เตือนภัย กรมอุตุฯ คาดว่า พายุ “ปาบึก” ขึ้นฝั่ง ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ ในช่วง 3-4 ม.ค. นี้

เตือนภัย!! กรมอุตุนักอุตุนิยมวิทยาชำนาญการ คาดว่า พายุ “ปาบึก” ขึ้นฝั่ง ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ ในช่วง 3-4 ม.ค. 62 นี้

นักอุตุนิยมวิทยาชำนาญการ ประเมิน พายุโซนร้อนปาบึก ขึ้นฝั่งที่ ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ ตามเเนวเส้นทางพายุเกย์เมื่อปี 2532 แต่รุนแรงน้อยกว่า แนะประชาชนพื้นที่เสี่ยงควรอพยพ

นายสุรพงษ์ สาระปะ ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศเชิงตัวเลข และ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมกับสำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สนทช.เพื่อประเมินถึงสถานการณ์พายุโซนร้อน “ปาบึก”

โดยนายสุรพงษ์ ประเมินว่า จากการติดตามการเคลื่อนตัวของพายุ ปาบึก จากโมเดลแบบจำลองสภาพอากาศ ล่าสุดมีแนวโน้มศูนย์กลางจะขึ้นทางฝั่ง จ.ชุมพร และประจวบคีรีขันธ์ตามแนวเส้นทางของไต้ฝุ่นเกย์ ที่พัดถล่มชุมพร เมื่อปี 2532 แต่ความรุนแรงน้อยกว่า

โดยจะเคลื่อนขึ้นฝั่งในขณะที่ยังเป็นพายุโซนร้อน ซึ่งมีความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 60 กิโลเมตร/ชม. ขึ้นไป พื้นที่เสี่ยง และพื้นที่อ่อนไหว ได้แก่ อ.ละเเม อ.ปะทิว หาดทรายรี จ.ชุมพร และ อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

ในช่วง 3-4 ม.ค.62 จะเกิดฝนตกหนักบางพื้นที่ทางภาคใต้ตอนล่าง นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา พังงา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี

หลังจากนั้น 4-5 ม.ค. 62 แนวฝนพายุจะเคลื่อนขึ้นทางตอนบนค่อนข่างมาก นครศรีธรรมราช สุราษฎ์ธานี ชุมพร ประจวบฯ และยังทำให้เกิดฝนเล็กน้อยในกรุงเทพฯ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี หลังจากนั้นพายุ “ปาบึก”จะเคลื่อนลงสู่ทะเลอันดามัน สำหรับพายุนี้มาเร็วไปเร็ว เมื่อขึ้นฝั่งจะอ่อนกำลังลง

นายสุรพงษ์ บอกว่า เวลานี้พื้นที่เสี่ยงมีการอพยพแล้ว เช่น แท่นขุดเจาะน้ำมัน ส่วนพื้นที่บ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ริมฝั่ง บ้านชั่วคราว ที่พักลักษณะเพิง ควรรีบอพยพออกมาก่อน โดยเฉพาะทางภาคใต้ตอนบน เป็นลมที่ซัดเข้าหาฝั่ง มีโอกาสที่จะเกิดคลื่นสูง 2-4 เมตร เเละอาจเกิดสตอมเสิช คลื่นซัดฝั่งสูงกว่า 4 เมตร

 

แหล่งที่มา: nationtv.tv