วิธีเอาชนะความเครียดด้วยการดื่มชาสมุนไพร

วิธีเอาชนะความเครียดด้วยการดื่มชาสมุนไพร


ชาสมุนไพรเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นในหลายๆปีที่ผ่านมา ถ้าคุณเดินไปยังชั้นขายชาในซุปเปอร์มาร์เก็ต คุณก็จะเจอชาหลากชนิดมากมายอย่างคาดไม่ถึง แต่สำหรับความเครียดมีชาเพียงไม่กี่ชนิดที่รู้กันว่าได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพและชาเหล่านั้นมักจะเป็นชาที่เราไม่นึกถึง

คุณอาจจะคิดว่า ถ้าคุณได้ลองชาสมุนไพรเพื่อคลายเครียดชนิดหนึ่งแล้ว คุณก็จะลองชนิดอื่นๆตามมาด้วย แต่นั่นไม่จำเป็นเลย เพราะทุกๆคนจะตอบสนองต่อชนิดของชาสมุนไพรที่ต่างกันและชาขนิดหนึ่งที่ถูกกับคนหนึ่งก็ไม่จำเป็นต้องถูกอีกคนหนึ่งเสมอไป

ฉันได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับชาสมุนไพรหลายๆชนิดที่ถูกนำมาใช้ในการรักษาอาการปวดหัว ความเครียด ความกังวลและโรคนอนไม่หลับ ชาสมุนไพรที่เก่าแก่และมีประวัติยาวนานบางชนิดแสดงให้เห็นถึงผลที่โดดเด่นในการวิจัย นี่คือตัวอย่างของชาสมุนไพรที่ใช้ในการรักษาอาการปวดหัว ความเครียด กังวล และนอนไม่หลับอย่างเป็นธรรมชาติ


สำหรับอาการกระวนกระวาย กังวล


-ชาเสาวรส (Passionflower Tea) : เสาวรสมีสาร flavone chrysin ที่ช่วยในการรักษาภาวะวิตกกังวล ซึ่งได้ผลดีในผู้ป่วยที่มีอาการกังวลเนื่องมาจากความเครียด ชาเสาวรสเป็นตัวเลือกทีดีที่จะลองทานก่อนนอนเพื่อช่วยผ่อนคลายและทำให้หลับสบายยิ่งขึ้น
สำหรับอาการนอนไม่หลับ

-ชารากวาเลเรียน (Valerian Root Tea) : ถ้าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ ให้ลองดื่มชารากวาเลเรียนดู สารประกอบธรรมชาติจากรากวาเลเรียนถูกนำมาใข้ในยากล่อมประสาท ซึ่งจะช่วยให้คุณผ่อนคลายและรู้สึกง่วงนอนเร็วขึ้น ลองดื่มชารากวาเลเรียนหนึ่งชั่วโมงก่อนเข้านอนเพื่อทำให้คุณหลับสบายในยามค่ำคืน

สำหรับอาการปวดหัว 


-ชาขิง : ขิงทำงานเสมือนยาแก้อักเสบที่จะเข้าไปขัดขวางโพรสตาแกลดิน (prostaglandins) ซึ่งสารนี้คือสาเหตุที่ทำให้เกิดอาหารปวดหัว ชาขิงจะเข้าไประงับการอักเสบในช่วงเวลานั้นๆ มันทำงานเหมือนกับยาแอสไพริน ดื่มชาขิง 1 แก้ว เมื่อคุณรู้สึกปวดหัว แล้วลองดูว่าอาการปวดหัวจะหายไปเร็วเพียงใด

แปลและเรียบเรียงโดย share-si.com