ธนะศักดิ์ เผยแบบพระเมรุมาศ ยึดหลักรัตนโกสินทร์ บวงสรวงราชรถ 19 ธ.ค.

"พล.อ.ธนะศักดิ์" เผยผลประชุม คกก. จัดสร้างพระเมรุมาศ ชี้ยึดหลักประกอบพิธีของราชวงศ์สมัยรัตนโกสินทร์ มี 9 ยอด ยันสร้างอย่างสมพระเกียรติและทันสมัย บวงสรวงราชรถในวันที่ 19 ธ.ค.

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ที่ประชุมได้รับทราบการออกแบบการสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ โดยกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

ซึ่งภาพรวมมีความก้าวหน้าและจะเริ่มบวงสรวงราชรถในวันที่ 19 ธ.ค. นี้ รวมถึงตอกหมุดจุดกึ่งกลางของพระเมรุมาศในเดือนธันวาคมนี้ และหลังจากวันที่ 10 มกราคม 2560 จะทำการล้อมรั้วเพื่อลงฐานราก ในการดำเนินงานตามแผนงานและจะทำให้แล้วเสร็จไม่เกินเดือนกันยายน 2560 สำหรับการจัดพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ยังเป็นไปตามปกติโดยจะใช้พื้นที่บริเวณที่ไม่ได้มีการล้อมรั้วก่อสร้าง

ส่วนแนวคิดในการสร้างพระเมรุมาศยึดหลักการประกอบพิธีของราชวงศ์สมัยรัตนโกสินทร์ มี 9 ยอด และแนวคิดเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริมาสอดแทรก โดยการก่อสร้างจะทำให้สมพระเกียรติและทันสมัย ซึ่งบริเวณงานจะรอบรับผู้ร่วมงานได้ประมาณ 7,400 คน

ทางด้าน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมจะเป็นฝ่ายสนับสนุนภารกิจของคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นอกจากนี้ ยังได้รับมอบหมาย จากพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี จัดทำหนังสือคำศัพท์เนื่องในพระราชพิธีออกเผยแพร่ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานพระราชพิธี เช่น สื่อมวลชน และผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานพระราชพิธี โดยจะเริ่มแจกในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้

และหลังจากที่ลงเสาเอกพระเมรุมาศ จะจัดพิมพ์หนังสือเรื่องการจัดงานพระบรมศพของพระมหากษัตริย์ไทย ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และยังเริ่มผลิตสารคดีแอนิเมชั่นเรื่องขั้นตอนการก่อสร้างพระเมรุมาศ และการเตรียมพระราชพิธีต่างๆเผยแพร่ เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้พระราชพิธีที่มีความสำคัญซึ่งเป็นพระราชพิธีเกียรติยศของพระมหากษัตริย์ไทย