ข้อแนะนำ 5 ข้อ ในการเลือกหางานครั้งแรก หลังจากที่เรียนจบ

หลายๆคนที่เรียนจบแล้ว คงอาจจะยังคิดไม่ออกว่า จะหางานทำอย่างไร หรือว่าควรไปทางไหนต่อดี วัน ที่ Wegointer เลยมีข้อแนะนำที่จะช่วยเพื่อนๆในการเลือกหางานให้เหมาะกับตัวเองครับ หรือสำหรับใครจะมีเรียนต่อ ก็สามารถนำไปประยุคใช้ได้เหมือนกันครับ

job1
1. ทำความเข้าใจตัวเองให้ดีก่อน
รู้ สิ่งที่ตัวเองชอบ ไม่ชอบ จุดอ่อน จุดแข็ง สิ่งที่มี สิ่งที่ขาด ก่อน ถ้าเรายังไม่รู้ตัวเอง การที่จะนำเสนอตัวเองให้บริษัทเลือกเราไปทำงานจะเป็นเรื่องยากมาก หากรู้ถึงจุดแข็ง เราจะนำจุดแข็งนั้นไปช่วยทำงานให้องค์กรอย่างไร หากรู้ถึงจุดอ่อน เราจะปรับปรุงจุดอ่อนนั้นอย่างไร เราจะพัฒนาตัวเองอย่างไร

job2
2. ตั้งเป้าบริษัทหรือประเภทงานที่อยากทำตั้งแต่ก่อนขึ้นปีสุดท้ายของการศึกษา
ปี สุดท้ายอย่าเรียนอย่างเดียว มันคือเวลาที่เราควรเตรียมพร้อมก่อนโดนถีบออกไปเจอโลกความเป็นจริง ควรใช้เวลาปีสุดท้ายของการศึกษาสร้างผลงานที่เกี่ยวข้องกับบริษัทหรือ อุตสาหกรรมที่อยากเข้าไปทำ

job3
3. มองหาที่ๆคิดว่าเหมาะกับตัวเอง
การ ขอคำปรึกษาจากผู้อาวุโส หรือเพื่อน เป็นสิ่งที่ควรทำ แต่อย่าเชื่อตามที่เขาพูดทั้งหมด เพราะชีวิตคนเราไม่เหมือนกัน นิสัยไม่เหมือนกัน เติบโตมาไม่เหมือนกัน คำว่าดีของเขา อาจจะไม่เหมาะกับเราก็เป็นได้ ควรเลือกบริษัทที่เหมาะกับตัวเรา และสามารถไปต่อได้ในระยะยาว

job4

4. สมัครให้เยอะ แต่หวังให้น้อย และเป็นตัวของตัวเอง
สมัคร ไว้หลาย ๆ ที่ที่เราอยากทำ ทำให้ดีที่สุด แต่อย่าหวังว่าทุกที่จะต้อนรับคุณ เวลาสัมภาษณ์ เวลาเจอคำถามให้อย่างที่เราคิด และมั่นใจ ต่อให้เขาไม่ชอบคำตอบเรา แต่ถ้ากลั่นกรองมาจากความคิดเราเองดีแล้ว ก็คิดเสียว่าองค์กรหรืองานนั้น ๆ ไม่เหมาะกับเรา

job5

5. ตัดสินใจเลือกที่ ๆ เราถูกใจที่สุด 
ใช้ เวลาให้กับตัวเองตัดสินใจบริษัทที่เราจะเข้าไปทำ เพราะการเข้าไปทดลองทำงานแล้วลาออกบ่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องดี เพราะถ้าที่ทำงานใหม่สืบเจอ เค้าคงไม่อยากเอาคุณแน่ ๆ คำถามในหัวเขา คือ “แล้วจะรู้ได้ไงว่าคุณออกจากที่เก่า มาหาเราแล้วคุณจะไม่ออกภายในไม่กี่เดือนอีก”


ที่มา: nicezstory.blogspot.com