เช็คอิน “โรงแรมรถไฟ” ญี่ปุ่น แปลงรถไฟหรูเป็นที่พักราคาประหยัด

ตู้นอนของรถไฟ “โฮคุโทะเซ” ที่เคยเดินทางเชื่อมเกาะฮอกไกโด ถูกดัดแปลงเป็นโรงแรมใจกลางกรุงโตเกียว ให้บรรยากาศการพักผ่อนที่แปลงใหม่ในราคาประหยัด



รถไฟ “โฮคุโทะเซ” เปิดหวูดเดินรถเมื่อปี 1988 และเป็นรถไฟขบวนแรกที่ลอดผ่านอุโมงค์ใต้ทะเลเชื่อมระหว่างกรุงโตเกียวไปถึงเมืองซับโปโรบนเกาะฮอกไกโด ด้วยระยะทางกว่า 1,200 กม.

"โฮคุโทะเซ" ได้รับความนิยมอย่างมากในฐานะรถไฟนอนที่หรูหรา เสิร์ฟอาหารฝรั่งเศสรสอร่อย จนกระทั่งญี่ปุ่นได้เปิดการเดินรถไฟชินคันเซ็นเชื่อมถึงเกาะฮอกไกโด ทำให้รถไฟ “โฮคุโทะเซ” ตัองยุติการบริการตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2015




ความทรงจำเกี่ยวกับขบวนรถไฟสีน้ำเงินนี้ถูกฟื้นคืนชีพอีกครั้ง เมื่อโรงแรมแห่งหนึ่งได้นำตู้นอนและเครื่องใช้ต่างๆที่เคยอยู่ในรถไฟ “โฮคุโทะเซ” มาปรับโฉมเป็นโรงแรมรถไฟที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสบรรยากาศในอดีตด้วยราคาประหยัด

Train Hostel Hokutosei เปิดบริการเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ที่เขตนิฮงบาชิ บะคุโระโช ใจกลางกรุงโตเกียว และได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวและบรรดา “คนรักรถไฟ” อย่างคับคั่ง




โรงแรมราคาประหยัดนี้มีลักษณะเหมือนกับตู้นอนในรถไฟ คือเป็นเตียง 2ชั้นที่ผู้เข้าพักต้องพักร่วมกันจำนวน 38 เตียง และมีห้องพักเดี่ยวแบบตู้รถไฟชั้นหนึ่ง 2ห้องสำหรับผู้หญิง สามารถรองรับผู้เข้าพักได้ 78 คนต่อคืน โดยใช้สุขา,ห้องอาบน้ำ และครัวร่วมกัน

เตียงนอนและเครื่องใช้ เช่นไฟอ่านหนังสือที่หัวเตียงล้วนเป็นของที่เคยใช้ในรถไฟ “โฮคุโทะเซ” ป้ายสัญลักษณ์ดาวสีน้ำเงินก็ถูกใช้เป็นป้ายทางเข้าโรงแรม ส่วนประตูรถไฟก็ถูกดัดแปลงมาเป็นประตูห้อง




โรงแรมรถไฟแห่งนี้เป็นความริเริ่มของบริษัทอีสต์ เจแปน เรลเวย์ และบริษัทอสังหาริมทรัพย์เอกชนในจังหวัดชิบะ เพื่อสร้างที่พักราคาประหยัดสำหรับนักท่องเที่ยว และย้อนทรงทรงจำสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางโดยรถไฟ

ชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยมาพักที่นี่เพื่อรำลึกถึงความหลังครั้งเก่า พวกเขาบอกว่าที่นี่ทำให้คิดถึงการเดินทางไปฮอกไกโดในอดีตที่ถึงแม้ต้องใช้เวลานานกว่า 10ชั่วโมง แต่ก็เป็นเวลาแสนสุขที่ได้ใช้ร่วมกับครอบครัวและเพื่อนฝูง

นักท่องเที่ยวก็นิยมพักในโรงแรมรถไฟนี้ เพราะนอกจากบรรยากาศที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ค่าพักก็ประหยัดเพียงแค่ 2,500-4,000 เยนต่อคืน ขณะที่ทำเลที่ตั้งของโรงแรมก็ สามารถเดินทางต่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงโตเกียวและพื้นที่ใกล้เคียงได้อย่างสะดวกสบาย.




ขอบคุณข้อมูลเนื้อหาดีๆจาก " http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9600000011235 " น่ะคะ