เก็บไว้ทำ ต้มจับฉ่ายรสเด็ด ประโยชน์จากผักเต็มๆ กินกับข้าวอร่อยมาก

เก็บไว้ทำ ต้มจับฉ่ายรสเด็ด ประโยชน์จากผักเต็มๆ กินกับข้าวอร่อยมาก

สวัสดีเพื่อนๆทุกท่านกลับมาเข้าครัวกันอีกครั้ง ในวันนี้เราได้มีสูตรการทำ ต้มจับฉ่ายรสเด็ด มาฝากทุกคน ซึ่งต้มจับฉ่ายนั้นถือเป็นอาหารที่กินกับข้าวต้มได้อร่อยที่สุดก็ว่าได้ครับ เพราะรสชาติกลมกล่อมออกเค็มนิดๆ หวานหน่อยๆ ของมัน ส่วนวิธีการทำนั้นก็ง่าย ไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งย ากมากนัก โดยสามารถทำกินเองได้ที่บ้าน รับรองว่าอร่อยเหาะเลยทีเดียว จะเป็นอย่ างไรนั้นเราไปชมกันเลยดีกว่าค่ะ

ส่วนผสม

1 รากผักชี 2 ชิ้น

2 กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ

3 พริก ไ ท ยเม็ด 1 ช้อนชา

4 กร ะ ดู กอ่อน ห มูเป็น ชิ้ น  200 กรัม

5  หั ว ไ ชเท้า ปอกเปลือก หั่ นเป็นชิ้น 1 หัว

6 น้ำมันพืชสำหรับผัด

7 เห็ดหอมสด 5 ด อ ก

8 ผักต่าง ๆ เช่น คะน้า, ผักกาดขาว, กะหล่ำปลี, ใบขึ้นฉ่าย, ด อ กกะหล่ำ, กวางตุ้ง รวมน้ำหนักให้ได้ประมาณ 500 กรัม และหั่ นเป็นชิ้นขนาดพอคำ

9 ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ

10 ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ

11 น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำ

1 ในขั้นตอนแรกให้เราเตรียมหม้อขนาดกลาง จากนั้นใส่น้ำลงไปกะเอาให้พอดี ต้มน้ำจนเ ดื อ ด และให้ใส่ก ร ะ ดู ก ห มูอ่อนลงไป ต้มนานประมาณ 15 ถึง 20 นาที

2 จากนั้นให้เราใส่หั ว ไ ช เท้าลงไป ต้มจนเดือดเมื่อเดือดแล้วให้เราค่อยๆลดไฟอ่อนลง ในขั้นตอนนี้จะเป็นเคล็ดลับที่จะทำให้น้ำซุปของคุณมีรสชาติที่หวาน

3 ระหว่างรอให้เรา โ ค ล ก รากผักชี กระเทียม ตามด้วยพริก ไ ท ย เข้าด้วยกัน

4 ให้เรากระทะด้วยไฟกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อย ผัดเครื่องที่เราโคลกเตรียมไว้จนมีกลิ่นที่หอม จากนั้นให้ใส่เห็ดหอมลงไปผัดต่อจนสุก แล้วตามด้วยผักต่างๆที่เรา หั่ น เตรียมไว้ปรุงรสชาติด้วยซีอิ้วขาว น้ำตาลปี๊บ ซอสปรุงรส ผัดส่วนผสมทุกอย่ างให้เข้ากันดี เมื่อสังเกตได้ว่าผักเริ่มสุกแล้วจึงยกลงจากเตา

5 ตักผักที่ผัดเสร็จใส่ลงไปในหม้อน้ำซุป ใช้ไฟปานกลางและเคี่ยวไปเรื่อยๆจนผักนิ่มได้ที่

6 ชิมรสและปรุงรสเพิ่มเติมตามใจชอบ เท่านี้ก็พร้อมรับประทานได้แล้วค่ะ

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay.