แนะนำสวดแล้วชีวิตเจริญๆ กับ“คาถาหัวใจมหาเศรษฐี” ปฎิบัติตามหลัก 4ประการ

ค าถ า หัวใจมหาเศรษฐี เป็นค าถ าที่แ ฝ งไปด้วยคำสอน ของพระพุทธเจ้า ใครสวดแล้วเชื่อว่าจะต้องชีวิตดี แต่ต้องยึดติดตามหลัก 4ประการ และสร้างคุณงามความดี ให้กับตัวเอง และ คนรอบข้าง หากทำได้แล้วนั้น เก็บค าถ านี้ไว้แล้วท่อง แล้วจะมีสิ่งที่ดี ติดตัวไปตลอด

หรือว่าหลายท่านคงเคยรู้จักกับ คาถาหัวใจมหาเศรษฐี คงรู้จักกันพอสมควรแล้ว แต่ก็ยังมีหลายคนคิดว่าเป็นคาถาที่แค่โสดแล้วจะรวย ถ้ามีเงินทองมากมายก่ายกอง หลายคนจึงพยายามสวด อย่างต่อเนื่อง แต่ถ้าว่าทำไมชีวิตของคุณยังไ ม่ดี นั่นมีเหตุผล

ค าถ าหัวใจมหาเศรษฐี เป็นคาถาศักดิ์สิทธิ์ เป็นขณะที่ท่านให้น้อมนำนำไปปฏิบัติจริง ไม่ใช่แค่ส่วนเท่านั้น ก่อนออกจากบ้านให้สวด 5จบในตอนเช้า และทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในรอบวัน สร้างคุณงามความดี ชีวิตของคุณจะร่ำรวยมีทรัพย์สินเงินทอง และ เกียรติยศ

“อุ อา กะ สะ อากะสะอุ กะสะอุอา สะอุอากะ”

จะต้องปฏิบัติตามหลักธรรม 4ประการนี้ให้ได้ ซึ่งคือ อุ อา กะ สะ โดยจะต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ แล้วนำไปปฏิบัติให้เกิดผลมากต่อชีวิต ย้ำอีกครั้งไม่ใช่แค่สวดอ้อนวอนนะ เรามาดูกันว่าในแต่ละอักขระ ในคาถาหมายความว่าอะไรกัน

อุ ย่อมาจากคำว่า อุฏฐานสัมปทา แปลว่า ให้ถึงพร้อมด้วยความขยันหมั่นเพียร ในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำงานให้ได้ดี ต้องหนักเอาเบาสู้ในหน้าที่การงานที่ได้รับมอบหมาย กิจการทั้งหลายต้องรู้จักรับผิ ดชอบ ให้สำเร็จลุล่วง

อา ย่อมาจากคำว่า อารักขสัมปทา แปลว่า ให้ถึงพร้อมด้วยการรักษาคุ้มครองทรัพย์สินเงินทองที่หามาได้ด้วยความ ขยันหมั่นเพียร ไม่ให้เงินทองรั่ วไห ลมีอั นต ร าย ระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยมิให้เปลืองเงินทองโดยใช่เหตุ และรู้จักทำให้เงินนั้นเกิดประโยชน์สูงสุด หรือให้เงินนั้นงอกเงยขึ้นด้วยความชอบธรรม ไม่ลงทุนอะไรที่เกินกำลัง เพราะนี้คือแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ที่เลี้ยงตัวเองได้อย่างสุขกายสบายใจไม่ต้อง อยู่ร้อนนอนทุกข์ มีชีวิตที่แสนสุข อยู่กับคำว่า “พอ” ให้ได้

กะ ย่อมาจากคำว่า กัลยาณมิตตตา แปลว่า การมีเพื่อนเป็นคนดี ไม่คบคนชั่วเป็นมิตรสหาย เพราะคบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล คบคนจึงต้องดูหน้าว่าเพื่อนเป็นคนดีที่มีลักษณะไม่เป็นคนปอกลอก ไม่ดีแต่พูด ไม่เป็นคนชักชวน ไปในทางฉิ บห าย ชวนกันไปกินเหล้ าเ มาย า เที่ยวกลางคืน มั่ วเ ม าในการเล่นและผิการพ นั นเข้าสิงจิตใจ พยายามรักษาเพื่อนดีๆ ถนอมน้ำใจซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือค้ำจุนกันไปทั้งใน ทางโลกและทางธรรม รักเพื่อนเหมือนรักตัวเองก็จะได้เพื่อนดีๆ มาส่งเสริมกันและกัน
มีเพื่อนดีมีหนึ่งถึงจะน้อย ดีกว่าร้อยเพื่อนคิดริ ษย า เหมือนมีเกลือนิดหน่อยด้อยราคา ดีกว่าน้ำเค็มเต็มทะเล

สะ ย่อมาจากคำว่า สมชีวิตา แปลว่า การเลี้ยงชีวิตตามสมควรแก่กำลังทรัพย์ ที่หามาได้ รู้จักกำหนดรายรับและรายจ่าย อย่าให้สุรุ่ยสุร่ายฟุ่มเฟือย หรืออัตคัดขัดสนจนเกินไปให้รู้จักใช้เงิน อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม รวมถึงสิ่งที่หามาได้ด้วยอย่างชาญฉลาด

หากได้ประพฤติปฏิบัติ ตามหลัก หัวใจเศรษฐีสี่ประการ คือ ขยัน หมั่นรักษา คบหาคนดี มีชีวิตพอเพียง รับรองว่าได้เป็น “มหาเศรษฐี”หรือ ผู้ประเสริฐที่สุดสมใจ มั่งมีเงินทองมหาศาลดั่งมหาเศรษฐีทั้งปวงแน่ ขอแนะนำให้ท่าน จงจำไว้อีกคำๆ หนึ่งว่า “เส้นทางความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เราเดินคนเดียวไม่ได้” ดังนั้นการทำงานของคนทุกคนย่อมต้องเกี่ยวข้องกับคนอื่นๆ เสมอ คนที่มีโลกส่วนตัวสูงก็ยังต้องมีวินัยกรอบในการทำงาน และทุกอาชีพทุกการทำงานต้องข้องเกี่ยวกับบุคคลอื่นๆ การที่จะสามารถทำงานโดยไม่หวังพึ่งคนอื่น หรือร่วมงานกับใครเลยนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้

ในการทำงานให้ ประสบความสำเร็จ และ การทำงานร่วมกับคนอื่นๆ จึงต้องมีวิธีการที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดความสุข และ ความราบรื่นในการทำงานร่วมกันให้ได้ เริ่มที่ตัวเราเองก่อนเสมอ เราต้องหากุญแจวิเศษ ของเราให้เจอ เพื่อเปิดประตู “มหาเศรษฐี” ให้ได้ พระพุทธองค์ทรงสอน หลักธรรม ในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ รุ่งเรืองไม่มีต กต่ำไว้