อลิเซีย ซิลเวอร์สโตน เปลื้องผ้ารณรงค์ ยอมเปลือยดีกว่าสวมใส่ชุดขนแกะ

           อลิเซีย ซิลเวอร์สโตน เปลื้องผ้าถ่ายภาพรณรงค์ให้กับองค์กร PETA ในคอนเซ็ปต์ ยอมเปลือยดีกว่าใส่ผ้าทำจากขนแกะ ขณะที่คนเลี้ยงแกะตัวจริงกลับเห็นต่างอย่างสิ้นเชิง 

          เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยรายงานว่า อลิเซีย ซิลเวอร์สโตน นักแสดงสาวชาวอเมริกันวัย 40 ปี ได้ร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์ถ่ายภาพสนับสนุนให้กับองค์กรต่อต้านการทารุณสัตว์ หรือ PETA ตามแนวความคิดการรณรงค์ให้ทุกคนเลิกสวมใส่เสื้อผ้าที่ทำจากขนแกะ และต่อต้านอุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้าจากขนแกะ


          โดยโปสเตอร์ที่โปรโมทออกมา เป็นภาพของสาวอลิเซียเปลือยผ้า ยืนอยู่ในฉากที่เป็นทุ่งหญ้าสีเขียวสด หันหลังโชว์บั้นท้ายให้กับกล้อง และบิดหน้าหันมามองกล้อง ส่วนในมือถือหน้ากากรูปหัวแกะ ซึ่งบนโปสเตอร์มีข้อความระบุว่า "‘I’d rather go naked than wear wool" (ยอมเปลือยดีกว่าสวมใส่ผ้าที่ทำจากขนแกะ) และ "Wear your own skin. Let animals keep theirs" (ใส่หนังของคุณ ปล่อยให้สัตว์ได้เก็บหนังของมันไว้)

          ทั้งนี้ อลิเซีย ได้เปิดเผยถึงโครงการดังกล่าวว่า สำหรับแกะที่ถูกตัดขนนั้น มักจะได้รับบาดเจ็บจากอุปกรณ์ และถูกทำร้ายโดยเหล่าคนงานที่มาตัดขนพวกมัน รวมไปถึงมีบางตัวหวาดกลัวจนช็อกตายก็มี นอกจากนี้ในฤดูหนาว พวกมันก็จะต้องทนทรมานกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยไม่มีขนมาปกคลุมร่างกายตามธรรมชาติอย่างที่ควรจะเป็น

           อนึ่ง ประเทศอังกฤษ เป็นหนึ่งในแหล่งผลิตขนแกะดิบที่ใหญ่ที่สุดของโลก เจ้าของฟาร์มมากกว่า 90,000 ราย ส่งขนแกะขายปีละประมาณเกือบ 40 ล้านกิโลกรัม และจะเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ตราบเท่าที่ผู้บริโภคยังต้องการ โดยตลาดขายเสื้อผ้าขนแกะในสหราชอาณาจักรนั้น ทำรายได้มากถึงปีละ 1.25 พันล้านปอนด์ (ราว 5.6 หมื่นล้านบาท)

          อย่างไรก็ดี ด้านเจ้าของฟาร์มเลี้ยงแกะในสหราชอาณาจักร มีความเห็นที่ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง นายเจมส์ วัย 41 ปี ตัวแทนเจ้าของฟาร์มแกะ ที่เลี้ยงมากกว่า 900 ตัว เผยว่า ตัวเขาช่วยรุ่นปู่และรุ่นพ่อดูแลฟาร์มมาตั้งแต่อายุ 15 ปี สวัสดิภาพของแกะเป็นหัวใจสำคัญ ดังนั้นหากการตัดขนทำให้พวกมันเจ็บ แน่นอนว่าคงไม่ทำ และอยากอธิบายว่า การตัดขนแกะเป็นเรื่องที่ต้องทำทุกปี เพราะมันจะเครียดและเจ็บมากกว่าหากไม่ได้ถูกตัดขนเลย เนื่องจากแบกรับน้ำหนักที่มากเกินไป  และที่สำคัญชีวิตแกะย่อมมีค่ามากกว่าขนของมันอย่างแน่นอน
ภาพจาก PETA, เฟซบุ๊ก Alicia Silverstone