10 เคล็ดลับ! เทคนิคง่ายๆในการทำความสะอาดบ้าน

10 เคล็ดลับ! เทคนิคง่ายๆในการทำความสะอาดบ้าน


ทำความสะอาดมุ้งลวดโดยไม่ต้องแกะออกมาล้าง!

 1.   ทำความสะอาดมุ้งลวดด้วย “กระดาษ” แผ่นเดียว

มุ้งลวดจะมีฝุ่นเกาะเต็มไปหมด คนส่วนใหญ่จะแกะมันออกมาแล้วใช้น้ำล้างทำความสะอาด วันนี้มีทริคทำความสะอาดมุ้งลวดให้สะอาดเอี่ยมโดยไม่ต้องรื้อมานำเสนอ ง่ายแค่เอากระดาษหนังสือพิมพ์มาหนึ่งแผ่น แล้วใช้ผ้าทำให้เปียก จากนั้นเอาไปแปะไว้ด้านหลังมุ้งลวด รอประมาณ 5 นาที แล้วเอากระดาษหนังสือพิมพ์ออก คุณจะพบว่าบนกระดาษหนังสือพิมพ์ชื้นๆเต็มไปด้วยคราบฝุ่น วิธีนี้ง่ายมากแถมประหยัดเวลาด้วย

2.    ใช้ยาสีฟันทำความสะอาดเครื่องเรือนสีขาว

เฟอร์นิเจอร์สีขาวในบ้างสกปรกง่าย แค่ผ้าธรรมดาอาจจะเช็ดคราบไม่สะอาด แต่เพียงแค่คุณบีบยาสีฟันเล็กน้อยลงบนผ้าและถูเบาๆ คราบสกปรกก็จะหลุดออกอย่างง่ายดาย แต่ระวังอย่าออกแรงเยอะเกินไป เพราะจะทำให้พื้นเป็นรอยได้

3.    เฟอร์นิเจอร์หรือพื้นไม้ที่มีรอยแตก สามารถซ่อมเองได้

เอากระดาษหนังสือพิมพ์มาตัดให้เป็นฝอยเล็กๆ ใส่สารส้มในปริมาณที่เหมาะสม ใส่น้ำธรรมดาหรือน้ำซาวข้าวลงไปแล้วคนให้เข้ากัน ใช้ใบมีดเล็กๆดันสิ่งที่เราผสมเข้าไปในรอยแตก เมื่อมันแห้งแล้วจะแข็งแรงมาก แล้วค่อนทาสีที่เหมือนกันทับลงไป แค่นี้เฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือพื้นไม้ของคุณก็เหมือนใหม่แล้ว

4.    ใช้แปรงสีฟันและยาสีฟันทำความสะอาดบริเวณมุมห้องหรือรอยต่อผนัง

รอยต่อผนังเป็นส่วนที่ทำความสะอาดยากมาก มันเป็นส่วนที่เกิดเชื้อราได้ง่าย แต่สามารถทำความสะอาดได้ง่ายๆโดยใช้แปรงสีฟันเก่าๆ ถ้าเป็นคราบฝังลึกก็สามารถใช้ยาสีฟันช่วยได้ แล้วค่อยใช้น้ำเช็ดให้สะอาด แล้วปล่อยให้แห้ง

5.    ใช้น้ำส้มสายชูช่วยเอาตะขอติดผนังออก

แม้ว่าตะขอจะช่วยให้ชีวิตสะดวก แต่เวลาเอาออกก็แสนลำบาก แต่น้ำส้มสายชูช่วยคุณได้ เพียงแค่คุณใช้สำลีชุบน้ำส้มสายชูไปแปะไว้ทั้ง 4 ด้านของตะขอ รอไม่กี่นาทีแล้วใช้ไขควงหัวแบนค่อยๆงัดออกมา รอยกาวที่เหลือก็สามารถใช้น้ำส้มสายชูเช็ดทำความสะอาดให้หมดไปได้

6.    น้ำชาช่วยในการกำจัดฝุ่น ถูพื้น เช็ดเฟอร์นิเจอร์

เนื่องจากใบชามีความสามารถในการดึงดูดฝุ่น เวลาทำความสะอาดห้อง สามารถโรยใบชาที่ใช้แล้วไปบนพื้นก่อนแล้วค่อยกวาดออก การทำแบบนี้จะช่วยลดภาระไปได้มาก จำไว้ว่าใบชาชื้นให้ผลดีกว่าใบชาแห้งๆ

7.    เวลาเช็ดทำความสะอาดประตูหน้าต่างที่เป็นกระจก ต้องใช้หัวหอม

ผ่าครึ่งหอมหัวใหญ่ที่เอาเปลือกออกแล้ว เอาด้านที่ถูกผ่าไปเช็ดกระจก ระหว่างที่น้ำจากหัวหอมยังไม่แห้ง ให้รีบใช้ผ้าแห้งเช็ด แค่นี้กระจกก็จะสะอาดเป็นเงา อีกวิธีก็คือ ราดไวน์ขาวลงไปบนผ้าแห้งเล็กน้อย ออกแรงเวลาขัดกระจก แค่นี้กระจกก็จะเป็นเงางามเช่นเดียวกัน

8.    ปล่องดูดควันในห้องครัวทำความสะอาดยากที่สุด

ก่อนอื่นเลยเอากระบอกที่ใส่น้ำมันไปเททิ้ง แล้วเอากระบอกน้ำมันไปแช่ในน้ำสบู่หรือน้ำผงซักฟอกผสมน้ำอุ่นสัก 20 นาที ถ้าน้ำมันยังไม่ยอมหลุดก็แช่ต่อไปเป็น 40 นาที ส่วนตะแกรงน้ำมันถ้ามีน้ำมันติดอยู่ไม่มาก สามารถเอาไปแช่น้ำอุ่น หรือถ้าสกปรกมากก็ทำเหมือนกระบอกน้ำมัน

9.    คราบมันบนเตาแก๊สสามารถเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำผสมเบกกิ้งโซดา

หลังทำอาหารเสร็จใหม่ๆเตาจะยังอุ่นอยู่ ให้ใช้ผ้าชื้นๆชุบน้ำสบู่หรือเบกกิ้งโซดาเช็ด จะทำความสะอาดได้ง่าย ถ้ารอจนแห้งคราบน้ำมัน คราบอาหารที่กระเด็นออกมาจะเช็ดออกยาก ให้เอาผ้าไปแช่ในเบียร์สักพัก แล้วค่อยเอามาเช็ดก็จะสะอาดเอี่ยม 

10.    ในถังซักผ้าและด้านนอกของเครื่องซักผ้ามีคราบสกปรกซ่อนอยู่

คุณซักผ้าเป็นประจำ แต่เคย “ล้าง” เครื่องซักผ้ามั้ย? เพราะว่าคราบสกปรกที่ซ่อนอยู่ในถังซักพวกเรามองไม่เห็น แต่เราสามารถทำความสะอาดมันได้โดยการเทน้ำส้มสายชูครึ่งขวด - หนึ่งขวดลงไปในถังซักตามความเหมาะสม ใส่น้ำอุ่นลงไปประมาณ ¾ ถัง แช่ไว้อย่างนั้น 2-3 ชั่วโมง แล้วก็เปิดเครื่องให้มันทำงาน 10-20 นาที  หลังปล่อยน้ำสกปรกออกมา ให้ใส่น้ำสะอาดเข้าไปใหม่ ให้เครื่องสักอีก 10-15 นาทีก็เรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลจาก http://www.liekr.com/post_145625.html