บ้านใครมีอย่าถอนทิ้ง ผักกระสัง พืชสมุนไพรพื้นบ้านประโยชน์มาก

บ้านใครมีอย่าถอนทิ้ง ผักกระสัง พืชสมุนไพรพื้นบ้านประโยชน์มาก

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยเห็นพืชชนิดนี้และมักจะถอนทิ้งไปเพราะคิดว่าเป็นหญ้า เป็นวัชพืชรบกวนต้นไม้อย่ างอื่น หรือมีไว้ก็ไม่เกิดประโยชน์ ซึ่งพืชชนิดนี้เป็นสมุนไพรชื่อว่า  ผักกระสัง สามารถช่วยรั ก ษ าหลายโ ร คได้ โดยเฉพาะเ ก๊ า ท์ ที่หลายคนเป็น โ ร ค  นี้รั ก ษ า ย ากและมีอาหารต้องห้ามกินหลายอย่ าง เอาล่ะมาดูว่าประโยชน์ของผักชนิดนี้มีอะไรบ้าง

ผักกระสังคืออะไร

เป็นผักชนิดหนึ่งหรือสมุนไพรที่น้อยคนจะรู้จัก เพราะไม่ค่อยมีใครปลูกส่วนมากจะขึ้นเองโดยธรรมชาติ ลักษณะเป็นพืชใบสีเขียวอวบน้ำ ใบลักษณะเป็นรูปหั ว ใ จ ปลายแหลม ๆ ออกมาเป็นช่อสีเขียวอ่อน สวยงาม ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็มีชื่อเรียกผักชนิดนี้แตกต่างกันออกไป

ประโยชน์ของผักกระสัง

1 ช่วยบรรเ ท า อ า ก า รป ว ด เ ก า ต์ ป ว ดข้อ ป ว ดก ร ะ ดู กต่าง ๆ

เพียงเอาผักกระสังมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วก็ทานแบบสด ๆ ได้เลย ทานได้ทุกวัน อีกวิธีคือเอามาต้มสักประมาณ 1 กำมือ โดยใช้น้ำ 2 แก้ว ก็ต้มไปเรื่อย ๆ จนเหลือ 1 แก้ว ก็ค่อยยกลงมารอให้เย็นก็แบ่งดื่ม 2 ครั้ง เช้า – เย็น จะก่อนหรือหลังอาหารก็ได้

2 ช่วยบรรเทาอ า ก  า ร โ ร ค ลัก ปิ ด ลั ก เ ปิ ด ได้

เพียงเอาผักกระสังมากินสด หรือจะบดก่อนแล้วเอาไปวางแปะไว้บริเวณที่มี เ ลื o ดออกตามไร ฟั น จะช่วยให้ เ ลื o ด หยุดไหลได้

3 สามารถ รั ก ษ าโ ร ค เ ริ ม ได้

เพียงเอาผักกระสังมาตำใส่กับขมิ้น ข้าวส าร ตำให้ละเอียด ๆ เลย เสร็จแล้วเอาไปพอกไว้ตรงบริเวณที่เป็นเริ ม จากนั้นทิ้งไว้ 1 คืน จะช่วย รั ก ษ า โ ร ค เ ริ ม ได้ ใครที่กำลังเป็นอยู่ลองดูเลย

4 สามารถ รั ก ษ า โ ร ค มะ เ ร็ ง เ  ต้ า น ม ได้เป็นอย่ างดี

โดยการนำเอาผักกระสังมาทำการตำให้ละเอียด จากนั้นก็นำไปแปะพอกเอาไว้ที่ใต้ ร า ว น ม จะช่วย รั ก ษ า มะ เ ร็ ง เ ต้ า น ม

5 ผักกระสังช่วยรั ก ษ าสิ วได้

เริ่มที่เอาผักกระสังมาต้ม จากนั้นก็เอามาใช้ล้างหน้าเพื่อล ด สิ ว เพราะว่าจะทำให้ผิวสะอาด หน้าเนียนใส ทำให้ผิวสะอาดมากขึ้นก็ไม่เป็นสิ วนั่นเอง

6 รั ก  ษ า  แ ผ ลจากไฟ ไ ห ม้ น้ำร้อน ล ว ก ให้ดีขึ้น

สำหรับแ ผ ลไ ฟ ไ ห ม้ น้ำร้อน ล ว ก ก็คือ เอามาตำแล้วก็ใช้พอกไปบริเวณที่เป็น แ ผ ล เลย หรือเอาไปพอกสิวก็ทำให้ยุบลงได้เหมือนกัน

7 มีส่วนช่วยในการบำรุงผม

อย ากจะผมสวยแบบธรรมชาติ ไ ร้ ส า ร เ ค มี ลองใช้ผักกระสังมาสระผมสิ ซึ่งเอามาขยำใส่น้ำแล้วก็เอามาใช้ชโลมใส่ผมเลย และในระหว่างนั้นก็นวดเบา ๆ เสร็จแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดจะทำให้ผมนุ่มลื่นมากขึ้น และยังช่วยลดอาการผมร่วงอีกด้วย

สำหรับคนที่เห็นผักชนิดนี้ขึ้นอยู่บริเวณบ้างก็อย่ าลืมนำมาใช้ประโยชน์ด้วยนะ อ ย่ าเพิ่งรีบถอนทิ้ง เพราะว่ามันจะน่าเสียดายมาก ๆ สมุนไพรดี ๆ เกิดเองตามธรรมชาติแบบนี้บางทีมันอาจจะเลือนหายไปเลยในสักวันก็ได้ เพียงเพราะว่าเราคิดว่าเป็นวัชพืชแต่แท้จริงแล้วประโยชน์เยอะมาก

เรียบเรียงโดย krustory