น่าชื่นชม นักเรียนป. 5ทำกระถางดอกไม้ขายส่งตัวเองเรียนหนังสือ

เด็กเก่งไม่ใช่แค่เด็กเรียนเก่ง เวลาใครถามว่าเราอยากให้ลูกโตไปเป็นยังไง เชื่อว่าหลายคนคงมีคำตอบในใจ ว่าอยากให้ลูกโตมาสมบูรณ์แบบ แบบ full package

“เก่ง ดี มีความสุข” แต่สิ่งที่อยากบอกพ่อแม่ก็คือ… อย่าผูกความ “เก่ง” ไว้กับแค่การ “เรียนเก่ง” เชื่อว่าเด็กทุกคนโตมากับศักยภาพสมอง”ที่มีติดตัว” มาด้วย “ไม่เท่ากัน”

ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยมากมาย ไม่ว่าจะ ยีนส์ กรรมพันธุ์ อาหาร การตั้งครรภ์ของแม่ การแบ่งตัวของเซลล์สมอง และปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายที่ทั้งลูกและเราก็ไม่อาจคาดเดาหรือควบคุมได้

ที่สำคัญธรรมชาติไม่สร้างให้สมองของเราทุกคนเกิดมาเพื่อ “เรียนเก่ง” เพราะโลกของเราต้องอยู่รอดไม่ได้ หรือไม่ก็คงน่าเบื่อชอบกล ถ้ามีแต่คนที่ “เรียนดี” เราคงไม่มีดนตรีเพราะๆฟัง ไม่มีนักกีฬามากความสามารถ ไม่มีคนคิดวิธีปลูกผักปลูกข้าวให้เรากิน

เด็กประถมไอเดียเจ๋งร่วมอาจารย์ทำกระถางต้นไม้จากยางรถยนต์เก่าในชุมชนลดมลพิษ ทาสีสันสวยงามใส่ต้นไม้ในโรงเรียน รวมทั้งแปลงพืชผักสวนครัวไว้รับประทาน ยังจำหน่ายประชาชนทั่วไปมีรายได้เป็นทุนการศึกษา ตามนายเอมาดูเลยดีกว่า

เด็กป.5 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย

กระถางดอกไม้

สวยๆ

ขายเพื่อเป็นทุนให้ตัวเองเรียน

ไม่แน่อนาคตเด็กๆอาจจะพัฒนาฝีมือถึงขั้นทำแบบที่สวยๆกว่าได้

โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย ต.วัดเกตุ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถทำกระถางต้นไม้ทำจากยางรถยนต์ไม่ใช่แล้ว ไว้ใส่พืชผักสวนครัวโดย ทำเป็นรูปทรงดอกไม้พร้อมสีสันสวยงาม นอกจากจะทำใช้ในโรงเรียนแล้ว ยังสามารถนำออกจำหน่ายเป็นทุนการศึกษาได้อีกด้วย

เรียบเรียงโดย BKN GUIDE