เบกกิ้งโซดา ทุกบ้านควรมีไว้ ประโยชน์ได้หลายอย่างมากกว่าที่คุณคิด

เบกกิ้งโซดา ทุกบ้านควรมีไว้ ประโยชน์ได้หลายอย่างมากกว่าที่คุณคิด

รู้ไหมว่า เบกกิ้งโซดา นั้นเอามาทำอะไรได้บ้าง และประโยชน์ของมันก็เยอะเสียจริง ๆ จนบางทีก็ท่องจำคงไม่หมดแน่นอน วันนี้เราเอาประโยชน์ของเบกกิ้งโซดามาฝากทุกคน บอกเลยว่าเป็นของที่ต้องมีสำหรับทุกบ้านจริง ๆ นะ สามารถเอามาใช้ช่วยแก้ปัญหาให้กับหลาย ๆ อย่างในบ้านได้เลย มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

เบกกิ้งโซดา

ประโยชน์ของเบกกิ้งโซดา รู้แล้วต้องหามาไว้ติดบ้าน

– ช่วยทำความสะอาดไม้ถูพื้น โดยการเอาไม้ถูพื้นนั้นไปกวาดในน้ำ 1 ถังที่ละลายเบกกิ้งโซดาลงไป 4 ช้อนชา แช่ทิ้งหวัหลังจากสิ่งสกปรกต่าง ๆ หลุดออกก็เอาไปตากได้เลย กลิ่นอับบนไม้ถูก็หายไปด้วยนะ

– ทำความสะอาดแป้นพิมพ์ หาแปลงขนอ่อนมาขัดกับเบกกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะแล้วละลายกับน้ำ 1 ถ้วยตวง จากนั้นก็ใช้กระดาษทิชชู่เช็ดออกไปเท่านี้คีย์บอร์ดก็สะอาดแล้ว

– ช่วยซ่อมรอยร้าว เอาเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำแต่พอเปียกให้มันข้น ๆ แล้วใช้อุดรูตามผนังปูนที่แตกได้เลย

– ลบคราบสีเทียนบนผนัง เอาฟองซ้ำชุบน้ำแล้วชุปกับเบกกิ้งโซดาเช็ดคราบสีเทียนบนผนัง เท่านี้ก็คราบหลุดง่าย ๆ แล้ว

– จัดการคราบหยดน้ำบนไม้ เอาเบกกิ้งโซดากับผ้าขี้ริ้วเปียกหมาด ๆ เช็ดออกทำให้สะอาดเงาวับ แต่ไม่ควรเปียกเกินไปนะ

เบกกิ้งโซดา

– จัดการรอยด่างบนเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้ เอาเบกกิ้งโซดามาใช้ขัดร่วมกับยาสีฟันในสัดส่วนที่เท่ากัน หาผ้านุ่ม ๆ มาชัดออกเบา ๆ

– ล้างหน้าต่างบานเกล็ด เอาน้ำอุ่น ๆ ผสมเบกกิ้งโซดา ¾ ถ้วยตวง แล้วราดน้ำให้ปากไว้ประมาณ 30 นาทีแล้วก็ใช้แปลงขัดออก

– ทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟ เทเบกกิ้งโซดาลงไปในเครื่องแล้วกดให้เครื่องทำงาน ก็เรียบร้อย

– ขัดรอยไหม้บนกระทะ ใช้เบกกิ้งโซดาผสมน้ำอุ่นแล้วแช่กระทะลงไป 15 นาที แล้วล้างออกปกติคราบรอยไหม้ก็หมดแล้ว

– ทำความสะอาดเครื่องปิ้งขนมปัง เอาผ้าเปียกชุบผงเบกกิ้งโซดาแล้วเช็ดตามตะแกรงเครื่องปิ้งได้เลย

– ขจัดกลิ่นรองเท้า  โรยเบกกิ้งโซดาลงไปในรองเท้าเลย แล้วเอาถุงพลาสติกคลุมไว้รัดให้แน่น แช่ตู้เย็น 1 คืน แล้วเอาออกมาทิ้งในอุณหภูมิห้อง จากนั้นก็แกะถุงเอาเบกกิ้งโซดาออกเป็นอันใช้ได้

– ขจัดคราบน้ำมันบนพรม เอาเบกกิ้งโซดาเทลงตรงที่เปื้อนแล้วขัดเบา ๆ หรือทิ้งไว้ประมาณ 12 ชม. คราบก็จะจางไปเองไม่ต้องขัดให้พรมยุ่ยอีกด้วย

– จัดการกลิ่นพรม พรมอับดับกลิ่นด้วยเบกกิ้งโซดา แค่เทลงไปให้ทั่วทิ้งไว้ 15 นาที แล้วดูดออกก็เสร็จแล้ว

– เช็ดเตารีด เอาผ้าเปียกชุปเบกกิ้งโซดาแล้วบิดหมาด ๆ จากนั้นก็เอาไปเช็ดเตารีดได้เลย

– ทำความสะอาดพื้น เอาเบกกิ้งโซดาละลายน้ำ 4 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอุ่น 4 ถ้วย แล้วเช็ดพื้นได้เลยจากนั้นค่อยล้างออกทำความสะอาดปกติอีกรอบ

– ทำความสะอาดที่ดัดฟัน  เอาเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนชา ผสมกับน้ำอุ่น 1 ถ้วย แช่ไว้แล้วเอาแปรงขัดเบา ๆ

– ล้างแปรงและหวี เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา ผสมน้ำอุ่น 1 ชาม เอาแปรงกับหวีไปแช่คราบก็จะหลุดหมดไป

– ขจัดกลิ่นอับในเสื้อ เมื่อจะใช้ให้ผสมเบกกิ้งโซดาครึ่งถ้วย (1 ถ้วย = 16 ช้อนโต๊ะ) กับผงซักฟอกชนิดน้ำปริมาณที่คุณใช้ แทนที่คุณจะใช้ ส า ร ฟ อ ก ข า วชนิดคลอไรด์ถึงถ้วยหนึ่งเต็ม ๆ คุณสามารถใช้เพียงครึ่งหนึ่งเข้าไปแทนที่ได้ แต่ก็อย่าลืมว่าถึงเบกกิ้งโซดาจะใช้ซักเสื้อผ้าได้ แต่มันก็ไม่ได้มีประสิทธิภาพในการซักเท่ากับผงซักฟอก เบคกิ้งโซดาจึงเป็นเพียงส่วนเสริมให้ผ้าสะอาดมากขึ้น เท่านั้น

– น้ำ ย า ซักผ้าขาวสะอาด  สูตร 1. ใส่ผงเบคกิ้งโซดา 1/2 ถ้วนในเครื่องซักผ้าพร้อมกับน้ำยาซักผ้า จะทำให้ผ้าขาวและสีจะสดขึ้น

– น้ำ ย า ดั บ กลิ่นพรม ผสมเบคกิ้งโซดา 1/2 ถ้วยกับแป้งข้าวโพด 1/2 ถ้วย หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นโปรดลงไป 15 หยด ใส่ขวดสเปรย์พ่นบนพื้นพรมก่อนนอนทิ้งไว้จนเช้า กลิ่นพรมจะสะอาดสดชื่น

– น้ำ ย า ทำความสะอาดเครื่องสุขภัณฑ์ เทเบคกิ้งโซดา 1/2 กล่องลงในถังนำหลังชักโครก ทิ้งไว้ 1 คืนแล้วค่อยกดชักโครก

– แก้เจ็บคอ ผสมเบคกิ้งโซดาครึ่งช้อนชาลงในน้ำเปล่า ใช้กลั้วคอทุกๆ 4 ชั่วโมง จะช่วยลดอาการเจ็บคออันเกิดจากกรด รวมทั้งยังช่วยรักษาแผลในช่องปากได้อีกด้วย

– จัดการกลิ่นปาก สูตร 1 ผสมเบคกิ้งโซดา 1/2 ช้อนโต๊ะ ในน้ำ 1 แก้ว จัดการกลิ่นหอมกลิ่นกระเทียมได้ ถ้าใช้เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำ 1 แก้ว และผสมเกลือ 1 ช้อนโต๊ะใช้เป็นน้ำยาบ้วนปากได้

– ขัดฟันให้ขาว นำเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชาผสมน้ำมะนาว 1/2 ช้อนชา ใช้แปรงสีฟันจุ่มแล้วขัดฟันเบาๆ บ้วนน้ำเปล่าจนสะอาด คราบชากาแฟจะหายไป

– สครับขัดหน้า สูตร 1 เอาเบคกิ้งโซดา 3 ส่วน น้ำเปล่า 1 ส่วน ผสมกันให้ได้เปียกๆแล้วขัดหน้าเบาๆหน้าจะสะอาดดีค่ะ

– สครับขัดผิว เบคกิ้งโซดาครึ่งถ้วย เกลือครึ่งถ้วย มะนาว 1 ลูก น้ำมันทาผิว 2 ช้อนโต๊ะ เอาผสมกันก่อนจะใช้แล้วก็เอามาขัดผิวระหว่างอาบน้ำ

– สปาเท้า เบคกิ้งโซดา 1/2 ถ้วย เกลือทะเล 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันหอมระเหยกลิ่นมินต์ และน้ำอุ่นใส่ในกะละมังแช่เท้า แช่แล้วสบายเท้าดี จะช่วยกำจัด เ ชื้ อ โ ร ค ดับกลิ่นเท้า รวมทั้งความร้อนจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อเท้าได้อีกด้วย

– บรรเทาอาการผิวไหม้แดด ผสมเบคกิ้งโซดาลงในน้ำอุ่นสำหรับอาบ จะช่วยบรรเทาอาการ ป ว ด แสบ ป ว ดร้อนที่เกิดจากผิวไหม้แดดได้

– แช่น้ำอุ่น เบกกิ้งโซดาก็สามารถช่วยได้เช่นกัน โดยคุณเพียงแค่ใส่เบกกิ้งโซดาลงไปในน้ำอุ่นที่คุณจะแช่ตัว เท่านี้ก็จะเหมือนพักผ่อนอยู่ในสปาเลยทีเดียว

– ทำความสะอาดเส้นผม ผสมเบกกิ้งโซดาหนึ่งช้อนชาเข้ากับแชมพูสระผมตามปกติของคุณ เพื่อช่วยขจัดสารตกค้างจากผลิตภัณฑ์แต่งผม (วิธีนี้จะดีเป็นพิเศษกับผมเส้นเล็ก)

– ช่วยทำให้หนังหุ้มเล็บนุ่มขึ้น เติมเบกกิ้งโซดาประมาณหนึ่งหยิบมือลงในชามน้ำอุ่น แล้วแช่มือไว้ในนั้นเป็นเวลาสองสามนาที ก่อนจะล้างน้ำให้สะอาด ก็จะช่วยให้หนังหุ้มเล็บนุ่มขึ้นได้

– ใช้ล้างผักและผลไม้ นำเบคกิ้งโซดา 1/2 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำ 10 ลิตร แช่ผักผลไม้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า 2 ครั้ง สามารถลดสารพิษได้ 90%

– น้ำ ย า ล้างคราบในกาน้ำชาที่เป็นโลหะ ใส่น้ำลงในกาน้ำชาแล้วเติมเบคกิ้งโซดาลงไป 2 ช้อนโต๊ะ บีบน้ำมะนาวลงไปครึ่งลูก ต้มราวๆ 15 นาที ขัดและล้างจะสะอาดง่าย

– ครีมลบรอยขูดขีดเครื่องครัว ละลายเบคกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำ 1 ลิตร ทำความสะอาดเครื่องครััวที่ทำด้วยฟอร์ไมก้า สเตนเลส พลาสติก โครเมี่ยม (ยกเว้นอะลูมิเนียม) ริ้วรอยจะเลือนหายไปน้ำยาทำความสะอาดเตาไมโครเวฟ นำเบคกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำอุ่น 1 ลิตร นำผ้ามาชุบแล้วเช็ดทำความสะอาดภายใน คราบสกปรกจะเช็ดออกง่าย

– ทำความสะอาดเขียง ผสมเบคกิ้งโซดากับน้ำทำความสะอาดเขียง จะช่วยทำให้เขียงหมดกลิ่นคาว

– หากครัวของคุณเต็มไปด้วยคราบมัน การใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นผสมเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชูอย่างละ 1 ถ้วยเช็ดสามารถช่วยขจัดคราบเหล่านั้นให้คุณได้

– ขจัดกลิ่นเหม็นสาบที่ติดอยู่ภายในกระติกน้ำแข็ง นำเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำร้อน แล้วนำมาล้างถูภายในกระติกน้ำให้ทั่ว เสร็จแล้วล้างออกด้วยน้ำอีกครั้งกลิ่นเหม็นสาปก็จะหายไป

สุดยอดแห่งประโยชน์จริง ๆ เลยสำหรับเบกกิ้งโซดาจะเห็นว่าส่วนมากจะช่วยได้เยอะในงานของการทำความสะอาด ใครที่ยังไม่มีเบกกิ้งโซดาติดบ้านไว้ลองไปหาไว้สักกระปุกก็จะดีนะ ช่วยได้เยอะผ่อนแรงในการทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ไปได้เยอะเลย