โง่มาตั้งนาน! ไฝขึ้นเต็มตัว ไม่รู้จะกำจัดยังไง เพียงแค่คุณนำสิ่งนี้ มาทาบริเวณที่เกิดไฝ เพียงเท่านี้มันก็จะค่อยๆหลุดออกมา

จัดการ-กำจัดไฝ ขี้แมลงวัน หูด ตาปลา กระเนื้อ หรือติ่งเนื้อง่ายๆด้วยปูนแดง ใครก็ทำได้เอง ด้วยงบไม่ถึง 30 บาท

ปูนแดงที่ใช้กินหมากทำมาจากการเผาเปลือกหอย หรือที่เรียกว่าสะตุ เผาเปลือกหอยจนร้อนจัด สามารถบดเป็นฝุ่นละเอียดสีขาว แล้วเอาไปผสมกับผงขมิ้นชันและน้ำก็จะได้เป็นปูนแดง ที่มีสรรพคุณรักษาพิษแมลงสัตว์กัดต่อยเพราะขมิ้นมีฤทธิ์ลดการอักเสบ ลดปฏิกิริยาภูมิแพ้ ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนอง ส่วนปูนจะทำให้ขมิ้นติดผิวหนังดีขึ้น

เปลือกหอยจะมีสารประกอบสำคัญเป็นพวกหินปูน แคลเซียมคาร์บอเนต (calcium carbonate) aragonite หรือ calcite หรือทั้งสองอย่างปนกัน หรืออาจจะเป็นพวกแคลเซียมฟอสเฟต (calcium phaosphate) ซิลิกา (silica) อะลูมินา (alumina) และอาจมีออกไซด์ของเหล็กปนอยู่บ้าง แต่สารประกอบส่วนใหญ่ที่พบคือแคลเซียมคาร์บอเนต (calcium carbonate, CaCO3)

การผสมผงเปลือกหอยกับผงขมิ้นชันและน้ำก็จะได้เป็นปูนแดง หรือแคลเซียมเคอร์คูมิเนต (calcium curcuminate) ที่ใช้รับประทานกับหมากและพลู (ขมิ้นชันมีสารสำคัญเป็นสารสีเหลืองกลุ่มเคอร์คูมินอยด์ (curcuminoids)



ปูนแดง มีประโยชน์มากมาย ที่คนสมัยโบราณนำมาทานกับหมากพลู แต่วันนี้เราจะพูดถึงการนำปูนแดง มาขจัดไฝ ที่ผู้เขียนได้ลองด้วยตนเอง



อุปกรณ์ที่ต้องใช้

1. ปูนแดง (ปูนกินหมาก)

2. สบู่ซันไลต์ หรือถ้าหาไม่ได้ก็เอาสบู่ธรรมดาก็ได้ค่ะ ดาวเลือกเอาสบู่น้ำมันธรรมชาติมาใช้ค่ะ

3. ไม้จิ้มฟัน หรือ คอตตอนบัด

4. ครีมลบรอยแผลเป็น (ดาวใช้ ZESCA มีอยู่แล้วที่บ้าน)

ขั้นตอนง่ายๆทำได้เองดังนี้ค่ะ นำเอาปูนแดงมาผสมกับสบู่ที่ขูดหรือบดให้ละเอียดก่อนนำมาผสมนะคะ ในอัตราเท่ากัน ดาวใช้ไม่เยอะ โดยประมาณอย่างละครึ่งช้อนชา ผสมน้ำลงไปเล็กน้อยพอให้เป็นเนื้อครีมข้นๆ แต่อย่าให้เหลวมากเกินไปค่ะ


นำเอาไม้จิ้มฟันไปจิ้มที่ปูนแดงที่ผสมกับสบู่จนได้ที่แล้ว โดยจิ้มขึ้นมาให้ได้เป็นก้อนเล็กๆขนาดพอดีกับเม็ดไฝของเราค่ะ ย้ำว่าอย่าให้เกินมาโดนผิวเรานะคะ ให้แต้มทิ้งไว้เฉพาะบริเวณไฝค่ะ (บริเวณผิวที่จะเอาไฝออก ต้องผิวแห้งไม่เปียกน้ำนะคะ)

เมื่อแต้มแล้วจากนั้นทิ้งไว้จนแห้ง แรกๆจะรู้สึกคันผสมเจ็บยิบๆๆ ช่วงเวลานี้ต้องอดทนมากๆนะคะ สักพักก็จะค่อยๆหายไปเอง เมื่อแห้งดีแล้วค่อยๆเช็ดออกด้วยผ้าสะอาดเบาๆ หรือไม่ก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาดไปเลยค่ะ



หลังจากล้างทำความสะอาด ไฝจะหลุดหายไปค่ะ กรณีที่ไฝเม็ดใหญ่เหมือนของดาวในภาพ ถ้ายังไม่หลุดก็เพราะรากของไฝฝังลึก ต้องทำซ้ำอีกรอบค่ะ ดาวทำซ้ำประมาณ 1 สัปดาห์ ไฝก็จะค่อยๆตกสะเก็ดแล้วก็หลุดออกมาเองค่ะ แต่ห้ามเกาหรือขัดแรงๆนะคะ ปล่อยให้มันหลุดเองโดยธรรมชาติดีที่สุดค่ะ ถ้าเห็นเป็นหลุมแหว่งๆไม่ต้องตกใจนะคะ ให้หมั่นทาครีมลบรอยแผลเป็นไปเรื่อยๆ ผิวก็จะเนียนเรียบไม่เป็นแผลจ้า



สูตรดังกล่าวจะช่วยกำจัดไฝ ขี้แมลงวัน หูด ตาปลา กระเนื้อ หรือติ่งเนื้อก็ได้เช่นกันค่ะ (ผู้เขียนยังลองแต่กำจัดไฝ ไว้ลองอะไรเพิ่มจะมาเขียนเพิ่มนะคะ)
ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก http://www.missyoceshop.com