หากไฟแนนซ์จะยึดรถ ให้ทำตามนี้ คนมีรถควรรู้

หากไฟแนนซ์จะยึดรถ ให้ทำตามนี้ คนมีรถควรรู้

เวลาจะออกรถนั้นส่วนใหญ่ก็เงินผ่อนและต้องทำผ่านไฟแนนซ์อยู่แล้ว แต่ว่าบางทีก็มีบ้างที่ทำให้ผู้ใช้รถอย่างเรา ๆ ต้องปวดหัวไม่น้อยเลยโดยเฉพาะการโทรจิกตามค่างวดรถกลัวว่า เราจะไม่จ่าย จ่ายช้า บลา ๆ ๆ  ก็ทวงได้นะแต่บางครั้งมันก็เยอะไปจนน่ารำคาญ ถึงขั้นสร้างความ อั บ อ า ยเลยก็มี วันนี้เราเลยมี 7 สิ่งที่เราควรรู้ หากไฟแนนซ์จะยึดรถ จะได้ทันไฟแนนซ์และไม่โดนเอาเปรียบได้ง่าย ๆ หากวันหนึ่งตกอยู่ในสถานการณ์เรื่องไฟแนนซ์ มีอะไรบ้างมาอ่านกันได้เลย

1 เวลาตามค่างวดรถของเราก็ยังมีขู่ว่า ให้เรารับผิดชอบค่าติดตามยึดรถ ค่ า ท น า ย ค่าธรรมเนียมศ า ล โดยจะอ้างตัวเลขมาสูงมากและหลายคนไม่รู้ก็ยอมจ่ายไป ซึ่งไฟแนนซ์ก็หว า น ห มูเลย รู้ไหมว่า ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไฟแนนซ์จะเรียกกับเราไม่ได้นะ เราจะได้จ่ายค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น ไม่มีการจ่ายไปตามยอดที่ไฟแนนซ์แจ้งที่มันมากเกินไป ฉะนั้นก็อย่าไปตกใจอะไรในส่วนนี้นะ

2 เวลาจะยึดรถนั้นจะต้องมีการค้างค่างวด 3 งวดติดต่อกัน ก่อนจะยืดอีก 1 เดือน รวมก็ 4 เดือนพอดีไฟแนนซ์ถึงจะสามารถเข้าไปยืดรถได้ หากไฟแนนซ์ทำการเข้ายึดรถก่อนนี้ก็หมายความว่าไฟแนนซ์มีความผิดตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 นะ ซึ่งผู้คุ้มครองเกี่ยวกับสัญญา ดังนั้นหากไฟแนนซ์ยึดก่อนก็อย่าไปยอมรีบหาตำรวจมาเป็นพยานเลยว่าไม่ได้รับคำเป็นธรรม

3 เวลาไฟแนนซ์ จะยึดรถหากผู้เช่าซื้อไม่ยินยอมก็ยึดไม่ได้นะ หากมีการข่ ม ขู่ ยึดกุญแจ หรือเอากุญแจสำรองขับหนีไปเลยนั้น ไฟแนนซ์ก็มีความผิดต่อเสรีภาพตามประมาล ก ฎ ห ม า ย อ า ญ า มาตรา 308 และถ้ากระทำการโดยมีอ า วุ ธ หรือร่วมกันก ร ะ ทำ ผิ ดตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปก็มีโ ท ษ จำ คุ กไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับเลย หากเจอปัญหาแบบนี้ควรถ่ายรูปไว้ อัดคลิปไว้ บันทึกเสียงไว้เป็นหลักฐานหน่อยก็ดีนะ จะได้แจ้งความ แจ้งท น าย  ฟ้ อ งศ า ลได้

4 หากค้างชำระค่างวด หรือผิดนัดชำระ อย่ายอมให้ไฟแนนซ์ยึดรถเด็ดขาดเลย เพราะเวลายึดไปแล้วก็เอาไปขายทอดตลาดในร าค  า ถู กมาก ๆ แถมเมื่อได้เงินมาไม่พอกับค่างวดที่ค้างไว้ไฟแนนซ์ก็ยังมาเรียกเก็บกับเอยู่ดี หากรถยังอยู่กับเราก็ยังเอาไปใช้ประโยชน์ในทรัพย์ได้นะ และอำนาจต่อรองเราก็ยังมีอยู่

5 หากรถถูกยืดไปแล้วแต่ไฟแนนซ์ก็ยังมีหนังสือแจ้งชำระหนี้มาอยู่ก็อย่าวิตกให้รีบหาทนายเลย เพราะไฟแนนซ์มักจะแจ้งยอดหนี้มาสูงเวอร์วังมาก ๆ เป็นการเอาเปรียบแบบสุด ๆ เลย อย่างเรียกมา 1,000,000 บาท ศ า ลก็จะตัดสินพิ พ า ก ษ า ให้ชดใช้เพียง 500,000 หรือเพียง 300,000 บาท ตามเหตุตามผลเท่านั้น

6 หากแพ้คดีต่อไฟแนนซ์ทำไงดี หากมีทรัพย์สินอยู่ในครอบครองในฐานะลูกค้าทรัพย์ทั้งหมดจะถูกยึดไป เว้นแต่ว่าทรัพย์นั้น ๆ ไม่อยู่ในชื่อของเราอาจจะอยู่ในชื่อของญาติ พี่ น้อง เพื่อน ก็จะมายึดไม่ได้ หากไฟแนนซ์ขู่ ว่ า จะยึดไปทั้งหมดในบ้านเลย นั้นบอกเลยว่าไม่ได้เพราะตามก ฎ ห ม า ยไฟแนนซ์ไม่มีสิทธิ์

7 หากค้างชำระค่างวดให้กับไฟแนนซ์นั้นไม่ติดคุกนะเพราะมันคือ ค ดี แ พ่ ง ไม่ใช่อาญา ใครจะเอามาเข้าคุกไม่ได้ ถ้ามีใครบอกว่ารีบจ่ายนะ ไปหามาจ่ายนะ บางคนก็เป็นหนี้ หั วโ ต กว่าเดิมอีกเพราะกลัวว่าจะติ ด คุ ก ไม่ต้องเลยเพราะหากไฟแนนซ์ยึดแล้วจบก็คือจบ ศ า ลเท่านั้นคือผู้ตัดสินอย่าไปฟังไฟแนนซ์มากไป

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเสียรู้ให้กับไฟแนนซ์แบบนี้มาแล้ว หากมาลองคิดดูมันก็เป็นเงินหลายบาทแถมยังเสียเปรียบเอามาก ๆ เลยด้วย โดยเฉพาะกับรถที่ยังค้างค่างวดเพียงไม่เท่าไหร่ยังไม่ถึง 3 – 4 งวดตามกฎหมายก็ยึดไม่ได้อยู่แล้ว เอาล่ะพอได้อ่านเรื่องนี้แล้วก็หวังว่าจะช่วยให้หลายคนได้ความรู้เกี่ยวกับรถมากขึ้นนะ บอกออกไปให้หลาย ๆ คนรู้จะได้ไม่โดนเอาเปรียบ

เรียบเรียงโดย krustory