Home »
Uncategories »
สาวเผยกลยุทธ์ทำธุรกิจให้อยู่รอด หลังเจอวิกฤติร้านกาแฟไร้ลูกค้า
สาวเผยกลยุทธ์ทำธุรกิจให้อยู่รอด หลังเจอวิกฤติร้านกาแฟไร้ลูกค้า
ในช่วงนี้เศรษฐกิจแย่ลงๆทุกวัน
พ่อค้าแม่ขายทั้งหลายต่างโอดเป็นเสียงเดียวกันว่ายอดขายลดลงอย่างเห็นได้ชัด
เช่นเดียวกันกับผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ พรีม เค้กเพลินดีเบเกอรี่ วัฒนา สระแก้ว
ที่ร้านกาแฟเล็กๆในคาร์แคร์ของเธอ เจอกับปัญหาไร้ลูกค้า ยิ่งช่วงหน้าฝน
คนไม่นำรถเข้าคาร์แคร์ ร้านของเธอก็พลอยหาลูกค้ายากไปด้วย
แต่เธอไม่ย่อท้อ และหาโอกาสจากวิกฤตนี้
ด้วยการหากลยุทธ์ทางธุรกิจ และเริ่มต้นทำสินค้าอื่นออกมาวางจำหน่ายด้วย
ซึ่งนั่นทำให้เธอสามารถประกอบธุรกิจก้าวหน้าต่อไปได้
โดยเธอได้มาเล่าหนทางแห่งความสำเร็จเอาไว้อีกด้วย
จะอยู่ยังไงถ้าร้านกาแฟ
แต่ทั้งวันขายกาแฟไม่ได้ซักแก้ว? ยาวหน่อย....นะคะ
(แชร์จากประสบการณ์ของตัวเองนะคะ อาจจะใช่หรือไม่ใช่ในพื้นที่อื่น)
พรีมเปิดร้านกาแฟเล็กๆ (เล็กแบบร้านติดแอร์ไซส์ minimal)ในคาร์แคร์ค่ะ
ด้วยทำเล และด้วยช่วงนี้คือฤดูฝน อากาศครึ้ม ฝนตกบ่อย
ทำให้ไม่ค่อยมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการล้างรถ (แหง๋ล่ะ!
ใครมันจะมาล้างรถนักหนาฟร่ะ!!!)ซึ่งนั่นมันทำให้กระทบถึงร้านกาแฟเล็กๆของพรีมไปด้วย
คือไม่ค่อยมีลูกค้าเข้าร้าน หรือแย่สุดก็คือ ไม่มีมาซื้อกาแฟซักคนเดียว
โอ้ยยยยยยยยย แต่เธอ ก็ยังยิ้มได้ ยังค่ะ ยังไม่ได้บ้า 5555555
ที่ยังยิ้มได้
เพราะ....พรีมคิดแบบนี้ เลิกอมทุกข์ (อดีต) เลิกกังวล(อนาคต)
แต่ให้มีสติ(ปัจจุบัน) เรียนตามตรง ดีแค่ไหนแล้วที่พรีมยังอยู่ได้
พรีมอยู่ได้ด้วยอะไร? แถ่นแถ๊นนนน ก็เพราะ ‘เค้กโฮมเมด’ ไงยูว์
ที่ทำให้พรีมผ่านยอดขายกาแฟต่ำเตี้ยเรี่ยดินแบบนี้ไปได้แบบก็.....ชิลๆทุกเดือนนะ
อย่างที่ทุกคนรู้กันเนอะ ‘กาแฟสด’
สมัยนี้หาง่ายกว่าร้านก๋วยเตี๋ยวอีก มีตั้งแต่ร้านใหญ่ไฮโซ
ไปจนถึงร้านคีออสข้างทาง ไปปั้มไหนก็เจอ และที่โหดสุดคือ มีกาแฟ 24
ชม.จากค่ายใหญ่ ที่เริ่มต้นเพียงแก้วละ 30 บาท เอ๊งงงแกร๊!!!!!
เรา....ตัวเล็กๆร้านเล็กๆ
ในชุมชมเล็กๆจะไปสู้รบปรบมือกับเขาได้เยี่ยงไรเล่า 55555 ไม่ใช่ยอมแพ้นะคะ
แต่ถ้ามันไม่ใช่แนวที่จะทำให้เราอยู่รอดได้ ก็วางมันลง (ไม่ได้เลิกขายนะ
แค่เลิกหวัง มีลูกค้าก็ขายค่ะ ไม่มีลูกค้าก็ทำเค้กไป)
แล้วเราก็มาพัฒนาสิ่งที่สามารถเลี้ยงชีพเราได้ ให้ออกมาดีที่สุด นั่นคือ
‘การขายเค้ก’ นั่นเอง
1. จะให้รุ่งในยุคนี้ ‘การขายออนไลน์’
สำคัญมากนะคะ การสร้างเพจ สร้างไลน์ ขยันอัพรูปลงเพจ
ขยันลงโพสต์ในกลุ่มเฟซชุมชนของคุณ ขยันผลิตคอนเทนท์ดีๆให้ลูกค้า
ได้เข้ามาอ่าน เข้ามาเมนท์ หัดลงโฆษณากับมาร์คบ้าง
ก็ถือว่าได้โปรโมทร้านตัวเองนะคะ ปัจจุบันสายตาคนอยู่ที่ไหน
เงินก็อยู่ที่นั่นแหละค่ะ (ในส่วนการขายออนไลน์มี detail เยอะนะคะ
นี่2019แล้วหมดยุคanalogue แล้ว
เราต้องเปิดใจศึกษามันถ้าอยากอยู่ได้ในทุกๆธุรกิจ)
2. การมีบริการที่ดี ถือว่ามีชัย
ร้านพรีมมีบริการส่งเค้กถึงที่ด้วยค่ะ
อาจจะดูแตกต่างจากทุกเจ้าในเขตพื้นที่เดียวกัน
แต่นั่นทำให้เราได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้นได้ค่ะ การคิดค่าขนส่ง
ในบางมุมก็อาจจะดูเหมือนมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่ถ้าลูกค้าต้องการใช้บริการ
เค้ายินดีจ่ายเองแบบไม่ต่อรองเลย (ซึ่งคุ้มค่ากว่าเดินทางมารับเค้กเอง)
บางคนอยู่อีก จ. แต่อยากส่งเค้ก surprise บุคคลที่เป็นที่รัก
เค้าก็ต้องเลือกใช้บริการจากเราค่ะ
3. งานเค้กของเรา มีหลายแบบให้บริการตั้งแต่งานเค้กทั่วๆไปที่ใครๆก็ทำได้
ไปจนถึงงานวาดภาพ งานปั้น และงาน photocake ถ้ามีทั้งหมดถือว่า
เราก้าวนำร้านอื่นไปอีก step พรีมไม่ได้เก่งกาจอะไรนะคะ
ไม่ว่าจะเป็นงานตกแต่งเค้ก งานวาดการ์ตูน งานปั้นเค้ก 3 มิติ
พรีมไม่ใช่มือโปรฯอะไรเลย แค่!!! พรีม(พอ)ทำได้ และกล้าที่จะลงมือทำ
ในบางจุดพรีมต้องฝึกฝนอีกเยอะด้วย ดังนั้นอย่ากลัวที่จะพัฒนาฝีมือตัวเอง
ใครให้ลองทำอะไรใหม่ๆ รับเลยค่ะ แล้วทำให้เต็มที่
แม้มันอาจจะยังไม่ใช่ดีที่สุดของเราในเวลานี้ แต่ถือว่าลูกค้าให้โอกาส
อย่างพรีมไม่เคยทำงานเค้กที่เป็นงานดอกไม้เลยนะ
แต่เพราะลูกค้าให้โอกาสพรีมเลยรับไว้ และทำมันอย่างเต็มที่
หรือเค้กบางแบบลูกค้าไปถามร้านอื่นเค้าไม่รับทำ (เค้กแนว20+)
มาถามร้านพรีมๆก็รับนะถือว่าได้โจทย์สนุกๆเสมอ แล้วลูกค้าก็ happy
พร้อมจ่าย เค้กมันเพิ่มมูลค่าได้ค่ะ ขอแค่มีไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ลงไป
จากก้อนละ 300-400฿ พรีมสามารถอัพราคามันได้เกือบพันก็มี
4. ถึงมีร้านเค้ก
ร้านกาแฟโก้ๆ(มั้ง) แต่พรีมก็ไม่ทิ้งตลาดนัดบ้านๆนะคะ พรีมออกตลาดนัดด้วย
ทุก ส-อา ยอดขายใช้ได้นะเออ....เอาเป็นว่าขาย 2 วัน
ดีกว่าขายกาแฟทั้งอาทิตย์นั่นแหละทั่นผู้โช้มมมมมม!!!!ยิ่งปรับมาขายจากชิ้นละ
35 บาท 3 ชิ้น 100 มาเป็นชิ้นละ 10 บาท 5 แถม 1
นี่ยิ่งออกดีขนาด พรีมยกการปรับเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การทำมาค้าให้อยู่รอดในยุคนี้มาเท่านี้ก่อนนะคะ
มันคือหลายๆเหตุผลที่ทำให้พรีมประคับประคองร้านเล็กๆของตัวเองให้อยู่ได้
มีรายได้เข้ามา พอใช้กับรายจ่าย และมีได้เก็บเล็กผสมน้อยได้บ้าง
แม้จะมีวันที่พรีมขายกาแฟไม่ได้เลยซักแก้ว!!
ใครอ่านแล้วจะลองเอาไปต่อยอดดูก็ไม่เสียหายอะไร เชื่อเถอะ!
จะมีแต่จะเพิ่มยอดขายให้เรา เห็นหลายท่านมักบ่น ‘ช่วงนี้เงียบ’
เอาจริงๆนะคะ พรีมไม่เคยเห็นช่วงไหน ‘คึกคัก’ เลย ไม่ว่าจะที่ยุคกี่สมัย
เห็นแต่บ่นกันตลอด 365 วัน อย่าเอาอดีตมาเทียบเนอะ
‘มันผ่านไปแล้ว’เป็นกำลังใจให้ผู้ค้าขายสายหวานทุกท่านค่ะ
ปล.การตลาดแบบฝากขายพรีมไม่มีประสบการณ์เท่าไหร่นะคะ ทุกวันนี้แค่ทำในจุดของตัวเองที่พอทำได้ให้ออกมาให้ดีที่สุดก่อนก็พอ
แน่นอนว่าการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใด การย่ำอยู่กับที่
ไม่ปรับตัวตามสถานการณ์ ย่อมทำให้ธุรกิจแย่ลงเรื่อยๆ
ซึ่งกลยุทธ์การตลาดจากคุณพรีม
ก็น่าจะเป็นแนวทางให้กับหลายๆคนที่กำลังท้อแท้กับยอดธุรกิจได้เป็นอย่างดี