เดือนนี่ อย่าลืมทำ ไหว้เจ้าที่ กลางบ้าน ติดขัด มีแต่ปัญหา ให้ทำดู


 

การไหว้ศาลพระภูมิ เป็นเรื่องปกติที่ใครหลายคนมักจะทำในช่วงวันสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะวันพระ แล้วทำไมจะต้องไหว้เจ้าที่กลางบ้านกันอีก

คำโบราณว่ากันว่า เจ้าที่กลางบ้านเป็นเจ้าที่เจ้าทางของตัวบ้านเรือนของเรา ซึ่งมีความหมายความแตกต่างกับศาลพระภูมิ ท่านจะช่วยคอยปกปักรักษาคนในบ้านและตัวเราเองให้แคล้วคลาด รอดปลอด ภัย ภยันตรายต่างๆไม่กล้าเข้าใกล้

ดังนั้นแล้ว เราควรไหว้เจ้าที่กลางบ้านเพื่อเป็นการขอขมาลาโทษ ในสิ่งที่เราไม่ได้ตั้งใจทำลงไป ทั้งตั้งใจก็ดีและไม่ตั้งใจก็ดี หรือร่วมเกินในสิ่งต่างๆที่เราไม่ทันได้รู้ตัว เราสามารถไหว้ได้ทุกเวลา ตามความสะดวกตามความเหมาะสมของเรา

แต่ถ้าหากว่าตอนเที่ยงของวันอังคารและวันเสาร์ จะถือว่าเป็นฤกษ์งามยามดี

อุปกรณ์สิ่งที่จะต้องใช้ในการไหว้มีดังต่อไปนี้

1 ผลไม้จำนวน 9 อย่าง แนะนำว่าให้เป็นผลไม้ที่มีชื่อเรียกและความหมายดี

2 ดอกดาวเรืองจำนวน 9 ดอก

3 น้ำชา 5 แก้ว

4 ธูปจำนวน 5 เล่ม เทียนจำนวน 2 เล่ม

5 หมากพูจำนวน 9 คำ

6 ผ้าขาวบางสะอาด 1 ผืน ไม่จำเป็นจะต้องใช้ผ้าใหม่ เอาไว้สำหรับปูกลางบ้าน

วิธีในการจัดเตรียม ไหว้เจ้าที่กลางบ้าน

การไหว้เจ้าที่กลางบ้าน ให้เราปลูกผ้าสีขาวเอาไว้ตรงกลาง วางสิ่งของต่างๆบนผ้าสีขาวของเรา หันหน้าเข้าบ้าน ให้อยู่กึ่งกลางระหว่างหน้าบ้านและหลังบ้าน

เมื่อวางสิ่งของเสร็จเรียบร้อยแล้ว วิธีต่อไปให้เราทำการจุดธูปเทียนแล้วบอกกล่าวดังต่อไปนี้

ข้าแต่เจ้าที่เจ้าทาง เจ้าของที่เจ้าของทาง

เจ้าบ้านเจ้าเรือน บ้านเลขที่ (กล่าวบ้านเลขที่) บ้านหลังนี้ วันนี้เป็นวันดี ข้าพเจ้านำเครื่องสักการะบูชามาตั้งถวาย เพื่อบอกกล่าวว่าข้าพเจ้าจะเข้ามาทำกิจการ (ชื่อกิจการ) หรืออยู่อาศัย ณ สถานที่แห่งนี้

ขอโปรดจงบันดาล ช่วยส่งเสริม สนับสนุน และคอยเป็นกำลังในการช่วย เหลือซึ่งกันและกัน ให้ทำมาค้าขึ้น กิจการมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง มีเงินมีทองไหลเข้ามาแบบไม่ขาดสาย

ขอท่านจงได้เปิดประตูเงินประตูทองให้แก่ข้าพเจ้า ไม่ขาดเงินไม่ขาดทอง ไม่มีเรื่องทุกข์ร้อนใจ เจอแต่ความสะดวกสบายทุกทิศทุกทาง

หากสิ่งใดที่ข้าพเจ้าได้ทำผิดไป ไม่ว่าตั้งใจก็ดีหรือไม่ตั้งใจก็ดี กายกร รมวจีกร รมมโนกร รม ทั้งเจตนาและไม่เจตนา ตั้งใจและไม่ตั้งใจก็ตาม ข้าพเจ้าขอขมา ขอกล่าวอโหสิกร รม ขอโปรดจงยกโทษให้อภัยทาน อโหสิกร มให้ด้วยเถิด

ข้อควรปฏิบัติ วิธีการไหว้เจ้าที่เจ้าทาง

การไหว้เจ้าที่เจ้าทาง แนะนำให้ไหว้ในวันอังคารหรือวันเสาร์ในเวลาเที่ยงตรง จะเป็นฤกษ์งามยามดีที่สุด แต่ถ้าหากไม่สะดวก จะไหว้ในช่วงวันและเวลาไหนก็ได้ ตามความเหมาะสมของเรา

ควรว่าอย่างน้อย 6 เดือนครั้ง หรือใครสะดวกตามเดือนครั้งก็ได้

เมื่อธูปหมด ดับเทียนแล้วเอามือจับที่ผ่านแล้วก็กล่าวดังต่อไปนี้

ขอเดินขอทาง ให้ลูกให้หลานข้าพเจ้าได้กิน เพื่อเป็นสิริมง คลด้วยเทอญ

บุญกุศลใดๆที่ข้าพเจ้าได้นำมาฝากในวันนี้ ขอให้ทุกคนนำบุญนี้ ไปบอกแล้วฝากให้กับผู้อื่น เหมือนกับที่ข้าพเจ้าบอกคุณแก่ท่าน ขอให้เจริญๆ ชีวิตมีแต่ความผาสุขด้วยเทอญ สาธุ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ข้อมูลส่วนหนึ่งจากหนังสือ : บุญจิต บทสวดมนต์, อาจารย์นิ่ม เทวจิตศิษย์ปู่