล้เข้ามาถึง โดยกระทำพอสมควรแก่เหตุถือว่าเป็นการป้องกันตัวโดยชอบด้วยกฎหมาย ไม่มีความผิด

วิศวกรยิงวัยรุ่น

          โดยยกตัวอย่างเช่น หากมีผู้ใดเข้ามาทำร้ายโดยการเข้ามาตบหน้าเรา 1 ครั้ง และเราสวนกลับด้วยการยิงปืนใส่ นี่ถือว่าเป็นการป้องกันที่เกินกว่าเหตุ แต่หากผู้ใดหรือกลุ่มใดเข้ามาทำร้ายเรา โดยที่เราไม่รู้ว่าคนกลุ่มนั้นมีอาวธหรือไม่ และพูดจาท้าทายชวนมีเรื่อง และเราพยายามหลีกเลี่ยงแล้ว ไม่สมัครใจที่จะมีเรื่อง แต่จำเป็นต้องทำถือว่าเป็นการป้องกันตัวได้ แต่หากฝ่ายที่เข้ามาหาเรื่องหยุดแล้วแต่เรายังไม่หยุดจะกระทำต่อจะถือว่าเป็นเจตนาฆ่าซึ่งจะหลุดจากข้อกฎหมายป้องกันตัวทันที



ภาพจาก เฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ V.4

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก หมวดคะ