ผู้เชี่ยวชาญระบุ การวิ่งคือวิธีลดน้ำหนักที่ไม่ได้ผลที่สุด

ผู้เชี่ยวชาญระบุ การวิ่งเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ได้ผลน้อย แต่ควรออกกำลังกายเสริมสร้างกล้ามเนื้อไปด้วย ซึ่งจะกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญได้มากและยาวนานกว่า

การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากทั่วโลก โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายจากแคนาดาให้ความเห็นว่าการวิ่งคือวิธีลดน้ำหนักที่ไม่ได้ผลที่สุด นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงสูงที่ผู้วิ่งจะเกิดอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง ซึ่งผลสำรวจก็ระบุว่าผู้ที่วิ่งเพื่อออกกำลังกาย 79% ต้องเคยบาดเจ็บจากการวิ่งอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี

สำนักข่าวไวซ์(VICE)ระบุว่า หากดูจากสถิติ ถ้าเป้าหมายของการออกกำลังกายของแต่ละคนคือการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เผาผลาญไขมัน และทำให้ร่างกายคล่องแคล่ว การวิ่งก็แทบจะไม่มีประโยชน์ในด้านเหล่านี้เลย โดยนาย ลี บอยซ์ โค้ชฟิทเนสและเป็นเจ้าของฟิทเนสในนครโตรอนโต ของแคนาดา บอกว่าสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและทำให้ร่างกายกระชับสัดส่วนมากขึ้น การออกกำลังกายแบบ compound strength exercise หรือการออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อที่ต้องใช้มากกว่า1ข้อต่อในร่างกาย ซึ่งจะให้ผลที่ดีกว่ามาก นอกจากการนี้การลดเวลาพัก ด้วยการเล่นท่าแต่ละท่าวนไปเรื่อยๆ แทนการเล่นท่าเดียวติดๆกัน ซึ่งจะต้องใช้เวลาพักนาน จะช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงเท่าเดิม ซึ่งทำให้ได้ผลดีในการลดน้ำหนักไม่ต่างจากการวิ่ง แต่ดีกว่าตรงที่จะได้การฝึกกล้ามเนื้อด้วย ซึ่งทำให้เผาผลาญแคลอรีได้มากกว่า

ทั้งนี้ การวิ่งส่งผลดีถ้าหากว่าสิ่งที่คุณต้องการคือต้องการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ หรือเพียงแค่ต้องการให้หัวใจเต้นเร็วเท่านั้น ซึ่งก็มีวิธีออกกำลังกายอีกมากมายที่ทำได้ และปลอดภัยกว่ามาก แถมยังได้ประโยชน์อย่างอื่นด้วย ซึ่งหากใครยังชื่นชอบการวิ่งอยู่ บอยซ์แนะนำว่าควรหันมาวิ่งแบบสปรินท์ ซึ่งเป็นการวิ่งเน้นทำความเร็วในระยะเวลาสั้นๆ แทนการวิ่งเน้นระยะทาง ซึ่งการวิ่งเป็นระยะทางไกลๆ จะทำให้ข้อต่อหัวเข่าต้องรับภาระหนักมาก และจะนำไปสู่ภาวะบาดเจ็บเรื้อรัง

ทั้งนี้ หากใครที่ไม่ชื่นชอบการวิ่ง แต่ว่าฝืนใจออกไปวิ่งเพราะคิดว่ามันเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีที่สุด ก็ไม่จำเป็นต้องฝืนวิ่งอีกต่อไป เพราะมีอีกหลายวิธีที่ช่วยลดน้ำหนักได้ ส่วนใครที่ชื่นชอบการวิ่ง บอยซ์ก็แนะนำว่าอยากให้ออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรงควบคู่กันไปด้วย เช่น ถ้าวิ่ง 20-30 นาที ก็ให้ออกกำลังกาย 30-40 นาที ก่อนการวิ่ง ซึ่งจะช่วยให้สร้างกล้ามเนื้อที่จะกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่า และร่างกายมีสมดุลพร้อมทั้งความยืดหยุ่นมากขึ้น