เปิดประวัติไม่ธรรมดา “บัวขาว บัญชาเมฆ” ไม่ใช่มีดีแค่ต่อยหนัก ผ่านแล้วทุกสังเวียนชีวิต

“บัวขาว บัญชาเมฆ” เจ้าของฉายา ดำดอทคอม ที่ถือว่าเป็นเบอร์หนึ่งของวงการมวยไทย ที่สามารถนำศิลปะการต่อสู้แบบฉบับมวยไทย ไปให้คนต่างชาติ ได้รู้ได้เห็นกัน จนมาชาวต่างชาติเข้ามาฝึกฝนมวยไทยในบ้านเรากันอย่างมกมาย แต่รู้หรือไม่ว่า บัวขาวคนนี้ก็คือไม่เคยทิ้งเรื่องการเรียนเลย

บัวขาว บัญชาเมฆ ในมุมมองเรื่องการเรียนเห็นว่า ต่อยเก่งแบบนี้ พ่วงใบปริญญาทั้ง ป.ตรี ป.โท ป.เอก เลยนะ

บัวขาว บัญชาเมฆ หรือ ร้อยตรี สมบัติ บัญชาเมฆ เกิดวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2525 เป็นคนไทย เชื้อสายกูย เขาเกิดที่อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ จากนั้น ได้เดินทางเข้ากรุงเทพ เมื่ออายุ 15 ปี โดยนอกจากการขึ้นชกแล้วเขาก็ยังใช้เวลาที่เหลือในการเรียนศึกษา ในปี 2556 ได้เข้ารับปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (ปริญญาโท) สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา ม.เกษตรศาสตร์ จาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เป็นผู้พระราชทานปริญญาบัตร

ในปี 2557 ได้เข้ารับ ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (ปริญญาเอก) สาขาวิชายุทธศาสตร์ การพัฒนาภูมิภาค (กลุ่มการศึกษาและจัดการภูมิปัญญา) มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ โดย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานปริญญาบัตรให้

พ.ศ. 2560 บัวขาวได้เข้ารับ ปริญญาบริหารธุรกิจบัณฑิต (ปริญญาตรี) สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต จาก ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นผู้พระราชทานปริญญาบัตร

นอกจากนั้น ยังเป็น อาจารย์พิเศษ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ม.เกษตรศาสตร์ และ อาจารย์พิเศษ ม.ราชภัฏสุรินทร์ อีกด้วย

เห็นมั้ยละคะว่า บัวขาว บัญชาเมฆ เป็นตัวอย่างสำหรับคนไทยที่ทำในสิ่งที่ตนเองรักนั่นคือมวยไทย และยังไม่ทิ้งการเรียนมีทั้ง ใบปริญญาทั้ง ตรี โท และ เอก มาได้ภายในอายุ 35 ปี