Home »
Uncategories »
ขาแว้นมีหนาว! ครม. ไฟเขียว เตรียมขึ้นภาษีรถจักรยานยนต์ เพิ่มเป็น 200-1,500 บาท/คัน
ขาแว้นมีหนาว! ครม. ไฟเขียว เตรียมขึ้นภาษีรถจักรยานยนต์ เพิ่มเป็น 200-1,500 บาท/คัน
เป็นอีกหนึ่งข่าวสารดีๆ เมื่อไม่นานมานี้ ครม.ไฟเขียวเก็บภ า ษี
รถจักรยานยนต์ใหม่ตามการปล่อยก๊ า ซ ฯ นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์
โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า คณะ รั ฐ ม น ตรี (ครม.)
มีมติปรับโครงสร้างการจัดเก็บ ภ า ษี สรรพสามิตรถจักรยานยนต์
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
จากเดิมจัดเก็บภ า ษี ตามความจุของกระบอกสูบเป็นการการเก็บภ า ษี
ตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์การจัดเก็บภาษี
เพื่อลดเพื่อสิ่งแวดล้อมและลดสอดคล้องกับนโยบายรั ฐ บ า ล
ที่มีเป้าหมายให้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 20-25% ในปี 2572 โดยภ า
ษีใหม่จะเริ่มจัดเก็บ 1 ม.ค.2563
สำหรับโครงสร้างภาษีจักรยานยนต์ใหม่ จะทำให้รถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก
หรือรถครอบครัว มีภาระภาษีเพิ่มขึ้นประมาณคันละ 200 บาท
ส่วนรถจักรยานยนต์ขนาดกลาง หรือรถครอบครัวกึ่งสปอร์ต
และรถจักรยานยนต์ประเภทอ๊อฟโรด มีภาระภาษีเพิ่มขึ้นคันละ 1,500 บาท
และรถจักรยานยนต์ประเภทอื่นๆ มีภาระภาษีเพิ่มขึ้นตามปริมาณการปล่อยก๊ า ซฯ
ซึ่งทำให้รั ฐมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณปีละ 709 ล้านบาท นายณัฐพร กล่าวว่า
สำหรับอัตราภาษีใหม่ ประกอบด้วย
1.รถจักรยานยนต์แบบพลังงานไฟฟ้า จะคิดอัตราภาษีอยู่ที่ 1%
2.รถจักรยานยนต์ทั้งแบบที่ใช้น้ำมัน และแบบไฮบริด
ที่ใช้ได้ทั้งน้ำมันและใช้ไฟฟ้า แยกเป็น
การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่เกิน 10 กรัมต่อกิโลเมตร (ก.ม.) คิดภาษี 1%
,ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกิน 10 กรัมต่อก.ม. แต่ไม่เกิน 50 กรัมต่อก.ม.
คิดภาษี 3% ,ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกิน 50 กรัมต่อก.ม. แต่ไม่เกิน 90
กรัมต่อก.ม. คิดภ าษี 5% ,ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกิน 90 กรัมต่อก.ม.
แต่ไม่เกิน 130 กรัมต่อก.ม. คิดภ าษี 9% และ,ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกิน
130 กรัมต่อก.ม. คิดภ าษี 18%
3.รถจักรยานยนต์ต้นแบบที่ผลิต หรือนำเข้ามาเพื่อนำไปวิจัย พัฒนา
หรือทดสอบสมรรถนะ ที่ไม่เคยขายในท้องตลาดเป็นการทั่วไปในประเทศ
และไม่เคยได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิตมาก่อน
หรือเคยได้รับยกเว้นภาษีสรรพสามิตมาแล้วแต่ได้เลิกการวิจัย พัฒนา
หรือทดสอบสมรรถนะ จะไม่เสียภ า ษี
4.รถจักรยานยนต์อื่นๆ นอกเหนือจากนี้ คิดอัตราภาษีที่ 20%
นอกจากนี้ ครม.ยัง มีมติห้ามนำรถยนต์ใช้แล้ว (รถยนต์เก่า)
ตามประกาศกำหนดให้รถยนต์ที่ใช้แล้วเป็นสินค้าต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตนำเข้ามาในราชอาณาจักร
ซึ่งนิยามของรถเก่าคือ รถที่จดทะเบียนแล้วในต่างประเทศ
แต่ไม่รวมที่จดทะเบียนแล้วงนำเข้ามาในราชอาณาจักรภายใน 60 วัน
อาทิรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถแทรกเตอร์เพลาเดี่ยว ที่ใช้เฉพาะตัว
ยกเว้นรถยนต์ประเภทอื่นที่ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น
รถยนต์ที่ใช้เพื่อการจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ รถยนต์ของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ
องค์กรสาธารณกุศล รถยนต์ที่นำเข้าโดยผู้มีเอกสิทธิทางการทูต
รถยนต์ที่นำเข้าตามแผนการป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติ
รถยนต์เพื่อการศึกษาและวิจัย และรถยนต์ที่นำเข้าเพื่อปรับสภาพการส่องออก
“การห้ามนำเข้ารถเก่า หรือรถยนต์มือสอง น่าจะกระทบกับผู้นำเข้าอิสระ หรือ
เกรย์ มาร์เก็ต (Grey Market) ซึ่งมีการนำเข้ารถหรูประมาณ 100 คันต่อปี ”
ที่มา:bangkok-vision.com