สะพรึง ไต้ฝุ่น เลกิมา กรอซา มาแพ็กคู่ จ่อถล่มไต้หวัน ญี่ปุ่น

วันที่ 9 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ abc รายงานชาวจีน ไต้หวัน และญี่ปุ่นลุ้นระทึก กำลังเผชิญกับไต้ฝุ่นกำลังแรง แบบแพ็กคู่ เลกิมา(Lekima) และกรอซา (Krosa) ที่ก่อตัวทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก ในเวลาไล่เลี่ยกัน อีกทั้งยังมีทิศทางเคลื่อนตัวของพายุคล้ายคลึงกันด้วย

ไต้ฝุ่นเลกิมา ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นเป็น ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น รุนแรงเท่ากับเฮอริเคน ระดับ 4 กำลังมุ่งหน้าถล่มไต้หวัน ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น รวมทั้งทางภาคตะวันออกของจีน ซึ่งรวมถึงนครเซี่ยงไฮ้ เมืองเศรษฐกิจของจีนที่มีประชากรหนาแน่น โดยหลังจากไต้ฝุ่นเลกิมา พัดผ่านเกาะริวกิว ภาคใต้ของญี่ปุ่นแล้ว พายุจะอ่อนกำลังลงเล็กน้อย แต่ยังคงมีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุสูงถึง 220 กม./ชม. ขณะเคลื่อนตัวถล่มมณฑลเจ้อเจียง ทางชายฝั่งภาคตะวันออกของจีน ในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 11 ส.ค.62

ขณะที่ ไต้ฝุ่นกรอซา ซึ่งมีความรุนแรงเท่ากับเฮอริเคนระดับ 2 และรุนแรงน้อยกว่า ไต้ฝุ่นเลกิมา คาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งถล่มญี่ปุ่นในต้นสัปดาห์หน้า ถึงแม้ขณะนี้ เส้นทางการเคลื่อนตัวของพายุยังไม่แน่นอน

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน ได้ยกระดับเตือนภัยสีแดง ขั้นสูงสุด ขณะที่พายุไต้ฝุ่นเลกิมา เตรียมจ่อถล่ม เพราะถือเป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงสุดที่ถล่มจีนนับตั้งแต่ปี 2557 ต่อจากไต้ฝุ่นคัลแมกี ที่ถล่มมณฑลไห่หนาน หรือไหหลำ คร่าชีวิต 11 ศพ และสร้างความเ สี ยหายแก่ทรัพย์สิน คิดเป็นมูลค่านับ 3,000 ล้านดอลลาร์

ตามรายงานของเซี่ยงไฮ้เดลี่ ระบุว่า เกิดฝนตกหนักและพายุรุนแรง ระดับ 10 ถล่มเซี่ยงไฮ้ในวันศุกร์ที่ 9 ส.ค. จนถึงวันอาทิตย์ที่ 11 ส.ค. และมีการอพยพประชาชนกว่า 16,000 คน ที่อาศัยอยู่ในย่านชานเมืองเซี่ยงไฮ้ เพราะเกรงว่า เ สี่ ย งประสบน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากแม่น้ำแยงซี และแม่น้ำเหลืองอาจล้นตลิ่ง ส่วนไต้หวัน ได้ยกเลิกเที่ยวบินขาเข้าและขาออก รวมแล้วมากกว่า 300 เที่ยว พร้อมกับสั่งปิดตลาดหลักทรัพย์และโรงเรียนต่างๆ บนเกาะไต้หวัน ในวันศุกร์ที่ 9 ส.ค.ขณะเกิดฝนตกหนักจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นเลกิมา

ทั้งนี้ องค์การบริการการบินและอวกาศสหรัฐ (นาซา) เผยภาพถ่ายทางอากาศที่สวยแต่น่ากลัวของพายุไต้ฝุ่นเลกีมาและกรอซา ที่กำลังเคลื่อนตัวอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ในขณะนี้ โดยพายุไต้ฝุ่นเลกีมามีแนวโน้มเคลื่อนไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ สู่ไต้หวันและภาคตะวันออกของจีน ในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่กรอซา กำลังขยับขึ้นไปทางเหนือก่อนขึ้นฝั่งญี่ปุ่นต้นสัปดาห์หน้า

ขอขอบคุณที่มาและข้อมูลจาก : siamnews.com