7 โรคร้าย อันตรายที่มาพร้อม “สงกรานต์”

มาถึงแล้วค่ะสำหรับเทศกาลสงกรานต์ที่หลายคนรอคอยแถมยังเป็นวันหยุดยาวให้ได้เที่ยวกันด้วย แต่สำหรับใครที่เล่นสาดน้ำสงกรานต์ก็ต้องระวังกันด้วยนะคะเพราะเทศกาลสงกรานต์มักจะแฝง 7โรคอันตรายเป็นของแถมให้ด้วยเอาเป็นว่าเราไปดูพร้อมกันเลยค่ะว่า7โรคอันตรายที่มาพร้อมสงกรานต์นั้นมีโรคอะไรบ้างไปดุกันเลยค่ะ

1. โรคตาแดง หากเราโดนไม่สะอาด กระเด็นเข้าตา ก็จะทำให้เชื้อโรคที่แฝงมากับน้ำนั้นทำให้เราระคายเคืองตาได้ เมื่อเราระคายเคืองสิ่งแรกที่ควรทำคือการล้างตาด้วยน้ำสะอาด ไม่ใช่การขยี้ตา เพราะการขยี้ตาจะทำให้ตาอักเสบและติดเชื้อ บวมและแดงขึ้นมาได้

2. โรคไข้หวัด เมื่อเราดดนอุณหภูมิร้อนๆแล้วอาจโดนสาดด้วยน้ำเย็นซึ่งร่างกายจะปรับสภาพไม่ทันจึงทำให้เป็นหวัดได้ควรนอนพักผ่อนดีกว่าค่ะ

3. ปอดอักเสบ เล่นน้ำติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เราเป็นไข้หวัดได้แล้ว มันยังทำให้เรากลายเป็นปอดอักเสบได้อีก ด้วยเสื้อผ้าเปียกชื้นที่เราสวมใส่ตลอดเวลา ระวังกันด้วยนะคะ

4. โรคผิวหนัง อากาศที่ร้อน มักทำให้เราเป็นโรคเกี่ยวผิวหนังได้ง่าย เช่น ผดร้อน เกลื้อน เป็นต้น บวกกับการออกมาเล่นน้ำกลางแจ้ง ยิ่งถ้าหากเป็นน้ำที่ไม่สะอาดแล้ว ก็จะยิ่งทำให้เชื้อแบคทีเรียติดเชื้อได้ง่ายขึ้น อันตรายไม่แพ้กันเพราะเป็นแล้วรักษาหายยากนะตัวเธอ

5. โรคลมแดด เพราะอากาศร้อนๆ นั้นสามารถทำให้เราเป็นลมแดดได้ง่ายถ้าเราปรับตัวไม่ทัน หากพบว่ารู้สึกคลื่นไส้ อยากจะอาเจียน ปวดศีรษะ หน้ามืด ให้รีบหยุดเล่นน้ำทันที ก่อนที่จะช็อกหรือหมดสติไปได้

6. โรคปรสิต ปรสิตเป็นตัวการที่จะทำให้เกิดโรคต่างๆ กับเรา ไม่ว่าจะเป็น โรคอุจจาระร่วง ท้องเสีย โรคสมองและเยื่อหุ้มสมองอักเสบเพราะน้ำที่เล่นอาจจะไม่สะอาดก็เป็นได้นะคะ

7. โรคอาหารเป็นพิษ เพราะอากาศร้อนจึงทำให้เชื้อแบคทีเรียแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วอาจทำให้เกิดท้องร่วงได้เจ้าคะออเจ้า

เอาเป็นว่าไหนๆก็รู้แล้วก็ควรที่จะระวังกันไว้ด้วยนะคะอย่ามัวแต่เล่นน้ำพลินๆจนลืมดูแลสุขภาพแล้วก็เรื่องอาหารการกินกันไปละมันสำคัญมากๆนะเพราะหลังสงกรานต์ต้องกลับมาทำหน้าที่ต่อ ยังไงก็ขอให้เที่ยวสงกรานต์ด้วยความสนุกสนานเบิกบานใจนะคะ