แม่เลี้ยงเดี่ยว หลังหย่าขาดสามีต้องตามใช้หนี้ “ขายเค้กสู้ชีวิตเพื่อลูก” สู่รายได้ 200 ล้านบาท

วันนี้เรามีเรื่องราวของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวรายหนึ่งมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน ชีวิตของเธอหลังหย่าขาดจากสามี เพราะฝ่ายชายปันใจไปมีครอบครัวใหม่ เธอยังต้องชดใช้หนี้สินทางธุรกิจที่เกิดขึ้นในอดีตอีกด้วย

แต่สุดท้ายด้วยสัญชาตญาณความเป็นแม่ต้องสู้เพื่อลูก 3 คนเเละครอบครัว ขอเดินหน้าสานต่อธุรกิจขนมเค้ก ปั้นแบรนด์ใหม่ “หอมมนต์” บริหารกิจการสไตล์แม่เลี้ยงเดี่ยว ลุยขายแฟรนไชส์ลงทุนน้อย อาศัยไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่เปลี่ยนไป ชอบทานเบเกอรี่ ส่งผลดีต่อธุรกิจ รายได้ทะยาน 200 ล้าน

คุณประภาภรณ์  ไชยมาตร หรือคุณผึ้ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท หอมมนต์เบเกอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเบเกอรี่แบรนด์ “หอมมนต์” เท้าความว่า ในอดีตเคยเป็นแม่ค้าขายส่งเสื้อผ้าแฟชั่น จบการศึกษาเพียงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เคยโดนโกงหมดตัว

ชีวิตลำบากในช่วงมีลูกคนแรก อาศัยการชอบกินขนมเค้ก หาสูตรทางอินเตอร์เน็ต และลงทุนทำเค้กขาย ใช้ชื่อยี่ห้อว่า Sweet’n Soft ตระเวนขายตามตลาดนัด ในราคา 3 ชิ้น 100 บาท กระแสการตอบรับดีเกินคาด ส่งยี่ปั๊วทั่วประเทศ กิจการดำเนินไปได้ด้วยดี

จนกระทั่งเดือนมีนาคม 2560  ครอบครัวนี้เกิดปัญหา ฝ่ายสามีไปมีครอบครัวกับผู้หญิงคนใหม่ นอกจากยังมีหนี้สินทางธุรกิจที่ต้องชดใช้อีกหลายล้านบาท

“ครอบครัวระหองระแหงมาตั้งแต่ปี 2556 กระทั่งปี 2560 ดิฉันตัดสินใจหย่าขาดกับสามี ซึ่งอดีตสามีได้ดึงเอาลูกน้อง คนงาน ลูกค้า พร้อมกับไปสร้างแบรนด์เค้กที่มีความคล้ายกับแบรนด์ Sweet’n Soft แถมยังจำหน่ายในราคาถูกกว่า”

ช่วงที่เกิดวิกฤต คุณผึ้งชีวิตเสียหลักไปเลย ต้องตามใช้หนี้ที่เกิดขึ้นในอดีต เธออาศัยตั้งสติ คิดเสมอว่าต้องสู้เพื่อลูกๆ และครอบครัว สู้เพื่อลูกน้อง จากนั้นเริ่มต้นใหม่ ใช้ต้นทุนที่มีอยู่ สร้างเนื้อสร้างตัวเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

ดิฉันยังมีโรงงาน มีลูกน้องเหลืออยู่จำนวนหนึ่ง ที่สำคัญเชื่อมั่นในฝีมือการทำขนมเค้กที่สั่งสมมานาน ตั้งใจว่าจะสู้ใหม่อีกครั้ง ภายใต้แบรนด์ที่ชื่อว่า หอมมนต์ เป็นขนมเค้กราคา 3 ชิ้น 100 บาท แต่คิดค้นและพัฒนาสูตรพิเศษให้สามารถเก็บได้นานถึง 1 เดือน ด้วยการแช่แข็งแล้วรสชาติยังเหมือนเดิม

มีหน้าให้ลูกค้าเลือกซื้อถึง 50 หน้า สูตรน้ำตาลน้อยชิ้นละ  10 กรัม ไขมันต่ำ ใช้วิปครีมชนิด 0% ไขมันทรานส์ ความปลอดภัยและดีต่อสุขภาพของลูกค้า นอกจากสร้างแบรนด์ใหม่ คุณผึ้ง ยังแก้ปัญหาเรื่องลูกค้าที่โดนแย่งไป ด้วยวิธีลงพื้นที่ไปหาตัวแทนตามตลาดนัดเอง จัดสัมมนาให้ความรู้เรื่องการลงทุนร้านเค้กตามต่างจังหวัด

ทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น ทั้งซื้อโฆษณา ทำคลิป  ผลปรากฏว่าระยะเวลาเพียง 3 เดือน ยอดขายเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว ปัจจุบันหอมมนต์เบเกอรี่ยังขยายกิจการรูปแบบแฟรนไชส์ เน้นลงทุนน้อย ราคา 2,590 บาท จะได้รับชุดเค้กและอุปกรณ์การขายครบชุด

ประกอบไปด้วย

1.เค้ก 100 ชิ้น คละหน้าได้

2.ป้ายร้านหอมมนต์เบเกอรี่

3.กล่องโฟมเก็บความเย็นคุณภาพสูง (เก็บเค้กได้ 20 วง)

4.หญ้าเทียมปูโต๊ะ

5.ถุง 1 แพ็ค

6.ช้อน 1 แพ็ค

7.กล่องสามเหลี่ยมบรรจุเค้กพร้อมขาย

8.ที่ตักเค้ก

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจเบเกอร์รี่เติบโต คุณผึ้ง บอกว่า ไลฟ์สไตล์คนยุคปัจจุบันเปลี่ยนไป ชอบทานขนมปัง ขนมเค้ก มากขึ้น บางคนทานเป็นมื้อเช้าคู่กับนม หรือ ชา กาแฟ เลยมองว่า ธุรกิจนี้ยังจะเติบโตได้อีก

ชมคลิป

 

แหล่งที่มา: sentangsedteeรายการอายุน้อยร้อยล้าน