น่าหามาปลูก ‘ใบเล็บครุฑลังกา’ ใช้แทนจานใส่อาหาร ลดขยะช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน

ต้นเล็บครุฑลังกา อาจจะเป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งที่ใครหลายคนนั้นอาจจะเคยได้ยินชื่อกันแล้ว และเป็นต้นที่คนนิยมปลูกกันตามรั้วบ้าน และในวันนี้เราก็จะพาทุกคนนั้นมารู้จักต้นไม้ชนิดกันเพราะว่าต้นไม้ชนิดนี้นอกจากจะเป็นต้นไม้ที่ให้ความสวยงามแล้วมันก็ยังมีประโยชน์มากมายสารพัดบอกเลยว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งจะมีอย่างไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

โดยต้นเล็บครุฑลังกาเป็นต้นที่มีลักษณะพุ่มขนาดเล็กมีความโดดเด่นตรงใบที่เป็นทรงกลมคล้ายๆกับกระทงซึ่งในส่วนใบตรงนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายรูปแบบโดยบางคนก็นำไปทอดกินหรือนำไปต้มไว้กินกับน้ำพริกก็ได้และบางคนนำมาประยุกต์เอามาใช้ในการเป็นภาชนะใส่อาหารแห้งเพื่อช่วยลดต้นทุนในการค้าได้อีกด้วย

เพราะด้วยความที่ใบของมันนั้นมีความโค้งงอและเป็นหลุมคล้ายกับถ้วยเล็กๆมันจึงเหมาะกับการเป็นภาชนะที่ใส่อาหารแห้งอย่างของทอดขนมหวานอาหารไทยต่างๆเป็นอย่างมากซึ่งนั่นก็ทำให้ช่วยในเรื่องของการลดต้นทุนในการค้าขายแต่ยังช่วยในเรื่องของการรักษาโรคลดจำนวนขยะพลาสติกเพราะมันเป็นสิ่งที่มาจากธรรมชาติและง่ายต่อการย่อยสลายเป็นอย่างมากอีกทั้งไม่ทำให้ต้นไม้สูญพันธุ์อีกด้วย

ใบของมันก็ยังมีกลิ่นหอมๆซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นส่วนสกัดของน้ำหอมได้และถือว่าเป็นใบที่มีประโยชน์ทางด้านความงามได้ด้วยซึ่งบอกได้เลยว่าต้นเล็บครุฑศรีลังกานี้ถือเป็นต้นที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยซึ่งถ้าหากใครสนใจก็สามารถเอามาปลูกติดบ้านกันได้และใบของมันได้ประโยชน์อย่างแน่นอน