หลวงปู่สอนธรรมะ สำหรับผู้มีปัญหาครอบครัว

หลวงปู่สอนธรรมะสำหรับผู้มีปัญหาครอบครัว

โยมถาม หลวงปู่เจ้าคะ ลูกมีปัญหาครอบครัวเจ้าคะ

หลวงปู่ตอบ ผู้มีปัญหาครอบครัวก็ พุธ โธๆๆ เอาไว้ก่อนเด้อ ขึ้นชื่อว่าครอบครัวก็เป็นแบ บนี้แหละ ต้องอดทนเอา เมื่อมีพุธโธ ก็จะมีสติ

เมื่อมีสติก็เกิດปัญญาสามารถแก้ปัญหาต่าง ได้ มีสติก็ใช้สตินั่นแหละประคองจิตที่สงบนั้นแหละไว้ ถ้าไม่มีปัญญาแล้วก็เอาตัวรอดจากทุกข์ไม่ได้เด้

หลวงปู่ไม อินทสิริ (3/8/19)

(เพิ่มเติม) ความขั ด แ ย้ งต่าง ที่เกิດขึ้นมักมีสาเหตุมาจากปัจจัยดังต่อไปนี้

1 การใช้ความรุ นแร ง ตั ดสินปัญหาในครอบครัว

ได้แก่ การ ท ะ เ ลาะ ต บ ตี กล่าวว่า ดู ถู ก กันซึ่งส่วนใหญ่เกิດจากการพูด ยั่ ว ยุ ของภรรย าทำให้สามีโ ก ร ธ  จน ท น ไม่ได้

แนวทางแก้ไข คือ หยุดพฤติกรรมพูดให้โ ม โ ห และควรตั้งกติกาครอบครัวเอาไว้ เช่นไม่โกรธกันนานเกิน1 อาทิตย์ผู้ใดเป็นฝ่ายผิดต้องขอโทษก่อนและอีกฝ่ายต้องรีบให้อภัยและต้องไม่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเสียหน้าถ้าทนไม่ไหวต่อการ ยั่ ว ยุจ ริงให้ ห ลี ก เ ลี่ย ง โดยการเดินหนีไปสักระยะหนึ่งเมื่อหาย โ ก ร ธ จึงค่อยกลับมา

2 นิ สั ยและความเคยชินส่วนตัวของแต่ละฝ่าย

ซึ่งเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงย ากมากเพราะเป็นนิ สั ยที่ปลูกฝังติดตัวมานานถึงแม้จะเปลี่ยนได้แต่ก็เป็นเพียง ชั่ วระยะหนึ่งเท่านั้น ฉะนั้นคู่สามีภรรย าจะต้องยอมรับซึ่งกันละกันในข้อดีและข้อด้อยของแต่ละฝ่ายทำใจให้ได้แล้วพย าย ามปรับตัวเข้าหากัน

3 การไม่มีเวลาให้กันและกัน

เนื่องจากต่างฝ่ายต่างก็มีภาระต้องทำงาน บางทีก็แยกกันอยู่ ทำให้ไม่มีเวลาพูดคุยรับรู้สารทุกข์สุกดิบของกันและกัน ดังนั้นครอบครัวจึงควรมีวันแห่งครอบครัวสัปดาห์ละ 1 วันเพื่อที่จะมีเวลาอยู่พร้อมหน้ากัน พ่อ แม่ ลูก ทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันและลดระยะห่างของความเป็น พ่อ-แม่- ลูก ซึ่งเป็นการสร้างเกราะทางจิตใจของกันและกันให้แข็งแรงขึ้น

4 ข า ดความตระหนักในบทบาทและหน้าที่ของตัวเอง

สมัยก่อนสามีมีบทบาทเป็นผู้นำหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวปัจจุบันภรรย ามีบทบาทในการทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัวเช่นกันและยังต้องรับผิดชอบงานในบ้าน รวมทั้งอบรมสั่งสอนบุตรธิดาอีกจึงทำให้บางครั้งภรรย ารู้สึกหงุดหงิดและจุกจิกจู้จี้ไปบ้าง ทำให้เกิດความขั ด แ ย้ งได้หน้าที่อบรมเลี้ยงดูบุตรเป็นหน้าที่โดยตรงของทั้งพ่อและแม่ รวมทั้งหน้าที่รับผิดชอบภาระในบ้านก็ต้องแบ่งเบาซึ่งกันและกัน

5 การ น อ กใ จ กันของสามีหรือภรรย า

สาเหตุมาจากเ รื่ อ งทางเ พ ศ ซึ่งเป็นเ รื่ อ งธรรมดาของชีวิตคู่ แต่ทั้งสองฝ่ายต้องมีความเข้าใจและร่วมมือร่วมใจกันเพื่อ ฝ่าฟันอุปสรรคนั้นไปด้วยกันให้ได้บ่อยครั้งความไม่เข้าใจกันทำให้เกิດความระแวง สงสัยไม่ไว้วางใจกันและกัน แสดงตนเป็นเจ้าเข้าเจ้าของ จู้ จี้ ขี้ บ่ น ม ากเกินไป จนกลายเป็นปัญหาใหญ่โต แนวทางแก้ไขคือให้แต่ละฝ่ายยึดหลัก 3 ไม่ – 4 มี ดังนี้

3 ไม่ คือ ไม่จุกจิกจู้จี้ ไม่เป็นเจ้าของหัวใจ ไม่ตำหนิติเตียน

4 มี คือ ยกย่องให้เกียรติ,  เอาอกเอาใจ, เจ็บป่ ว ยต้องดูแล, วาจาสุภาพอ่อนโยน

มีความเข้าใจเ รื่ อ งเ พ ศ ที่แตกต่างหากครอบครัวมีปัญหาความขั ด แ ย้ งเกิດขึ้น ไม่ควรปล่อยให้เป็นปัญหา เ รื้ อ รั ง การหันหน้าพูดจากันหาวิธีแก้ไขปัญหาร่วมกัน ไม่ผลักภาระความรับผิดชอบให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสื่อสารกันด้วยวาจาสุภาพอ่อนโยน ไม่ใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา เชื่อว่าความขั ด แ ย้ งต่างจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน 

ขอบคุณแหล่งที่มา ศิษย์หลวงพ่อไม อินทสิริ และ honestdocs