สิ่งที่ต้องทำเมื่อ “คันเร่งค้าง” อย่าดับรถเด็ดขาด

สิ่งที่ต้องทำเมื่อ “คันเร่งค้าง” อย่าดับรถเด็ดขาด

อุ บั ติ เ ห ตุ เกิดบ่อยมากจากสาเหตุ คันเร่งค้าง สำหรับใครที่ขับรถยนต์จะต้องระมัดระวังให้ดี และที่สำคัญหาคันเร่งค้างห้ามดับเครื่องยนต์เด็ดขาดเลย เพราะถ้ายิ่งดับเครื่องจะยิ่งทำให้รถวิ่งเร็วขึ้นกว่าเดิมไปอีกและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่า วันนี้เราได้เอาคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากเมื่อ คันเร่งค้าง พร้อมสาเหตุที่ทำให้ค้างจะได้ระวังกันมากขึ้นมาดูกันได้เลย

หากคันเร่งค้าง

สาเหตุที่ทำให้คันเร่งค้าง

มีหลายสาเหตุด้วยกันไม่ว่า จะเป็นเพราะว่า ระบบอิเล็กทรอนิคของคันเร่งไฟฟ้าทำงานผิดปกติ ทำให้รถเกิดการเร่งเครื่องทั้งที่เหยียบเบรก ไหนจะอาการคันเร่งหนีบ หรือเกิดจากมีคันเร่งติดอยู่ในพรมก็ได้ หรือยางรองพื้นหนาเกินไป บางครั้งเวลาดื่มน้ำ ทานอะไรในรถ อย่าวางไว้ในใต้เท้าของฝั่งคนขับเด็ดขาดเป็นไปได้มากที่ขวดน้ำและอื่นๆ จะกลิ้นไปติดในคันเร่งทำให้ค้างได้

สังเกตว่าแบบไหนคือ คันเร่งค้าง

เวลาเหยียบคันเร่งแล้วแป้นคันเร่งจมไปกับพื้นรถโดยไม่มีการคืนตัวนั่น คือ มันค้างแล้วนะ หรือไม่อีกอย่างคือจะเหยียบให้จมไม่ได้ หรืออีกอาการคือคันเร่งลื่นเบาผิดปกติแบบนั้นคือ “คันเร่งค้าง” แน่นอน รีบหาทานแก้ด่วน

วิธีเอาตัวรอด กรณีรถ “คันเร่งค้าง”

อย่างแรกเลย “ห้ามดับเครื่องยนต์เด็ดขาด” เอาล่ะต่อมาก็ตั้งสติก่อน แล้วมาอ่านดูวิธีในการรับมือเวลาคันเร่งค้าง ทำอย่างไรมาดูกันได้เลย

1 ให้ผลักเกียร์ว่าง อยู่เกียร์ว่างไว้ก่อน

ใส่เกียร์ว่างเป็นการตัดกำลังไม่ให้เครื่องยนต์ส่งกำลังไปยังเกียร์ เพราะว่าถ้าหากใส่เกียร์จะเป็นตัวขับเคลื่อนรถยนต์และล้อให้ไปต่อแบบมีแรงผลัก ใส่เกียร์ N แล้วรอบเครื่องอาจพุ่งขึ้นสูงแต่ก็ใจเย็น ๆ ตั้งสติเข้าไว้

2 ค่อยๆเบรก และ เอารถเข้าข้างทางให้ได้ หรือ มองหาที่จอดแบบป ล อ ด ภั ย ที่สุด

หลังจากใส่เกียร์ N แล้วก็ค่อยๆเบรกให้ปลอดภัยที่สุด เข้าข้างทางและจอดในที่ปลอด ภั ย อย่าเป็นที่ที่มีคนเยอะหรือมีรถคันอื่นอยู่ ค่อย ๆ เบรกช้า ๆ อย่าเบรกกะทันหัน เพราะจะทำให้หั ว ทิ่ ม ได้รับบ า ด เ จ็ บได้ หากมีรถติดอยู่ด้านหน้าพ ย า ย า มเลี่ยงและส่งสัญญาณ ฉุ ก เ ฉิ น เพื่อให้รถคันอื่นระวังรถเราด้วย สำคัญคือต้องมีสติมองหาที่จอดป ล อ ด ภั ย ๆ ที่สุด

ย้ำกันอีกครั้งหากคันเร่งค้าง อย่าดึงกุญแจหรือดับรถเด็ดขาด เพราะว่าควบคุมความเร็วไม่ได้และพวงมาลัยรถยังล็อคบังคับไม่ได้อีกด้วย จากนั้นตบเข้าเกียร์ N (ว่าง) ทันทีเลย ถ้าเป็นเกียร์กระปุกก็เยียบครัชแล้วเข้าเกียร์ว่างเลย จากนั้นมองหาข้างทางหรือที่ปลอดภัยสำหรับการเบรกและระมัดระวังอย่าให้คนอื่นได้รับ อั น ต ร า ย ด้วยนะ สติจะช่วยให้เรารอบคอบมากขึ้นและป ล อ ด ภั ย จากเหตุการณ์คันเร่งค้างได้

เรียบเรียงโดย Krustory