ผิวแห้งเพราะติดแอร์ – ความเชื่อ vs ข้อเท็จจริง

ห้องแอร์จะมีความชื้นน้อยกว่าปกติ ระบบปรับอากาศที่ไม่มีระบบหมุนเวียนอากาศมีส่วนทำให้ผิวของคุณแห้ง การเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีระบบการหมุนเวียนอากาศช่วยให้ผิวไม่แห้ง ห่างใกลโรคภูมิแพ้

ผิวแห้ง เป็นอีกหนึ่งปัญหาผิวที่ทำลายความมั่นใจของใครหลายคน โดยเฉพาะกับคุณสาวๆ ที่ปรารถนาการมีผิวสวย ปัญหานี้มักพบมากในช่วงฤดูหนาว แต่ขณะเดียวกัน ปัจจัยหรือสภาพแวดล้อมอื่นๆ ก็มีส่วนทำลายความชุ่มชื้นผิวและทำให้ผิวแห้งขึ้นได้

ผิวแห้ง คืออะไร?

ผิวแห้ง (Dry skin หรือ Xerosis) คือ สภาวะที่ผิวขาดความชุ่มชื้น เนื่องจากสูญเสียน้ำให้กับชั้นบรรยากาศโดยการระเหยออก ยิ่งอากาศหนาว ยิ่งทำให้อากาศในชั้นบรรยากาศมีความแห้ง ทำให้น้ำที่อยู่ใต้ผิวหนังระเหยสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วชั้นผิวหนังจะมีการป้องกันการระเหยของน้ำออกจากผิว โดยมีเซลล์ผิวหนังชั้นนอกที่ถูกเชื่อมด้วยไขมันของ

ผิวหนังมีลักษณะคล้ายกำแพงที่คอยปกป้องผิวหนัง และหากกำแพงนี้เกิดความบกพร่องขึ้น ก็จะทำให้ผิวสูญเสียน้ำให้กับอากาศที่อยู่รอบตัว ทำให้เกิดภาวะผิวแห้งได้ ภาวะผิวแห้งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย โดยมักพบว่ายิ่งมีอายุมากยิ่งมีโอกาสที่จะเป็นมากขึ้น และการมีผิวที่แห้งยังเป็นอีกหนึ่งต้นเหตุที่อาจจะทำให้มีโอกาสเกิดโรคผิวหนังชนิดอื่นๆ ตามมาได้ด้วย

สาเหตุของผิวแห้ง

ภาวะผิวแห้งเกิดได้จากหลากหลายปัจจัยประกอบกัน โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ปัจจัยหลักๆ ดังต่อไปนี้

1. เกิดจากปัจจัยภายใน

พันธุกรรม กล่าวคือ ในบางคนที่ผิวแห้งมาแต่กำเนิดนั่น เป็นผลมาจากการถูกถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมมาจากพ่อแม่ เป็นการถ่ายทอดระหว่างรุ่นสู่รุ่น ซึ่งสาเหตุนี้ยากที่จะหลีกเลี่ยงได้

อายุ เมื่ออายุมากขึ้นจะมีผลต่อการทำงานของฮอร์โมนที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้อย่างรวดเร็วกว่าปกติ ซึ่งส่วนมากมักจะพบในผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

2. เกิดจากปัจจัยภายนอก

สภาพอากาศ เมื่อต้องอยู่ในสภาพอากาศเย็นหรือมีความชื้นต่ำ จะทำให้ผิวเกิดอาการแห้งกร้านมากกว่าปกติ เนื่องจากอากาศจะปรับสมดุลความชื้นทางอากาศ โดยการดูดความชื้นจากชั้นผิวหนังเราไปอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะนำไปทดแทนความชื้นในอากาศ

การขัดผิว หลายคนอาจจะมองว่าการขัดผิวคือ วิธีขจัดเซลล์ผิวที่แห้งกร้านให้หลุดลอกออกไป แต่ในการขัดทุกครั้งจะเกิดการเสียดสีที่รุนแรงขึ้น และหากทำบ่อยๆ ก็จะทำให้ผิวเกิดความแห้งกร้านมากขึ้น

การอาบน้ำร้อน อุณหภูมิของน้ำที่ร้อนจะส่งผลให้ผิวต้องสูญเสียน้ำมันหล่อเลี้ยงผิว ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและแห้งตึง

วิธีรักษาปัญหาผิวแห้ง

กรณีที่ผิวแห้งไม่มาก จะใช้วิธีรักษาเบื้องต้นโดยการอาบน้ำในอุณหภูมิปกติ ทาโลชั่นบำรุงผิวหลังอาบน้ำในตอนเช้าและตอนเย็น โดยให้ใช้ผ้าขนหนูเช็ดตัวให้หมาดๆ ก่อนจึงค่อยทาโลชั่นลงไปผิว เพราะเวลาดังกล่าวจะเป็นช่วงเวลาที่ผิวกำลังดูดซึมได้ดี หรือเวลาที่รู้สึกว่าผิวมีความแห้งก็สามารถทาโลชั่นได้ตลอด ไม่ใช่เฉพาะหลังอาบน้ำเท่านั้น โดยโลชั่นที่ใช้ให้เลือกใช้ชนิดที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมหรือมีสีเจือปนอยู่ เพราะอาจจะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองกับผิวได้

กรณีที่ผิวแห้งมาก จนเกิดอาการแสบคัน แตก ลอกเป็นขุยหรือมีการอักเสบของผิวเกิดขึ้น สามารถรักษาด้วยการทานยาแก้คัน เช่น ยา hydroxyzine (Atarax), cetirizine (Zyrtec), loratidine (Claritin) หรือใช้ยาทาสเตียรอยด์ทา เพื่อลดอาการอักเสบและคันที่เกิดขึ้นกับผิว แต่ไม่ควรทายาติดต่อกันเกิน 2 สัปดาห์ เพราะยาอาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียงขึ้นกับผิวได้ เช่น ผิวบางขึ้น ผิวติดเ ชื้ อ ได้ง่ายขึ้น เป็นต้น และในกรณีที่มีการติดเ ชื้ อ แ บ ค ที เ รี ย ที่มาจากการเกา ให้ใช้วิธีการทานยาปฏิชีวนะ เพื่อช่วยกำจัด เ ชื้ อ แ บ ค ที เ รี ย

นอกจากนี้ ควรทาโลชั่นหรือครีมบำรุงผิวที่มีมอยส์เจอไรเซอร์สูตรเข้มข้น โดยทาหลังจากอาบน้ำเสร็จแล้วทั้งเช้าและเย็น ในระหว่างวันก็ควรทาบำรุงผิวด้วยเช่นเดียวกัน และควรดื่มน้ำมากๆ เพื่อให้ผิวได้รับความชุ่มชื้นจากภายใน อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงแสงแดดหรือควรทาครีมกันแดดปกป้องผิวก่อนออกจากบ้านด้วยจะดีที่สุด เพราะแสงแดดก็เป็นตัวการทำลายผิวให้ยิ่งแห้งกร้านมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน อ้างอิงจาก honestdocs


”ระบบปรับอากาศ Panasonic Sky series – มีระบบหมุนเวียนอากาศ ช่วยปรับสมดุลความชื้นให้อากาศภายในห้อง ป้องกันผิวแห้ง”

รูปภาพจาก panasonic

Panasonic Sky Series – ระบบปรับอากาศช่วยปรับสมดุลความชื้น

หน้าที่หลักของเครื่องปรับอากาศ คือ การสร้างอากาศที่เย็นสบายเพื่อลดอุณหภูมิทั่วห้อง แต่บางครั้งเครื่องปรับอากาศก็ก่อเกิดปัญหาได้ด้วยการเป่าลมที่เย็นมากเกินไปลงบนตัวคนโดยตรง ทาง Panasonic ได้ความสนใจในจุดบกพร่องข้อนี้ และได้เริ่มทำการค้นหาวิธีทำความเย็นแบบใหม่ ซึ่งสามารถทำความเย็นได้โดยตรง และทำให้ห้องเย็นสบายได้ โดยปราศจากกระแสลมโดยตรง เคล็ดลับของการพัฒนามีอยู่ในธรรมชาติ

ผลเสียของการอยู่ในห้องที่เปิดแอร์ตลอดเวลา คือ การเกิดอาการผิวแห้ง เนื่องจากเครื่องปรับอากาศนั้น จะปรับเฉพาะอุณหภูมิ ไม่ได้ปรับความชื้นควบคู่กันไปด้วย จึงทำให้ผิวแห้ง และมีผื่นคันตามมา เมื่อเกิดอาการคัน มักจะเข้าใจผิดว่า สาเหตุคงมาจากความสกปรก หรือจากเ ชื้ อ โ ร ค จึงชำระร่างกายด้วยสบู่ หรือสบู่ยา เป็นที่มาทำให้เกิดความแห้ง และมีอาการระคายเคืองมากขึ้น

ถ้าต้องทำงานในห้องแอร์ ก็ควรจะใส่ใจการบำรุงผิว ให้มากขึ้นเช่นกัน ควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว และโลชั่น ที่มีความเป็นกรดเป็นด่างใกล้เคียงกับผิว ซึ่งจะช่วยรักษาสมดุลของผิวพรรณตามธรรมชาติ และเสริมสร้างชั้นปกป้องผิว งดการอาบน้ำร้อน หรือน้ำอุ่น ไม่อาบน้ำบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้ผิวแห้งมากขึ้น หลีกเลี่ยงการขัดถูผิว หรือเช็ดตัวแรง ๆ และใช้โลชั่นทาผิวหลังอาบน้ำเป็นประจำ แต่วิธีที่จะป้องกันผิวแห้งในห้องแอร์ที่ดีที่สุด คือ การเติมความชื้นให้อากาศในห้อง อาจเป็นการปลูกต้นไม้ หรือมีตู้เลี้ยงปลา หรืออาจจะวางภาชนะบรรจุน้ำไว้หลาย ๆ จุด ภายในห้อง อ้างอิงจาก variety.teenee

การพัฒนา SKY Series ระบบ Radiant, instant cooling (ทำความเย็นโดยการแผ่รังสีความร้อนทางอ้อม) ของ SKY Series ไม่เพียงแค่ให้ความเย็นสบายสำหรับผู้ใช้อย่างเช่นเด็กและผู้สูงอายุซึ่งมีแนวโน้มที่จะรู้สึกหนาวเกินไปเมื่อถูกลมเย็นพัดใส่ตรง ๆ แต่ยังช่วยป้องกันผิวแห้งได้อีกด้วย

เครื่องปรับอากาศที่ทำให้คุณมีสุขภาพดี

1. ถ่ายเทอากาศเข้าออก

เรามักจะปิดหน้าต่างตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน เพื่อจะไม่ให้ลมเย็นจากเครื่องปรับอากาศออกไปนอกบริเวณห้อง แต่นั่นเป็นสาเหตุทำให้อากาศภายในห้องไม่ดีได้ เนื่องจากมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาจากการหายใจ ฉะนั้น จึงขอแนะนำว่า คุณควรจะทำให้อากาศถ่ายเทเข้าออกอย่างน้อยวันละหนึ่งครั้ง

2. หลีกเลี่ยงการทำความเย็นมากเกินไป

อุณหภูมิที่รู้สึกสบายจะแตกต่างไปตามอายุ เพศ และประเภทของร่างกาย มีแนวโน้มที่จะเปิดเครื่องปรับอากาศไว้ตลอดทั้งวัน แต่มันอาจจะเย็นเกินไปสำหรับสมาชิกบางคนในครอบครัว มีคำพูดของชาวญีปุ่นที่กล่าวไว้ว่า ” เย็นเกินไปจะทำให้เกิดโรคเยอะ” ฉะนั้น ขอแนะนำว่า คุณควรจะต้องระมัดระวังเรื่องความถี่ในการใช้เครื่องปรับอากาศ หรือควรเลือกใช้เครื่องปรับอากาศที่มีเทคโนโลยีที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความเย็นมากจนเกินไป

3. รักษาความชื้นในห้อง

คนที่อยู่ในห้องที่อากาศแห้ง มักจะมีโอกาสป่วยมากกว่าคนที่อยู่ในห้องที่มีความชื้นที่เหมาะสม เนื่องจากเ ชื้ อไวรัสมักจะเติบโตและแพร่เ ชื้ อในสภาวะที่แห้ง จึงขอแนะนำว่า คุณควรจะรักษาความชื้นในห้องของคุณด้วยการต้มน้ำร้อน หรือ ใช้เครื่องทำความชื้น เมื่อคุณรู้สึกว่า อากาศภายในห้องเริ่มแห้ง อ้างอิงจาก panasonic

ได้ทำความรู้จักระบบปรับอากาศ ที่ช่วยปรับสมดุลความชื้นไปแล้ว เรามาสรุปข้อดีกันอีกครั้งว่า Panasonic Sky series มีส่วนช่วยอะไรคุณบ้าง

ระบบแอร์บ้าน เทคโนโลยี Sky series ทำความเย็นโดยการแผ่รังสีความร้อนทางอ้อม ความเย็นสมดุล อากาศไม่แห้ง

– ระบบฟอกอากาศช่วยลดไรฝุ่น หนึ่งในสาเหตุของโรคภูมิแพ้

ระบบปรับอากาศ ช่วยยับยั้งสารก่อภูมิแพ้

ระบบระบายอากาศ สร้างสุขภาวะที่ดีให้ทุกคนในบ้าน ลดกลิ่นเหม็นอับในบ้าน

– พัดลมดูดอากาศ ทำหน้าที่หมุนเวียนอากาศภายในห้อง ช่วยเพิ่มความชื้นให้อากาศ ป้องกันผิวแห้ง

ดังนั้น การเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีระบบการทำงานที่ดีก็เป็นสิ่งสำคัญ เครื่องปรับอากาศที่ดีควรถูกออกแบบมาให้ส่งมอบความเย็นสบายด้วยระบบทำความเย็นทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อให้ได้สัมผัสประสบการณ์การทำความเย็นที่สมบูรณ์แบบที่สุด