มาปลูกผักกินเองง่ายๆ D.I.Y ปลูกสวนผักเอง ทำง่าย ได้กินผักปลอดสารพิษ

D.I.Y ปลูกสวนผักเอง ทำง่าย ได้กินผักปลอดสารพิษ

ในเมื่อรอบตัวช่างเต็มไปด้วยสารเคมี ไม่ว่าจะเป็นอาหาร หรือผักผลไม้ที่นำมาบำรุงผิวพรรณ แบบนี้ต้องทำสวนเองแล้วหละ ทำให้สวยทั้งเพื่อตกแต่งบ้านและสวยไปถึงผิวพรรณ สุขภาพดี ไม่มีเคมีแปดเปื้อน 100%

สิ่งที่ต้องเตรียม


พื้นที่หลังบ้าน แต่ต้องเป็นบริเวณที่ต้องโดนแดด
กระถางใบใหญ่สวยสะอาดตา
ต้นไม้ที่อุดมไปด้วยคุณสมบัติเพื่อสุขภาพผิว เช่น ว่านหางจรเข้ แตงกวา มะนาว แครอท
ดินสำหรับปลูกผัก และปุ๋ยอินทรีย์

ทำสวนผักเอง


Step 1 : แวะไปดูร้านต้นไม้ที่เชื่อถือได้ ไม่ว่าจะเป็นแถวสวนจตุจักร ฝั่ง อตก. หรือราบ 11 และริมทางถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ช่วงใกล้ถนนรามอินทรา

Step 2 : เลือกต้นไม้อย่าง ว่านหางจรเข้ เพื่อมาเติมน้ำในผิว และแตงกวาที่มีคุณสมบัติเพิ่มความชุ่มชื้นเช่นกัน ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่ปลูกง่ายอย่างต้นหม่อน และเชอร์รี่ลูกเล็ก ๆ มะนาวที่ต้นโตพอประมาณ อย่าให้เล็กเกิน ถั่วฝักยาวมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง อีกโปรตีนและแร่ธาตุมากมาย ต้นสะระแหน่ คุณค่าเยอะเลย พริกขี้หนู ปลูกง่ายได้วิตามิน

Step 3 : ซื้อดินสำหรับปลูกต้นไม้ และปุ๋ยอินทรีย์

Step 4 : จัดสวน ให้วางต้นไม้ไว้ในกระถางหรือจะลงดินก็แล้วแต่ไอเดียบรรเจิดที่มี ถ้าดินที่บ้านดีอยู่แล้วก็ลงดินได้เลย แต่การปลูกในกระถางทำให้เราควบคุมความอุดมสมบูรณ์ได้ง่าย โยกย้ายสะดวก

Step 5 : ประดับตกแต่งสวนตามใจชอบ อย่าให้ไกลจากตัวบ้านมาก เดี๋ยวจะขี้เกียจไปหยิบใช้งาน

Step 6 : ดูแลต้นไม้ รดน้ำพรวนดินให้พอเหมาะ และศึกษาดูว่าต้นอะไรต้องดูแลยังไง ถึงจะไปรอด

เท่านี้คุณก็จะได้สวนความงามที่หยิบอะไรเอามากิน เอามาสวยได้ง่าย ๆ อย่างว่านหางจระเข้ก็เอามาล้างให้สะอาดก่อนปั่นหรือต้มเอาน้ำมาใส่ในขวดสเปรย์ไว้เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้ด้วย แตงกวาก็เช่นกัน มะนาวก็ใช้เป็นส่วนผสมเพื่อพอกและสครับหน้าได้ด้วย ถั่วฝักยาวปลอดสารทานให้เยอะจะดูอ่อนเยาว์ไปนาน เช่นเดียวกับผลหม่อน นอกจากจะได้ผิวสวยแล้ว ยังได้สวนสวยเอาไว้อวด ได้งานอดิเรกเอาไว้เพลิน ๆ ความสุขมาพร้อมความสวยและสุขภาพดีในหนึ่งเดียวจริง ๆ นะ

อ้างอิง...http://www.cosmenet.in.th