5 องค์ประกอบที่บอกว่า คุณมีชีวิตดี น่าอิจฉาที่สุดแล้ว

องค์รวมทั้ง 5 และการใช้ชีวิตให้สมบูรณ์

ชีวิตที่ดีต้อง

1. การเงินดี

2. การงานดี

3. สุขภาพดี

4. ครอบครัวดี

5. งานอดิเรกดี

หากเราต้องการบรรลุทุกเป้าหมายในชีวิต การจัดเรียงลำดับมีความสำคัญมาก

ผมวิเคราะห์ออกมาได้ดังนี้

1. การเงินเป็นสิ่งสำคัญที่สุด หากเราทำงานที่ชอบ แต่ไม่ได้เงินที่ต้องการ ย่อมเหมือนทำงานหนัก..แต่มีรายได้ไม่เพียงพอ

2. ผมไม่ได้แนะนำให้เราทำสิ่งที่ไม่ชอบ แต่เราควรทดลองทำงานหลากหลายประเภท บางประเภทเราอาจจะไม่ชอบ แต่ก็ทำได้ และในอนาคตจะทำได้ดีขึ้น..ตามค่าประสบการณ์ที่เรามี(และได้เงินมากขึ้นด้วย อิอิ)

3. การงานที่ดี จะช่วยให้เงินในกระเป๋ามีมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเรามี Passion และอยากพัฒนางานของเราตลอดเวลา ความหลงไหลในการสร้างความสุขให้ลูกค้า ย่อมนำสู่ความสำเร็จที่คาดไม่ถึงเสมอ

4. ความฉลาดทางการเงินที่ดี อาจจะไม่ได้หมายถึง การหาเงินเก่งเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงการลงทุนสร้างทรัพย์สิน และให้ทรัพย์สินสร้างเงินให้เราได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต (โดยการลงทุนที่ดี ควรสร้างผลตอบแทนเกิน 5% ขึ้นไป จึงจะทำให้เราเกษียณก่อนกำหนดได้อย่างสบายใจ)

5. ในช่วงวัยเยาว์ เราคงไม่จำเป็นต้องดูแลสุขภาพมากนัก แต่หลังอายุ 35 ปีขึ้นไป สุขภาพจะเริ่มไม่เหมือนเดิม อ้วนง่าย เหนื่อยไว โ ร ค ภั ย เริ่มถามหา ดังนั้น เราอาจจะต้องวางแผนเพื่อสุขภาพเป็นอันดับแรก(การออกกำลังกาย จะเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ และการตื่นตัว ทำให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น)

6. อีกประเด็นที่สำคัญคือ อาหารการกิน สิ่งที่เราบริโภคจะเป็นตัวกำหนดสุขภาพของเรา เราคงเคยได้ยินคำว่า “กินน้อยอยู่นาน” อันนี้จริงที่สุด เมื่ออายุเริ่มมาก การเผาผลาญจะไม่เหมือนเดิม การกินน้อยลง จะช่วยให้เราควบคุมน้ำหนักได้ง่ายมากขึ้น

7. คนโสดมักจะมีเป้าหมายที่ชัดเจน แต่ไม่สูงมาก เพราะไม่รู้จะทำเพื่อใคร การหาเงินเพื่อตนเอง อยู่ตัวคนเดียวใช้เงินไม่มาก ทำให้ไม่จำเป็นต้องรวยมาก การมีครอบครัวจะทำให้เรามีเป้าหมายชัดเจนมากขึ้น(อยู่คนเดียว มีเงินล้านเรียกว่ารวย แต่มีครอบครัวแล้ว ต้องมีเงินหลักสิบล้าน ถึงจะอยู่อย่างสบาย)

8. อย่างไรก็ตาม คนเราไม่ควรเกิดมาเพื่อทำงาน และ ต า ย อย่างไร้ค่า แต่ควรเกิดมาเพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุดของตนเอง โดยแต่ละคนมีเป้าหมายที่แตกต่างกันเช่น บางคนอยากปีนเขา อยากเดินป่า อยากเล่นโกะ อยากวิ่งมาราธอน ทุกคนมีความฝันของตนเอง และอยากบรรลุความฝันให้ได้ในชีวิตนี้

สุดท้าย ชีวิตคนเราไม่ควรสุดโต่งไปด้านใดด้านนึง แต่ควรจะใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุกด้าน

เพียงแต่การที่เราจะได้มาซึ่งทุกอย่างพร้อมกัน เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ แต่ไม่ควรทำ

โลกยุคนี้ ต้องพึ่งเงิน เราจึงต้องโฟกัสไปที่การหาเงิน และงานที่ใช่เป็นอันดับแรก

หลังจากนั้น จึงพยายามดูแลสุขภาพ และครอบครัวให้มีความสุขไปพร้อม ๆ กัน

Finally,

เรารอที่จะบรรลุเป้าหมายส่วนตัวได้..เป็นอย่างสุดท้าย แม้ว่าจะรอนาน

แต่การสร้างคุณค่าเพื่อครอบครัวที่เรารัก ถือเป็นวิชาบังคับที่ทุกคนต้องสอบผ่านให้ได้ในชีวิตนี้

ขอบคุณแหล่งที่มา : อ.ตรี