เจ้านางปิ่นคำกับชายเลี้ยงม้าในชาติปัจจุบัน

เจ้านางปิ่นคำกับชายเลี้ยงม้าในชาติปัจจุบัน

…เรื่องเล่าจากผู้ใกล้ชิดท่านครูบาฯ…#ผมเป็นหมอประจำตัวท่านครูบาบุญชุ่มมาหลายปี..ขอยืนยันว่าท่านเป็นสุปฏิปันโน ที่มีจิตพระโพธิสัตว์ แน่นอนครับ
…กรุณาเลิกกล่าวร้าย เย้ยหยันท่านครับ อกุศลกรรมจะอยู่กับผู้กระทำครับ…หากคุณไม่ใช่ผู้หญิงที่ตั้งท้องใกล้คลอดและชีวิตทั้งชีวิตของคุณไม่มีใครเลย นอกจากชายคนรักที่ฝากชีวิตและความหวังไว้ทั้งหมด​ #แล้วคุณจะเข้าใจหัวอกของเจ้านางแห่งเมืองเชียงรุ่ง… ที่หนีตามชายเลี้ยงม้าที่เป็นคนรักและพ่อของลูกในท้อง ซึ่งพาเจ้านางหนีออกมานอกเมืองได้อย่างไร
…#ยิ่งเมื่อเจ้านางทราบว่าคนรัก (สามี) ถูกทหารพระราชาที่ติดตามมาทั้ง 13 คนนั้นสังหารจนเสียชีวิตแล้ว… เจ้านางอุ้มท้องด้วยความเจ็บปวดก่อนจะล้มลงไปจึงตัดสินใจบอกลูกน้อยในท้องว่า :-

…”ลูกจ๋าเราทั้งสองไม่เหลือใครแล้วนอกจากจะตายตามไปอยู่กับพ่อของเจ้า”,…#แล้วจึงใช้ปิ่นทองคำปักมวยผมนั้นสังหารแทงคอตนเองจนสิ้นชีวิต !!!…
… เรื่องราวในอดีตเหล่านี้อาจจะเป็นตำนานที่เก่าแก่เกินไป… จึงทำให้พี่น้องชาวไทยมองไม่เห็นภาพชัดเจนเท่าที่ควรเพราะเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี..
… หลายท่านจึงยังงงๆอยู่ว่า #ทำไมดวงวิญญาณของหญิงคนหนึ่งจึงรอคอยใครด้วยความรัก และอาฆาตมาดร้ายได้นานขนาดนั้น
… แต่หากผู้เขียนจะเอ่ยถึงดวงวิญญาณของหญิงชาวบ้านธรรมดาๆ และเกิดช่วงสมัยกลางกรุงเทพรัตนโกสินทร์… ที่เราท่านต่างจำเรื่องราวได้ และเคยสร้างเป็นภาพยนตร์หลายครั้งคือดวงวิญญาณของ​”#แม่นาคพระโขนง”
.. นั่นละครับจึงจะทำให้เราท่านเข้าใจและเห็นอกเห็นใจดวงวิญญาณของ-“#เจ้านางน้อยปิ่นคำ”ผู้เป็นตำนานของถ้ำขุนน้ำนางนอนได้ดียิ่งขึ้นว่า -“ทำไมจึงเฮี้ยนและศักดิ์สิทธ์ยิ่งนัก”!!!…


@@@: พระอาจารย์ครูบาบุญชุ่ม คือ​ อดีตชาติของชายเลี้ยงม้ารูปงามคนนั้น… ตลอดชีวิตของท่านมีแต่ความอาภัพในโชคชะตาถูกกลั่นแกล้งรังแกจากผู้คนมาตลอด… #จึงมีจิตคิดอยากจะบวชมาทุกภพทุกชาติ
… แต่ในความอาภัพไร้ญาติขาดมิตรนั้นกลับเป็นความน่าสงสารและเห็นใจแห่งเจ้าหญิงผู้เลอโฉมนามว่า “เจ้านางน้อย ปิ่นคำ”…
… จนทำให้เกิดเป็นความรักผู้พันจนถึงขั้นลอบได้เสียกันจนตั้งครรภ์ในที่สุด และนั่นคือจุดเริ่มต้นของนิยามคำว่า:-“#ดอกฟ้าและยาจก”!!!…
… ในสมัยโบราณนั้นผิดผีผิดประเพณียิ่งนัก เป็นเรื่องราวของเจ้าหญิงผู้ใฝ่ต่ำ ทำให้ราชวงศ์เชียงรุ้ง อับอายขายหน้า​ หนทางเดียวที่ทั้งคู่จะรอดปลอดภัยได้คือ :-
“#รักกันหนาพากันหนี”-ไปตายดาบหน้าสถานเดียว และทั้งคู่ก็ได้ตายไปตามกฏแห่งกรรมที่ได้กระทำไว้
>>> เพียงแต่วาระจิตสุดท้ายของทั้งคู่คิดต่างกัน (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)
#ชายเลี้ยงม้ารูปงามผู้อาภัพกลับคิดว่า “เรานี้ไม่เจียมตัว ไปหลงรักเจ้าหญิงผู้สูงศักดิ์จึงไม่ได้บวชตามที่ตั้งใจไว้/จึงสมควรที่จะตายแล้ว… แม้นหากเกิดชาติหน้าภพใดเราจะบวชถวายเป็นพุทธบูชาไม่ขอข้องแวะในโลกีย์วิสัยอีกต่อไปจนกว่าจะถึงซึ่งพระนิพาน”
… ส่วนแม่นางน้อย ปิ่นคำผู้เลอโฉม นั้นคิดตามวิสัยหญิงและคนกำลังจะเป็นแม่คือ:”อาลัยรักห่วงหาสามีและลูกน้อย #นางจึงคิดแต่จะเฝ้าคอยคนรักกลับคืนมาตลอดเวลาอันเนิ่นนาน”
>>> ตามหลักพระพุทธศาสนาพระท่านจึงว่า,… วาระจิตสุดท้ายก่อนตายของคนเราจึงสำคัญที่สุด“กรรมทั้งหลายทั้งปวงจะเกิดขึ้นได้ล้วนอาศัยดวงจิตนำพาไปทั้งสิ้น” !!!,…
… และนี่คือเรื่องราวทั้งหมดที่กระแสวิบากกรรมชักนำให้เกิดเหตุการณ์ 13 เยาวชนพร้อมทั้งโคชทีมฟุตบอลหมูป่าเชียงราย มาติดอยู่ในถ้ำแห่งนี้
——————————–
#มีคำถามหลังไมค์เข้ามามากมายว่า-“ทั้งหมดจะรอดปลอดภัยออกมาได้หรือไม่”?,…
>>> ด้วยจิตบริสุทธิ์ของพระโพธิสัตว์เดินดินพระอาจารย์ครูบาบุญชุ่ม… ที่บำเพ็ญบารมีเพียร มาทุกภพทุกชาติจนเป็นที่ประจักษ์แก่เจ้าแม่นางนอนแล้วว่า ท่านไม่ปรารถนาในกิเลสกามใดๆอีกต่อไปแล้ว จึงทำให้แรงอาฆาตทั้งหลายที่เคยมีต่อทหารในอดีตทั้ง 13 คนดับสิ้นลง
… เมื่อท่านพระอาจารย์บุญชุ่มมาแผ่เมตตาให้แม่ย่านางนอนได้อนุโมทนาสาธุการเป็นครั้งสุดท้าย
.. จึงเชื่อว่าเราน่าจะเห็นทีมเยาวชนฟุตบอลหมูป่า ได้กลับออกมาเห็นโลกภายนอกเร็วๆนี้
… “Everything Happens For A Reason” #ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้เกิดขึ้นด้วยเหตุและผลครับ ไม่มีสิ่งใดที่เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญ และไม่มีสิ่งใดแน่นอนเช่นเดียวกัน,…
.
หากบทความนี้มีความดีอยู่บ้าง,… ผู้เขียนขอมอบความดีทั้งหมดนั้นแด่ท่านแม่ย่านางนอน,… อย่างน้อยแม่ย่าก็สอนคติให้คนไทยรู้ว่า #แผ่นดินนี้เคยมีรักแท้ที่คอยให้ความหวังอยู่ไม่รู้ลืม !!!
“เพื่อจะรู้จักรักแท้​ แม้ต้องรอนานกว่า300ปี”

—————————————
ครูบาอาจารย์ในอดีตถึงปัจจุบัน…ล้วนมีเรื่องเล่า #อดีตชาติกันทั้งสิ้น
————————————–
#ผู้เขียนคุณ​ PeeTor Krirkpong Pongtridhram
ผู้เรียบเรียง​ ใหม่สูงค่า​ เชียงตุง​