แผ่เมตตาให้กับเจ้ากรรมนายเวร ง่ายๆ ในตอนเช้า แค่ 5 นาที อานิสงส์มหาศาล

แผ่เมตตาให้กับเจ้ากรรมนายเวร ง่ายๆ ในตอนเช้า แค่ 5 นาที อานิสงส์มหาศาล

สำหรับการสวดมนต์กับคนไทยนั้น เป็นสิ่งที่มีมาช้านาน เพราะเชื่อกันในเรื่องของบาปบุญคุณโทษ แต่เชื่อกันว่า การสวดมนต์จะทำให้เราเป็นคนที่มีความสุข ทำอะไรก็ขึ้น เพราะเป็นผลมาจากการสวดมนต์ ที่ทำให้เรามีสมาธิในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้นแต่หลายคนก็มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องสวดมนต์นี้ เพราะเวลาไม่ค่อยมีมากนัก แต่บทสวดมนต์บางบทนั้นยาวมาก จึงทำให้ไม่มีเวลาในการสวดมนต์ วันนี้เราจึงมีความรู้เกี่ยวกับ การสวดมนต์แผ่เมตตา สั้นๆ ที่ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ 5 นาที ในตอนเช้า ไปดูกันเลยว่าเป็นอย่างไร

แผ่เมตตาให้กับเจ้ากรรมนายเวร

สำหรับการสวดมนต์ในตอนเช้านั้น อย่างแรกเลยนั้น คือ เราต้องนอนหลับพักผ่อน ให้เพียงพอ พอเริ่มสวดก็มีสมาธิจิตใจที่จดจ่อกับการสวดมนต์ และเมื่อสวดมนต์เสร็จแล้วก็นั่งสมาธิผ่อนคลายสัก 5-10 นาที เมื่อนั่งสมาธิเสร็จก็กราบพระ 3 ครั้ง ต้องกราบพระให้ระลึกถึงพระพุทธพระธรรมพระสงฆ์ด้วย สำหรับบทสวดนั้นเราจะเริ่มต้นด้วย

บทสวดบูชาพระ คือ อิมินาสักกาเรนะ พุทธังอะภิปูชะยามิ อิมินาสักกาเรนะ ธัมมังอภิปูชะยามิอิมินาสักกาเรนะสังฆังอะภิปูชะยามิ

จากนั้นก็ต่อด้วยคำอาราธนาศีล 5 คือ มะยังภันเตวิสุงวิสุงรักขะนัตถายะ ติสะระเณนะสะหะ ปัญจะ สีลา นิยาจามะ ทุติยัมปิมะยังภันเตวิสุงวิสุง รักขะนัตถายะ ติสะระเณนะสะหะปัญจะสีลานิยาจามะ ทุติยัมปิมะยังภันเตวิสุงวิสุงรักขะนัตถายะ ติสะระณะสะหะปัญจะสีลานิยาจามะ

จากนั้นก็ต่อด้วยคำนมัสการพระรัตนตรัย คือ อะระหังสัมมาสัมพุทโธภะคะวา พุทธังภะคะวันตังอะภิวาเทมิ (กราบ)สวากขาโตภะคะวะตาธัมโมธัมมังนะมัสสามิ (กราบ) สุปะฏิปันโนภะคะวะโตสาวะกะสังโฆสังฆังนะมามิ (กราบ)

และต่อด้วยคำนมัสการพระพุทธเจ้าคือ นะโมตัสสะภะคะวะโตอะระหะโตสัมมาสัมพุทธัสสะ (สำหรับท่อนนี้นั้นให้พูด 3 ครั้ง)  ตอบด้วยพูดว่า ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้นซึ่งเป็นผู้ไกลจากกิเลสเป็นผู้ตรัสรู้ ด้วยพระองค์เองโดยชอบ

แผ่เมตตาให้กับเจ้ากรรมนายเวร

ไตรสรณคมน์  คือ พุทธังสะระณังคัจฉามิ ธัมมังสะระณังคัจฉามิ สังฆังสะระณังคัจฉามิ ทุติยัมปิพุทธังสะระณังคัจฉามิ ทุติยัมปิธัมมังสะระณังคัจฉามิ ตะติยัมปิธัมมังสะระณังคัจฉามิ ตะติยัมปิสังฆังสะระณังคัจฉามิ ข้าพเจ้าขอเข้าถึงพระพุทธพระธรรมพระสงฆ์ว่าเป็นที่พึ่งที่ระลึก

และต่อด้วยคำสมาทานศีล 5 คือ ปาณาติปาตาเวรมณีสิกขาปะทังสมาทิยามิ อทินนาทานาเวระมะณีสิกขาปะทังสะมาทิยามิ กาเมสุมิจฉาจาราเวระมะณีสิกขาปะทังสะมาทิยามิ มุสาวาทาเวระมะณีสิกขาปะทังสะมาทิยามิ สุราเมระยะมัชชะปะมาทัฏฐานาเวระมะณีสิกขาปะทังสะมาทิยามิ

ต่อด้วยคำขอขมาพระรัตนตรัย โดยกล่าวว่า สัพพังอะปะราธังขะมะถะเมภันเตอุกาสะ ทะวารัตเยนะกะตัง สัพพังอะปะราธัง ขะมะถะเมภันเต อุกาสะ ขะมามิภันเต

แผ่เมตตาให้กับเจ้ากรรมนายเวร

จากนั้นก็ต่อด้วยบทสวดมนต์อิติปิโส คือ อิติปิโสภะคะวาอะระหังสัมมาสัมพุทโธ วิชชาจะระณะสัมปันโนสุคะโตโลกะวิทู อะนุตตะโรปุริสะทัมมะสาระถิสัตถาเทวะมะนุสสานังพุทโธภะคะวาติ สวากขาโตภควตาธัมโมสันทิฏฐิโกอะกาลิโกเอหิปัสสิโกโอปะนะยิโกปัจจัตตังเวทิตัพโพวิญญูฮีติ สุปฏิปันโนภควโตสาวะกะสังโฆสุปะฏิปันโนภะคะวะโตสาวะกะสังโฆญายะปะฏิปันโนภะคะวะโตสาวะกะสังโฆ ยะทิทังจัตตาริปุริสะยุคานิอัฏฐะปุริสะ ปุคคะลาเอสะ ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ อาหุเนยโยปาหุเนยโยทักขิเนยโยอัญชลีกรณีโยอะนุตตะรังปุญญักเขตตังโลกัสสาติ

แผ่เมตตาให้กับเจ้ากรรมนายเวร

เมื่อสวดเสร็จแล้วเราก็ต้องสวด คำแผ่เมตตาให้แก่ตนเอง กล่าวว่า อะหังสุขิโตโหมิขอให้ ข้าพเจ้าจงเป็นผู้มีความสุขเถิด อะหังนิททุกโขโหมิ ขอให้ข้าพเจ้าจงเป็นผู้ไม่มีความทุกข์ อะหังอะเวโรโหมิ ขอให้ข้าพเจ้าจงเป็นผู้ไม่มีเวร อะหังอัพยาปัชฌาโหมิ ขอให้ข้าพเจ้าจงเป็นผู้ไม่มีความพยาบาทเบียดเบียน  อะหัง อะนีโฆ โหมิ ขอให้ข้าพเจ้าจงเป็นผู้ไม่มีความทุกข์กายทุกข์ใจ สุขีอัตตานังปะริหะรามิ ขอให้ข้าพเจ้าจงมีความสุขกายสุขใจรักษาตนให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้นเทอญ

แผ่เมตตาให้กับเจ้ากรรมนายเวร

และสุดท้ายคือ คำแผ่เมตตาให้แก่สรรพสัตว์ คือ สัพเพสัตตา สัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์เกิด แก่ เจ็บ mายด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้นอะเวราโหนตุจงเป็นสุขเป็นสุขเถิดอย่าได้มีเวรแก่กันและกันเลยถ้ายาปัชฌาโหนตุจงเป็นสุขเป็นสุขเถิดอย่าได้พยาบาทเบียดเบียนซึ่งกันและกันเลยอะนีฆาโหนตุจงเป็นสุขเป็นสุขเถิดอย่าได้มีความทุกข์กายทุกข์ใจเลยสุขีอัตตานังปะริหะรันตุจงมีความสุขกายสุขใจรักษาตนให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้นเทอญ

บทสวดที่เรานำมาเสนอในวันนี้ใช้เวลาไม่กี่นาที เราก็สามารถสวดตามได้และหากเราสวดทุกวันในตอนเช้า จะเป็นการสร้างเสริมสิริมงคลให้แก่เราเอง มีสมาธิในการทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ ทำให้ทำงานต่างๆ ได้อย่างมีสติและดียิ่งขึ้นนั่นเอง

ขอขอบคุณ : คิดเป็น