เลิกทำเสีย! 5 นิสัยที่เป็นภัยคุกคามต่อการมองเห็นและดวงตา

ข่าว คุณรู้หรือไม่ว่านิสัยบางอย่างที่เราทำเป็นกิจวัตรประจำวันนั้น คุกคามต่อดวงตาของคุณ? หากคุณต้องการให้ดวงตาและการมองเห็นของคุณอยู่ในสภาพดีเสมอนั้น ก็ควรหลีกเลี่ยงนิสัยดังต่อไปนี้

     1.ใช้ตาโต้แสงโดยไม่สวมแว่นกันแดด นอกจากจะเป็นอันตรายต่อผิวของคุณแล้ว รังสียูวียังเป็นอันตรายต่อดวงตาของคุณ และอาจทำให้เกิดโรคต่างๆได้อีกด้วย ในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน เป็นช่วงเวลาที่แดดแรง จึงไม่ควรอย่างยิ่งที่จะออกนอกบ้าน โดยไม่สวมแว่นกันแดดที่ให้การปกป้องสายตาคุณได้มากเพียงพอ คุณควรสวมแว่นตากันแดดตลอดช่วงฤดู​​ร้อน หรือแม้กระทั่งในขณะที่เป็นสภาพอากาศที่มีเมฆมากก็ตาม

2.ดูภาพยนตร์จากจอคอมพิวเตอร์หรือแท็บแลต แม้ว่ามันจะเป็นที่น่าพอใจในทางปฏิบัติ และคุณรู้สึกสนุกกับการดูหนัง ซีรีส์ หรืออ่านหนังสือออนไลน์จากแล็ปท็อปก็ตาม การทำเช่นนี้ถือเป็นเป็นอันตรายอย่างมากต่อสายตาของคุณ หน้าจอที่อยู่ห่างจากดวงตาของคุณเพียงสามสิบเซนติเมตร จะเป็นการรบกวนสายตาของคุณ และด้วยเหตุนี้ อาการปวดหัวอาจเกิดขึ้นได้ หากคุณมีเหตุผลบางอย่าง ที่ต้องนั่งอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน อย่างน้อยที่สุดสิ่งที่คุณควรทำคือดูสัก 5 นาทีหรือมากกว่านั้น จากนั้นก็เบนสายตาไปทางอื่นบ้าง

     3.กะพริบตาน้อยเกินไปเวลาอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ กี่ครั้งแล้วที่คุณลืมกระพริบตาขณะที่นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ใจจดใจจ่ออยู่กับการเล่นเกม ดูภาพยนตร์ หรืออ่านอะไรบางอย่าง การลืมกระพริบตาจะทำให้ตาแห้ง และเป็นสาเหตุของการระคายเคือง อย่างเช่นรู้สึกเจ็บแปลบ และคันตา หากคุณมีอาการเหล่านี้หลังจากใช้คอมพิวเตอร์ ควรซื้อน้ำตาเทียมมาใช้หยอดตาเพื่อปกป้อง และเพิ่มความชุ่มฉ่ำให้ดวงตา

     4.อ่านหนังสือขณะที่ขับรถ การขับรถอันแสนยาวนานเป็นอะไรที่น่าเบื่อ ดังนั้นคุณควรแทนที่การอ่านด้วยการทำอย่างอื่นแทน ในความเป็นจริง การอ่านในขณะที่ขับรถ ทำให้ดวงตาของคุณเหนื่อยล้า เพราะบนรถมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง และคุณต้องพยายามโฟกัสเนื้อหาที่อ่าน มือของคุณขยับอยู่ตลอดเวลาขณะที่ขับรถ และดวงตาของคุณก็ต้องพยายามมากขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับเวลาอ่านหนังสือในยามปกติ ดังนั้นคุณจะรู้สึกได้ถึงอาการปวดหัว และมองเห็นภาพซ้อน

     5.นอนน้อย เป็นที่รู้กันดีว่าการนอนน้อย สามารถเป็นสาเหตุของอาการตาบวม และรอยหมองคล้ำใต้ดวงตาได้ นี่คือนิสัยยอดแย่ที่สร้างความเสียหายให้กับดวงตาของคุณ ในช่วงกลางคืนดวงตาต้องการการพักผ่อน การนอนหลับน้อยเกินไปไม่เพียงพอสำหรับการพักผ่อนของดวงตา มันจึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดตาแห้ง และเส้นเลือดฝอยในตาแตก