ทีมแพทย์ไทย ผ่าตัดย้ายนิ้วเท้ามาใส่มือ ให้เด็ก 7 ขวบ เนียนสุดๆยอมรับฝีมือเลย

นับว่าเป็นหนึ่งเรื่องราวที่บ่งบอกว่าวงการแพทย์สมัยนี้นั้นก้าวไกลกว่าแต่ก่อนมาก กับการตัดอวัยะมาไว้ในอีกตำแหน่งซึ่งมันเปรียบเทียบเสมือนการเปลี่ยนชีวิตมให้คนไข้ใหม่โดยเรื่องราวนี้ถูกโพสต์โดยเพจผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Dr.Wichit-Chularat3 Hospital  หรือ นพ. วิชิต ศิริทัตธำรง ศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ (กระดูกและข้อ) โดยได้เล่าในโพสต์ว่า

แพทย์รุ่นน้องที่ผมนับถือ โทรมาปรึกษา หลังจากพยายามช่วยต่อนิ้วให้เด็ก อายุ 7 ขวบแล้ว เกิดอาการอุดตันของเส้นเลือด จนไม่สามารถจะฟื้นกลับมาได้ นิ้วหัวแม่มือเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับการใช้งานของมือครับ ถ้าเราปราศจากนิ้วหัวแม่มือไป การหยิบสิ่งของ จะทำได้ยากครับ “จะมารักษาที่ รพ.เอกชน ก็คงยาก อจ.จะอนุญาติ ให้ผมไปผ่าตัดให้ที่ รพ. ที่อจ. อยู่มั๊ยครับ ผมยินดีไปผ่าตัดสร้างนิ้วหัวแม่มือให้ครับ”

“ดีเลยครับถ้า อจ. จะมาช่วยผ่าตัดให้เด็ก ผมจะเตรียมห้องผ่าตัดให้ครับ” หลังจากนั้นแผนการผ่าตัดก็ถูกกำหนดขึนที่ รพ. ที่เด็ก admit อยู่โดยได้รับการประสานงานเป็นอย่างดี ให้ผมเข้าไปช่วยผ่าตัดให้เด็กได้รับการผ่าตัดสร้างนิ้วหัวแม่มือใหม่ ด้วยเทคนิคด้านจุลลศัลยกรรม ย้ายนิ้วเท้า มาสร้างนิ้วหัวแม่มือผลการผ่าตัดเรียบร้อยดี เป็นที่น่าพอใจ เป็นการร่วมมือที่ดี

ทั้งนี้ข่าวได้ถูกเผยแพร่ลงในโลกออนไลน์ก็มีชาวเน็ตเราต่างก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเยอะมากต่างก็บอกว่า ดีใจแทนน้องครับ และขอบคุณหมอและทีมแพทย์ทุกคนครับ กราบขอบคุณจริงๆครับ คุณหมอเก่งสุดๆยิ่งเห็นน้องจับปากกาเขียนหนังสือยิ่งดีใจมากๆครับ ประทับใจมากครับ

หมอไทยเก่งมากเลยครับ

 

ขอขอบคุณเพจเฟสบุ๊ก : Dr.Wichit-Chularat3 Hospital

เรียบเรียงโดย : tubesmile.com