ไข 7 ปริศนาลับของร่างกาย ทำไมเต่าเหม็น ทำไมขนลุก และอื่นๆ อีกมากมาย

เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า ทำไมร่างกายของคนเรา จึงมีอาการบางอย่างเกิดขึ้น เช่น นิ้วย่นเวลาโดนน้ำนานๆ และอีกหลายอย่าง

ซึ่งร่างกายของคนเราความสลับซับซ้อนมากกว่าที่ตาเห็น ถึงแม้ว่าหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นเรารับรู้ว่ามันคือเรื่องที่เกิด ขึ้นตามธรรมชาติ แต่สงสัยกันไหมว่าปฏิกิริยาเหล่านี้มันเกิดขึ้นได้ยังไง งั้นตามมาไขข้อสงสัยไปด้วย
กันดีกว่าค่า

อากาsขนลุก

เวลาหนาวหรือรู้สึกกลัวทีไร ขนลุกทุกที เป็นการตอบสนองต่อฮอร์โมนที่ เรียกว่าอะดรีนาลิน ซึ่งกระตุ้นให้รูขุมขนของเราหดตัวและยกขนให้ตั้งชัน เช่น เวลาที่กลัวหรือตกใจ หรือเวลาที่เราหนาว อาการขนลุกจะทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น

นิ้วย่นเวลาโดนน้ำนานๆ

เวลาอาบน้ำหรือว่ายน้ำนานๆ นิ้วของเราก็มีรอยย่นขึ้นมาทุกที เพราะรอยย่นบนนิ้วมือเป็นการปรับ สภาพของผิวหนังตามธรรมชาติ ด้วยกระบวนการนี้จึงทำให้เรามีรอยย่นที่นิ้วเหมือนดอกยางรถที่คอย เพิ่มการยึดเกาะทำให้เราสามารถหยิบจับสิ่งของที่เปียกด้วยมือเปียกได้ดียิ่งขึ้น

อาการจี๊ดขึ้นສมองเวลากินของเย็น

เวลาที่เรากินของเย็นๆ แล้วความเย็นไปแช่อยู่ตรงเพดานปาก สมองจะคิดว่าเรากำลังอยู่ในที่หนาว เย็นมากๆๆๆๆ เลยสั่งการให้หลอดเลือดแดงขยายตัวเพื่อทำให้ร่างกายอุ่นขึ้นแต่มันกลับทำให้เราปวດ หัวจี๊ดขึ้นมาแทนเพราะความเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็ว สำหรับวิธีแก้อาการจี๊ดก็แค่รีบทำให้เพดานอุ่นขึ้น
เท่านั้นเอง

รักແร้เหม็u

ร่างกายของเรามีต่อมเหงื่อ 2 แบบคือ แบบที่ผลิตน้ำและเกลือซึ่งเป็นต่อมเหงื่อที่อยู่ตามแขน ขา แต่ต่อมเหงื่อตรงรักแร้หรือเต่าเนี่ย จะผลิตสารประเภทน้ำมันออกมาด้วย ซึ่งนั่นเป็นของชอบของ แบคทีเรีย โดยกลิ่นเต่าก็มาจา กระบวนการกินและย่อยอาหารของแบคทีเรีย ฉะนั้นถ้าไม่อยากมีกลิ่น เต่าก็ใช้สบู่หรือโรลออนที่ยั้บยั้งการเกิดแบคทีเรียนะจ๊ะ

อาการกระตุกขณะนอนหลับ

เป็นเพราะว่าเวลาที่เรานอนหลับ ร่างกายจะผ่อนคลาย ความถี่ในการหาຢใจลดลง ชีพจรจะเต้นช้าลง ทั้งๆ ที่เรากำลังสบายแต่สมองดันตีความว่าเรากำลังจะ ຕາຍ ดังนั้นมันจึงรีบกระตุ้นให้เราตื่นขึ้น มาทันที เราก็เลยรู้สึกว่าเหมือนกำลังตกจากที่สูงยังไงล่ะ

หวิวท้องเวลาลงจากที่สูง

อวัยวะภายในของเราไม่ได้ถูกล็อกให้อยู่กับที่ ดังนั้นเวลาที่เราเคลื่อนที่จากที่สูงลงสู่ที่ต่ำไวๆ จะทำ ให้กระเพาะอาการและลำไส้ของเราเคลื่อนที่เช่นกัน ประสาทสัมผัสของเราก็รับรู้ได้ ทำให้เรารู้สึกหวิวๆ ท้อง

อาการหนาวสั่น

เป็นการขยับเพียงเล็กน้อยจะเป็นการช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกาย ดังนั้นอาการหนาวสั่นจะทำให้ ร่างกายของเราอบอุ่นขึ้นและกลับมาอยู่ที่ประมาณ 37 องศาเซลเซียสเหมือนเดิม

นี่เป็นเพียงปริศนาเล็กๆ น้อยๆ ของร่างกายเท่านั้น ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่รอให้เราไปไขความ
ลับแห่งจักรวาลล

ขอบคุณข้อมูลจาก : mashable.com
เรียบเรียงโดย : Facedara