ประโยชน์ 10 ข้อ จากเบกกิ้งโซดา ทำให้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้นมาก

ประโยชน์ 10 ข้อ จากเบกกิ้งโซดา ทำให้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้นมาก

เบกกิ้งโซดา หรือ ที่บางคนเรียกว่าผงฟู สามารถหาได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปในล๊อตนมผง อาหารกระป๋อง อาหารแห้ง ทุกบ้านควรจะมีไว้ติดไว้ เพราะ นอกจากจะมีประโยชน์ในการใช้ทำขนมหวาน ให้นุ่มฟูแล้วนั้น ก็ยังสามารถใช้ทำอย่างอื่นได้อีกมากมาย เรียกได้ว่า ครอบจักรวาลกันเลยทีเดียว

วันนี้เราจึงได้รวบรวมประโยชน์ของ เบกกิ้งโซดา เพียงบางส่วนที่สำคัญๆ ขอย้ำว่าเพียงบางส่วนเท่านั้น เพราะ จริงๆแล้วสามารถนำมาใช้ได้เยอะกว่านี้มาก มานำเสนอให้ทุกคนได้ทราบกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

1. แก้ปัญหาท่อตัน

หากใครพบปัญหาอ่างล้างจาน อ่างล้านหน้า ท่อตัน ไม่ว่าจะตันด้วยเศษอาหาร หรือ คราบสะสม ให้นำเบคกิ้งโซดาเทลงไปในท่อ แล้วจากนั้นเทน้ำส้มสายชูตามลงไป เบคกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูจะทำปฏิกิริยากันทำให้เกิดฟองฟู่ ไปชะล้างคราบไขมัน และ เศษอาหารที่อุดตันอยู่ในท่อให้ออกมาอย่างง่ายดาย

2. ทำความสะอาดเตาไมโครเวฟ

ไมโคเวฟเมื่อใช้ไปนานๆก็เริ่มจะมีเศษอาหาร และ กลิ่นติดภายในแล้วหรือเปล่า ลองใช้เบกกิ้งโซดาทำความสะอาดไมโคเวฟของคุณดูสิ นำเบคกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำอุ่น 1 ลิตร นำผ้ามาชุบแล้วเช็ดทำความสะอาดภายใน เพียงเท่านี้คราบสกปรกจะถูกเช็ดออกโดยง่ายทันที

3. ล้างสา ร เ ค มีตกค้างจากผักและผลไม้

ผัก ผลไม้ทุกวันนี้ มักมีสา ร เ ค มี ติดอยู่ ถึงแม้จะล้างน้ำสะอาดออก ก็ใช่ว่าจะหมดไป แต่เราสามารถล้างผักและผลไม้ได้ด้วยเบกกิ้งโซดา ให้เบคกิ้งโซดา 1/2 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำ 10 ลิตร แช่ผักผลไม้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า 2 ครั้ง การทำแบบนี้จะช่วยสามารถลดสาร เ ค มีได้ถึง 90% เลยทีเดียว

4. บรรเทาอาการผิวไห ม้แดด

อากาศบ้านเราก็ร้อนซะจนทนไม่ไหว แค่ออกไปนอกบ้านไม่กี่นาที ก็โดนแดดจนผิวไห ม้แดดแล้ว กว่าผิวจะคืนกลับมาเหมือนเดิมก็ใช้เวลาอีกนาน แถมยังแส บอีกด้วย แต่เราสามารถแก้อาการผิวไห ม้แดดได้ ด้วยการผสมเบคกิ้งโซดาลงในน้ำอุ่นสำหรับอาบ จะช่วยบรรเทาอาการ ป ว ด แ ส บ ป ว ด ร้อนที่เกิดจากผิวไห ม้แดดได้

5. สครับขัดผิวกาย

ส า ว ๆ ที่ชื่นชอบในการขัดผิวเป็นชีวิตจิตใจ ลองใช้เบกกิ้งโซดาขัดผิว ใช้เบคกิ้งโซดาครึ่งถ้วย เกลือครึ่งถ้วย มะนาว 1 ลูก น้ำมันทาผิว 2 ช้อนโต๊ะ เอาผสมกันก่อนจะใช้แล้วก็เอามาขัดผิวระหว่างอาบน้ำ จะทำให้ผิวของคุณเนียนนุ่ม น่าสัมผัสมากขึ้น

6. ขัดฟันให้ขาว

ลองใช้เบกกิ้งโซดามาแปรงฟันดูสิ คราบชากาแฟต่างๆที่เกาะฟันคุณอยู่จะหายเกลี้ยงทันที วิธีการคือ นำเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชาผสมน้ำมะนาว 1/2 ช้อนชา ใช้แปรงสีฟันจุ่มแล้วขัดฟันเบาๆ บ้วนน้ำเปล่าจนสะอาด เพียงเท่านี้คุณก็ได้ฟันขาวสะอาดสมดั่งใจคุณแล้ว

7. สปาเท้า

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องกลิ่นเท้า ลองใช้เบคกิ้งโซดา 1/2 ถ้วย เกลือทะเล 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันหอมระเหยกลิ่นมินต์ และน้ำอุ่นใส่ในกะละมังแช่เท้า จะช่วยจัดการกับ เ ชื้ อ โ ร ค การกำ จัด กลิ่นเท้า และยังทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้อีกด้วย

8. กำ จั ดกลิ่นปาก

เวลากินอะไรที่มีกลิ่นแรงๆ อย่างกระเทียม ก็มักจะมี ก ลิ่ น ปาก ถ้าต้องออกไปพบปะกับคนอื่นแบบกระทันหัน หรือมีนัดสำคัญ คงจะไม่มีความมั่นใจที่จะพูดคุยกับคู่สนทนาแน่นอน ลองแก้ด้วยวิธีง่ายๆดังนี้ ใช้เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำ 1 แก้ว และผสมเกลือ 1 ช้อนโต๊ะใช้เป็นน้ำยาบ้วนปากได้นะ

9. แก้ เ จ็ บ คอ

หากใครที่รู้สึกเจ็ บคอ ระคายเคืองในลำคอ ให้ลองผสมเบคกิ้งโซดาครึ่งช้อนชาลงในน้ำเปล่า ใช้กลั้วคอทุกๆ 4 ชั่วโมง จะช่วยลดอาการเจ็ บคออันเกิดจากกร ด รวมทั้งยังช่วย รั ก ษ า แ ผ ล ร้อนในได้อีกด้วย

10. ทำความสะอาดถังซักผ้า

เพียงแค่เทเบคกิ้งโซดา และ ผงซักฟอกลงไปในเครื่องพร้อมๆกัน แล้วกดให้เครื่องซักผ้าทำงาน ปั่นน้ำทิ้งไปสักรอบ เครื่องซักผ้าก็จะสะอาดขึ้นในทันที