เผยความหมายของ แมววิเชียรมาศ ในพระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียร

ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกช่วงค่ำวานนี้ (4 พ.ค.) มีพระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียร ซึ่งเป็นเสมือนกับการขึ้นบ้านใหม่ ณ พระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน ข้าราชบริพารฝ่ายหน้าได้เชิญเครื่องราชูปโภคและสิ่งมงคล รวมถึงสัตว์อย่างวิฬาร์ หรือ แมว และไก่ขาว เข้าพิธีด้วย

>> พระราชพิธีบรมราชาภิเษก: ในหลวงทรงประกอบพระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียร

ล่าสุด (5 พ.ค.) เฟซบุ๊ก แมวไทย.com ของบ้านแมวไทยบางรัก ซึ่งมีนายปรีชา วัฒนา หรือ ลุงตุ๊ เป็นเจ้าของฟาร์ม ตั้งอยู่ภายในซอยเติมทรัพย์ ถนนนเรศ แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ

เปิดเผยว่า บ้านแมวไทยบางรัก ได้รับการติดต่อจากสำนักพระราชวังเมื่อต้นปี 2562 ที่ผ่านมา ขอใช้แมววิเชียรมาศ เพศผู้ เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 ช่วยเตรียมเอาไว้ให้ด้วย 2 ตัว ภายหลังทางสำนักพระราชวังโทร. มาขอบคุณ และถือว่าแมวตัวนั้นคือแมวที่ได้รับเลือก มีชื่อว่า “บุญเต็ม” และ “บุญเติม”

อย่างไรก็ตาม ในพระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 4 พ.ค. พบว่า ได้ใช้ตุ๊กตาแมวแทนวิฬาร หรือแมว

โดย เฟซบุ๊ก แมวไทย.com ระบุว่า “ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ท่านทรงมีเมตตาต่อสัตว์เลี้ยง สงสารแมว กลัวว่าจะเป็นการทรมานเค้า ทั้งร้อน ทั้งรอนาน จะกินอยู่อย่างไร ทรงพระปรีชาและทรงตัดสินพระทัยได้ดี ขอพระองค์ทรงพระเจริญ”

ในพระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียรมีเครื่องเฉลิมพระราชมณเฑียร และเครื่องราชูปโภค หรือเครื่องใช้ของพระมหากษัตริย์ อาทิ

วิฬาร์ หรือแมว มีความหมายถึง การอยู่บ้านใหม่เป็นปกติสุขไม่โยกย้าย

ศิลาบด หรือหินบดยา หมายถึง ความหนักแน่น หรือความไม่มีโรค

พันธุ์พืชมงคล หมายถึงการงอกเงย

ฟักเขียว หมายถึง การอยู่เย็นเป็นสุข

กุญแจทอง หมายถึง กรรมสิทธ์ความเป็นเจ้าของบ้าน

จั่นหมากทอง หมายถึง ความมั่งคั่ง

ทั้งนี้ ในการพระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะบรรทมเหนือพระแท่นราชบรรจถรณ์ พระแท่นที่สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ประดิษฐานภายในพระที่นั่งจักรพรรดิพิมานองค์ตะวันออก สำหรับเป็นพระแท่นบรรทมเฉพาะพระมหากษัตริย์