รับอีก 1,000 บาท ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หากลงทะเบียนโครงการ “ชิม ช้อป ใช้”

นับว่าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้ผลตอบรับดี เพราะล่าสุด นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ระบุ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ราว 14.6 ล้านคน สามารถลงทะเบียนรับเงิน 1,000 บาท

จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในโครงการ “ชิม ช้อป ใช้” ได้อีกด้วย ซึ่งมาตรการดังกล่าวเปิดกว้างให้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินได้ พร้อมห้ามไม่ให้นำไปเป็นค่าน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมัน

แต่ไม่สามารถห้ามไม่ให้นำเงิน 1,000 บาท ที่รัฐบาลจ่ายผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง (G-Wallet) นำไปซื้อสุรา เบียร์ บุหรี่ เพราะเป็นสิทธิของคนถือเงิน แต่หากพิจารณาตามหลักการแล้วก็ไม่ควร

นอกจากนี้ กรมบัญชีกลางได้เปิดรับสมัครผู้ประกอบการร้านค้าที่สนใจเข้าร่วมโครงการ “ชิม ช้อป ใช้” พร้อมตั้งเป้าว่าจะมีร้านค้าที่สนใจเข้าร่วมโครงการ 1.3 แสนร้านค้า ซึ่งรวมกับยอดร้านธงฟ้าประชารัฐซึ่งเป็นฐานข้อมูลเดิมแล้วด้วย ซึ่งน่าจะเพียงพอต่อการรองรับการใช้งานจากประชาชนราว 10 ล้านราย

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการ “ชิม ช้อป ใช้” สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค. – 20 ก.ย. 62 ไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ ส่วนกลางที่กรมบัญชีกลาง และภูมิภาคที่หลังจังหวัดทั่วประเทศ เมื่อสมัครเสร็จให้โหลดแอปพลิเคชั่น “ถุงเงิน” ของธนาคารกรุงไทย และเปิดบัญชีออมทรัพย์รองรับการซื้อสินค้าจากนักท่องเที่ยว

ส่วนเอกสารที่ผู้ประกอบการต้องเตรียมมา ได้แก่ ใบทะเบียนการค้าจากกระทรวงพาณิชย์ หากเป็นร้านค้าไม่มีใบดังกล่าวให้ไปยื่นขอรับรองจากส่วนราชการในการในการขายสินค้าชุมชน (OTOP) และสามารถนำใบสมัครร่วมโครงการส่งให้ราชการรับร้อง