กล้วย กับ ใบบัวบก สมุนไพรแก้โรคซึมเศร้า ที่คุณอาจยังไม่รู้

โรคซึมเศร้าเป็นภัยoันตรายสำหรับคนในสังคมทุกวันนี้ อย่างที่เราเห็นกันบ่อย ๆ โรคนี้เป็นโรคที่เป็นได้ทุกวัยเพราะถือเป็นความผิดปกติทางอารมณ์อย่างหนึ่ง ที่รู้สึกหดหู่ ท้อแท้ เศร้า และรู้สึกเบื่อหน่ายชีวิตถึงขั้นอยากจะจบชีวิตตัวเองลงแบบเร็ว ๆ คนไทยป่วยเป็นโรคซึมเศร้าไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ว่าโรคนี้หากรู้เร็วก็สามารถรักษาให้หายได้ วันนี้เราเอา 2 สมุนไพรช่วยแก้โรคซึมเศร้ามาฝากกัน

สมุนไพรแก้โรคซึมเศร้า

2 สมุนไพรช่วยแก้โรคซึมเศร้า

ในการรักษาโรคซึมเศร้าแบบหนักมาก ๆ คงต้องใช้ยาแผนปัจจุบัน และ แนวทางจากหมอเข้ามาช่วย ส่วนใครที่เป็นแบบเบา ๆ อยากจะหายหรืออาการดีขึ้นมีสมุนไพรหลายตัวช่วยได้ แต่บทความนี้เราเอามาแนะนำ 2 ชนิด ดังนี้

1. รักษาโรคซึมเศร้าด้วยกล้วย

การทานกล้วยได้ประโยชน์มากมาย มีสารอาหารที่ร่างกายต้องการแถมยังทานอิ่มมาก ๆ สำหรับคนที่ไม่อยากทานข้าวเยอะ และกล้วยยังเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่ช่วยรักษาโรคซึมเศร้าได้เนื่องจากมีกรดอะมิโน ทริปโตแฟน มันจะเข้าไปเปลี่ยนเป็นสารเซโรโทนินในร่างกายของเรา เจ้าสารนี้เองที่ทำให้อารมณ์ดีขึ้นมา ผ่อนคลาย หายเครียด

สมุนไพรแก้โรคซึมเศร้า

ส่วนจะทานกล้วยในรูปแบบไหนก็แล้วแต่เราจะเลือกเลย จะทานแบบสด ๆ กล้วยสุกหอม ๆ ก็หวานอร่อยไม่น้อย หรือจะทานเป็นขนมกล้วยทอด กล้วยฉาบ กล้วยบวชชี หรือจะทำทานคู่กับไอติม สมูทตี้ กล้วยปิ้ง จะทานกล้วยเมนูไหนก็ขอเพียงแต่เป็นกล้วยก็อร่อยและได้ประโยชน์มากแล้ว ใครที่รู้สึกซึมเศร้า เหงาหงอย อารมณ์ข่นมัวลองมาทานกล้วยดูสิ

2. รักษาโรคซึมเศร้าด้วยใบบัวบก

สรรพคุณที่เรารู้ดีสำหรับสมุนไพรชนิดนี้คือ การแก้ช้ำใน ลดการอักเสบ ฟกช้ำ เป็นต้น และรู้ไหมว่าสรรพคุณอีกหนึ่งอย่างของใบบัวบกคือสามารถแก้โรคซึมเศร้าได้ เพราะว่าใบบัวบกนั้นช่วยบำรุงสมอง ระบบประสาท ทำให้ความจำดี มีสมาธิ ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ความหดหู่ เหนื่อยล้า และ แก้ปวดหัว จึงสามารถรักษาซึมเศร้าทำให้หายได้นั่นเอง

สมุนไพรแก้โรคซึมเศร้า

ใบบัวบกสด ๆ อาจจะรู้สึกเย็นและเฝื่อนเล็กน้อยเวลาทาน แต่ประโยชน์เยอะมากทานบ่อย ๆ เดี๋ยวก็คงอร่อยไปเอง จะเอามาจิ้มน้ำพริกก็อร่อย ถ้าทานสดยากก็เอามาลวกก่อนก็ได้ แต่ถ้าอยากจะทานสดเน้นทานง่ายก็ให้เอามาทำน้ำใบบัวบกปั่น หรือ คั้นน้ำใบบัวบกสด ๆ ก็ได้ กินแบบเย็นใส่น้ำผึ้งลงไปด้วยเล็กน้อยเพิ่มความหวานกลมกล่อมก็ทานได้ง่ายแล้ว แม้ไม่ได้เป็นโรคซึมเศร้าก็ทำทานได้นะ

เป็นสมุนไพรดี ๆ ที่หาทานกันได้ไม่ยาก มีวางขายในตลาดสดเยอะเลย สำหรับใครที่อยากจะหาสมุนไพรบำรุงร่างกาย บรรเทาอาการซึมเศร้าของตนเองหรือคนรอบข้างลองไปหากล้วยมาติดบ้านไว้สักหวี ใบบัวบกสด ๆ มาติดตู้เย็นไว้อยากจะทานตอนไหนก็เอาออกมาทำได้เลย