เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคน “ใจเ ย็ น” นั่นคือวิถีของ “คนฉ ล าด”

ทำดีกับใครแล้วเหนื่อยใจ ให้ถอยออกมา อย่ าทำดีกับคนที่ไม่เคยเห็นค่าอย่ าพ ย าย า มทำดีกับคนที่ไม่เคยเห็นค่าในตัวคุณเลยต่อให้คุณทำดี ไหน เขาก็ไม่สนใจคุณอยู่ดีการทำความดีนั้นเป็นสิ่งที่ดี

แต่ ทำผิ ดที่ ผิ ดเวลา และ ผิ ดคนนอกจากเขาจะไม่เห็นค่าแล้ว ยังเสียเวลาเราอีกด้วยคนที่รักเราจริง ก็มี เราควรเอาเวลาตรงนี้ไปใส่ใจเขาจะดีกว่า

มันมีจริง นะ คนที่รักบางคนเพียง เห็นหน้าคนที่ เ ก ลี ยดบางคนเพียง ฟังใครเล่ามาไม่ว่าเราทำดี ไหนสุดท้ายเขาก็ไม่เห็นค่า เพราะสำหรับคนบางคน ความดีซื้อใจเขาไม่ได้ทำทุ กอย่ างเพื่อหวัง

ให้ทุ กคนบนโลกมารักเรา เหนื่อยเปล่ามันเป็นไปไม่ได้หรอก เพราะ ใส่ใจมากไปเราจึง ทุ กข์เพราะ สงสัยมากไปจึง ท ร มานหากเข้าใจจึงเป็นสุข

ปล่อยวางได้จึงเป็นอิสระ ปล่อยไปบ้างช่างมันเรามาสู่โลกนี้เสมือนนักเดินทาง เ รื่ อ งราวมากมาย ใช่เราเป็นผู้ตั ดสินเ รื่ อ งที่ใหญ่ที่สุดในวันนี้ พอถึงวันพรุ่งนี้ก็กลายเป็นเ รื่ อ งเล็กเ รื่ อ งที่ใหญ่ที่สุดในเดือนนี้

พอเดือนหน้าก็กลายเป็นเ รื่ อ งเล่าเ รื่ อ งเล่าปากต่อปากกันไปนาน สุดท้ายก็เป็น คำ นิ นท าเราทุ กคนเป็นได้ก็ คนในคำ นิ นท า เป็น คนในลมปากใคร

ไม่ต้องพ ย าย า มทำตัวให้เป็นที่รัก ของทุ กคนหรอก มันเป็นไปไม่ได้อยู่กับใครแล้ว เหนื่อยใจ ก็ให้ถอยออกมาบางครั้งก็ ย า กที่จะเปลี่ยนคนที่ เ ก ลีย ด เราให้หันมาชอบเปลี่ยนเป็น เปลี่ยนเวลาไป

ใช้กับคนที่รักเรา ทำให้เขามีความสุขดีกว่าอย่ าเสียเวลาปั้นหน้าอยู่กับคนที่ไม่คิดจะยอมรับเราเลยบางครั้งการทำความดีของเรา ก็ไม่สามารถซื้อใจใครได้

การทำดี บางครั้งอาจหมายถึงการทำดีให้ถูกที่ ถูกเวลา และ ถูกคนด้วยอย่ าทุ กข์ใจไปถ้าเค้ามองไม่เห็นในสิ่งที่เราตั้งใจแต่จงดีใจและภูมิใจเถอะว่าเราได้ทำดีที่สุดแล้วบางครั้งคนเราก็ชอบคิดว่าการทำดีกับใครก็ให้คน

นั้นตั ดสิน ว่าเราดีหรือไม่แต่ความเป็นจริงแล้วที่สุดของความดีของคนเรานั้นมันไม่ได้เท่ากันหรอก ดังนั้น เราจึงคาดหวังไม่ได้

ว่าเราหรือเค้า ใครกันแน่ที่ดีกว่ากันแต่ให้เราคิด ว่าเราทำดีให้ถึงที่สุดของเราแล้วก็พอการจากกันด้วยความดี สักวันคงจะรู้ผลแห่งความดีนั้นแต่การจากกันด้วยความ เ ล ว ต่อให้นานเพียงใดความ เ ล ว ก็ไม่อาจเปลี่ยน

เป็นความดีไปได้เลยเลือกใช้เวลาที่มีต่อกันให้ดีที่สุดส่วนผลนั้นปล่อยให้เวลาเป็นคนบ่ง บ อ ก ชีวิตเหมือนรสชาติของก าแฟ

มากก็ดี น้อยก็ดี ต่างมีรสขม เข้มก็ดี จืดก็ดี ต่างมีรสชาติร้อนก็ดี เย็นก็ดี ต่างคนต่างชอบไม่เหมือนกันจะชงกาแฟ ให้ถูกปากทุ กคนบนโลกได้อย่ างไรกันทำอย่ างไรเขาก็ไม่ชอบ เราก็ถอยออกมาปรับอย่ างไรก็ไม่ได้ผล

ก็กลับมาเป็นตัวเองเถอะอย่ าคาดหวังในการทำความดี เมื่อเราไม่คาดหวัง เราก็ไม่ต้อง ผิ ด ห วั งมีหลายคนที่พ ย า ย า มทำดีกับบางคนอย่ างดีมาก

โดยที่เขาไม่เคยเห็นค่าแถมบางคนถึงขั้นยอมให้เอาเปรียบเพียงเพราะเราเองไม่อ ย า กจะ เ สี ย เขาไปบางทีมันก็ไม่ได้เป็นความผิ ดของเขาที่เป็นแบบนั้นแต่มันอาจจะผิ ดที่เราเองที่ยอมทำดีกับเขาแม้จะรู้ว่าไม่ได้ประโยชน์

อะไรเลยกลัวความ สู ญ เ สี ย บ้าง กลัวความ เ จ็ บ ป ว ด กลัวการอยู่คนเดียวและอย่ างอื่นอีกต่าง นานาแห่งความก ลั ว

วิธีเปลี่ยนตัวเอง ให้เป็นคนใจเย็น มีความอดทนมากขึ้น 5 วิธีฝึกสติในชีวิตประจำวัน

กินอย่างมีสติ

บางครั้งเราก็ทานไปด้วยคุยโทรศัพท์ไปด้วย บางครั้งก็ทานไปด้วยดูจอทีวี จอมือถือไปด้วย แล้วครั้งสุดท้ายที่ทานอาหารทีละคำ รับรสชาติ แล้วขอบคุณอาหารในมื้อนั้น .คือเมื่อไหร่กันหรือ ?

สนทนาอย่างมีสติ

ฟังอย่างตั้งใจ ฟังโดยไม่คิด ตั ดสินคู่สนทนา เปลี่ยนสภาพตัวเองให้เป็นเหมือนภาชนะว่างเปล่าที่พร้อมรับฟังบุคคลตรงหน้า ขณะที่เมื่อพูดก็ตระหนักถึงความงดงามของความสัมพันธ์ระหว่างคุณและคู่สนทนา สื่อสารด้วยความรัก ด้วยความหวังดี ด้วยใจที่อย ากจะสร้างสรรค์ความหมายดี ระหว่างกัน

เดินอย่างมีสติ

เดินไปข้างหน้าด้วยความรู้สึกขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่าง ขอบคุณร่างกายที่ยังมีกำลังมากพอให้สามารถเดินได้ ขอบคุณถนนหนทางที่สะดวกสบายมากพอจนเดินก้าวไปได้ และเดินด้วยใจกรุณาด้วยความรู้สึกว่า อย ากสร้างแต่รอยย่ำอันงดงามให้กับโลกใบนี้

ตื่นอย่างมีสติ

แทนที่จะตื่นมาแล้วเช็คข่าวสารจากโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งแรกของวัน ให้เวลาตัวเองซัก 5-10 นาที นั่งสมาธินิ่ง ก่อนจะรับข่าวสารอื่น เพื่อช่วยให้การเริ่มต้นวันใหม่เป็นไปอย่างมั่นคงในอารมณ์

ทำงานอย่างมีสติ

ท่ามกลางมรสุมงาน และการติดต่อผู้คนมากมายตลอดวัน เราก็สามารถฝึกสติรู้เนื้อรู้ตัวได้ง่าย เพียงหลับตาลง หายใจเข้าและออกลึก สัก5 รอบลมหายใจ โดยให้สติตามลมหายใจโดยไม่คิดเ รื่ อ งอื่น แล้วค่อยกลับไปโฟกัสกับงานตรงหน้าใหม่อีกครั้ง

ขอขอบคุณ New Heart New World