สอนทำ ปลาส้มอีสานแท้ ๆ เคล็ดลับความอร่อยที่ไม่ค่อยมีคนรู้ รีบจดสูตรนี้ไว้

วันนี้เรามีอาหารอีสานที่อร่อยเลิศมาฝากกันจ้า นั่นก็คือ ปลาส้มอีสาน รับรองความอร่อยแบบอีสานแท้ ๆ สูตรนี้เก็บไว้ได้นาน นำมาทอดร้อน ๆ ทานกับข้าวสวยหรือข้าวเหนียวก็อร่อย ไม่รอช้าเราไปลงมือกันเลยจ้า

ส่วนใหญ่จะใช้ปลาตะเพียนในการทำปลาส้ม ซึ่งปลาที่นำมาทำปลาส้มจะเป็นปลาน้ำจืดหมักกับข้าวสุกและกระเทียม ปลาที่ได้จะมีรสเปรี้ยวอร่อย เนื้อนุ่ม และกลิ่นหอม เก็บไว้ได้นานอีกด้วย

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. ปลาตะเพียนหรือปลาน้ำจืดชนิดอื่น

2. กระเทียมไทย ตำละเอียด

3. ข้าวสุก ใช้ข้าวเหนียวหรือข้าวเจ้าก็ได้ค่ะ

4. เกลือป่น

วิธีการทำปลาส้ม

1. เริ่มขั้นตอนแรกให้เลือกปลาน้ำจืดที่สดยิ่งถ้าพึ่งจับได้จะยิ่งดีมาก โดยครั้งนี้จะเลือกใช้ปลาตะเพียนนำมาขอดเกล็ดออกจนหมดและล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย

2. ทำการบั้งปลาทั้งสองข้างจะบั้งถี่หรือบั้งห่างก็ตามสะดวก ถ้าปลาตัวใหญ่ให้ตัดแบ่งเป็นสองชิ้นได้ค่ะ

3. เคล็ดลับที่ทำให้เนื้อปลาไม่เละไม่คาวเวลานำไปทอดก่อนหมักให้นำลงแช่ในน้ำซาวข้าวประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วทำการล้างล้างให้สะอาดอีกครั้ง ผึ่งไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำ

4. เตรียมอ่างผสมใส่ปลาแล้วนำเกลือมาหมักทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง จากนั้นนำไปล้างน้ำแล้วผึ่งให้แห้ง ระหว่างรอให้นำข้าวสุก เกลือป่น กระเทียมสับละเอียด ผสมกันเป็นเนื้อเดียวแล้วนำปลาลงคลุกให้ทั่ว

5. นวดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้าเนื้อปลาแล้วนำใส่กล่องที่มีฝาปิดทิ้งไว้ 1-5 วัน ถ้าปลาส้มเป็นแล้ว(พร้อมรับประทาน) จะมีน้ำสีขๅวไหลออกจากตัวปลาและปลาจะมีรสเปรี้ยว

เคล็ดลับการทอดปลาส้ม

ก่อนทอดให้นำปลาส้มชุบไข่หรือแป้งทอดกรอบเสียก่อนค่อยนำลงทอดในน้ำมันร้อน วิธีนี้นอกจากจะไม่เละติดกระทะแล้วยังช่วยให้ปลาส้มมีสีสันสวยงามน่ารับประทานอีกด้วย

 

แหล่งที่มา : postnoname.com